Hồi sinh từ... cái chết

24/12/2018 - 17:16

PNO - Từ di nguyện hiến tạng của anh D.H.Q. (40 tuổi, ở Ninh Bình), đã có 5 bệnh nhân may mắn giành lại được sự sống.

Nụ hôn cuối cùng

Ngày 24/12/2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) công bố lần đầu tiên Việt Nam thực hiện lấy cùng lúc 6 tạng (tim, 2 lá phổi, gan, 2 thận) để ghép từ một người cho chết não. Đây cũng là câu chuyện đầy cảm động của một người đàn ông 40 tuổi trước khi lìa đời, vẫn nguyện hiến cơ thể mình cho những người ở lại.

Hoi sinh tu... cai chet
Nụ hôn cuối cùng của người vợ dành cho chồng trước khi anh lìa đời, để lại "thân xác" của mình cho đời

Anh D.H.Q. (khoảng 40 tuổi, Ninh Bình) có sức khỏe bình thường, bỗng bị phình mạch não đột ngột. Anh được vợ đưa vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cứu chữa, thế nhưng tia hy vọng lụi tàn. Khi biết mình không qua khỏi, anh Quý gọi các thành viên trong gia đình và đề nghị được hiến tạng để cứu sống người khác. 

Trong những ngày chồng nằm viện, chị Hoàng Thanh Phương - vợ anh Q. vẫn luôn hy vọng một phép màu sẽ đến với anh. Quệt nước mắt, chị không chấp nhận chia sẻ thân thể của chồng đi "khắp nơi".

Thế nhưng đến giờ phút anh không qua khỏi, chị lại chính là người gắng gượng, mạnh mẽ nhất để đưa ra quyết định của mình. Thông qua Hội Chữ thập đỏ, chị đã bày tỏ thay cho chồng nguyện vọng được hiến tạng, để anh an lòng khi ra đi.

Giây phút cuối trước khi để chồng nhường lại sự sống cho những bệnh khác, chị nhẹ nhàng nắm tay, hôn tạm biệt chồng. Nói tạm biệt là bởi, chị tâm niệm, chồng mình đã tiếp tục "sống", nhưng "theo một cách khác"...

Hoi sinh tu... cai chet
Biết mình không qua khỏi, anh Q. trực tiếp gọi vợ con để bày tỏ nguyện vọng của mình

5 mảnh đời được hồi sinh

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia vội vã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để hiến tạng.

Ngày 12/12/2018, từ 10g30 – 12g30, cuộc chạy đua của các bác sĩ bắt đầu khi tiến hành ca mổ lấy 2 phổi và tim, gan, 2 thận từ người anh Q. đã chết não. 

Hai lá phổi của anh Q. trao lại cho chàng trai trẻ N.V.Đ. (17 tuổi). Bệnh nhân Đ. chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp của Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng rất nặng. Bệnh nhân phải nằm trên giường thở oxy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng. 

Hoi sinh tu... cai chet
Đây là lần đầu tiên BV Hữu nghị Việt Đức ghép thành công 2 phổi từ người cho chết não

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân Đ. mắc bệnh mô bào ở phổi (langerhans) giai đoạn cuối, tiên lượng tử vong rất cao trong một vài tháng.

Trước đó, bệnh nhân này đã bị nhiễm trùng phổi rất nặng và phải bơm thuốc, truyền hóa chất điều trị nhiều lần tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai nhưng không triệt để… Giải pháp điều trị duy nhất trên thế giới là phẫu thuật ghép hai lá phổi "mới".

Ca ghép phổi kéo dài sau 14 tiếng. Sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, hoạt động phổi ghép tốt. Các thông số chuyên môn liên quan tới phổi ghép đều tiến triển khả quan. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ghép thành công 2 phổi cho bệnh nhân từ người cho chết não.

Cùng với bệnh nhân được ghép phổi, từ nguồn tạng hiến của anh Q., các bác sĩ đã ghép tim cho một bệnh nhân nam (60 tuổi). Bệnh nhân này bị bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối. Bệnh nhân đối diện nguy cơ tử vong rất cao trong vòng 1 tháng nếu không có tim hiến để ghép.

Hoi sinh tu... cai chet
Quả thận của anh được vận chuyển xuyên Việt vào TP.HCM để ghép cho cậu bé 15 tuổi

Lá gan của anh Q. cũng được ghép cho một bệnh nhân nữ (63 tuổi) bị mắc bệnh u gan. Một quả thận của anh dành cho bệnh nhân nam 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối. Quả thận còn lại được chuyển vào TP.HCM ghép cho một bệnh nhi nam bị suy thận giai đoạn cuối.

Điều đáng mừng là sau ca ghép, tất cả các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe. BS Nguyễn Hữu Ước (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đánh giá, đây là một ca hiến, ghép tạng thành công, bởi hiếm khi người ghép và người cho có các chỉ số hòa hợp nhiều đến như vậy.

“Ca ghép phổi thành công đã góp phần hoàn chỉnh kỹ thuật ghép phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đưa kỹ thuật này trở thành thường quy hơn”, BS Ước nói.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI