Hội phụ nữ cũng cần có hội viên nam

08/03/2023 - 11:40

PNO - Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã thông qua Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung), trong đó bổ sung quy định về công nhận hội viên danh dự và hội viên danh dự có thể là nữ hoặc nam. Dưới đây là một số ý kiến về hội viên danh dự và sự tham gia hoạt động hội của nam giới.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM: Nên sớm phát triển hội viên danh dự 

Lâu nay, có nhiều cá nhân là nam đồng hành với hội trong công tác hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng như các chương trình, hoạt động hướng đến mục tiêu bình đẳng giới. Khi có sự tham gia, ủng hộ của những người có sức ảnh hưởng, có uy tín trong cộng đồng, hoạt động của hội phụ nữ sẽ đạt hiệu quả và chất lượng tốt hơn. 

Do vậy, phát triển hội viên danh dự (HVDD) là việc mà các cấp hội phải tập trung thực hiện ngay trong năm nay. Việc kết nạp, phát triển HVDD phải thể hiện được sự trân trọng đối với sự đóng góp, đồng hành của các anh đối với các hoạt động hội. 

Hiện tại, Hội LHPN TPHCM đang dự kiến gặp gỡ, trao đổi và mời làm HVDD đối với các cá nhân có uy tín, tầm ảnh hưởng đến cộng đồng, có khả năng quy tụ, tập hợp và tác động tích cực đến nhận thức và hành vi phụ nữ, các cá nhân thường xuyên tham gia hỗ trợ các hoạt động hội như chuyên gia, tư vấn viên, giảng viên, báo cáo viên, hoặc các cá nhân đóng góp vật chất cho hoạt động hội.

Nghệ sĩ Quyền Linh: Có thêm nam giới, tiếng nói của hội thêm lan tỏa 

Khi đến những vùng sâu, vùng xa để làm chương trình “Lắng nghe phụ nữ nói”, tôi đã gặp nhiều trường hợp phụ nữ bị bạo hành và có cơ hội được lắng nghe từ 2 phía. Cũng từ những chương trình đó, tôi nhận ra rằng, nếu chỉ phụ nữ lắng nghe phụ nữ nói thì chỉ có phụ nữ thấu hiểu nhau. Với tâm lý bênh nhau, phụ nữ sẽ không có cách giải quyết thấu đáo trong nhiều trường hợp. Trong cùng một vấn đề, nếu lắng nghe được ý kiến đa chiều, sẽ có cách giải quyết tốt hơn. 

Từ đó, tôi nhận thấy rằng, để xây dựng môi trường sống an toàn, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em, cần có sự tham gia của toàn xã hội, trong đó phải có đàn ông bởi khi hiểu, họ sẽ chung tay và hiệu quả sẽ tốt hơn. Đó là chưa kể, có thêm sự tham gia của nam giới, tiếng nói của hội phụ nữ sẽ thêm lan tỏa trong xã hội, trong mọi giới.

Tiến sĩ Bùi Thị Ngọc Trang - Phó giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM: Cần sự đồng hành của nam giới trong nhiều hoạt động

Phụ nữ ngày càng nỗ lực để chứng minh mình có vai trò, vị trí quan trọng và có năng lực đóng góp đáng kể trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong hành trình vì sự tiến bộ của phụ nữ, luôn cần có sự đồng hành và hỗ trợ của đàn ông.

Trong quá trình tồn tại và phát triển của loài người, luôn có sự phối hợp, đồng hành của nam giới và nữ giới. Trong hoạt động của hội LHPN các cấp, cũng cần có nam nữ cùng tham gia để các hoạt động này mang tính khách quan hơn, toàn diện hơn. Việc hội LHPN có HVDD là chuyên gia các ngành, lĩnh vực còn giúp các hoạt động của hội LHPN trên mọi phương diện có tính chuyên môn cao hơn. 

Ông Lâm Văn Quý - Chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc phường 19, quận Bình Thạnh: Nhiều ông đang sinh hoạt trong câu lạc bộ của hội phụ nữ

Lâu nay, tôi tự xem mình là thành viên của Hội LHPN phường 19, quận Bình Thạnh bởi Câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc - nơi tôi sinh hoạt - thuộc hệ thống hội LHPN.

Ban đầu, khi CLB được thành lập, các thành viên nam rất bỡ ngỡ nhưng đặc thù của CLB này là thành viên phải là cặp vợ chồng và con cái (nếu có). Do đó, những ngày đầu, tôi phải xung phong tham gia, từ đó kêu gọi những người đàn ông khác trong khu phố tham gia vào CLB. Chúng tôi bắt đầu từ hoạt động văn nghệ và dùng nó để lôi kéo mọi người. Thấy sinh hoạt của CLB vui, mọi người tham gia, từ đó trao đổi với nhau kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Do đó, tôi nghĩ kết nạp HVDD là một ý tưởng hay và sự góp mặt của nam giới trong các hoạt động của hội LHPN là điều cần thiết. Và thực tế là đang có hàng chục ngàn người đàn ông ở TPHCM đang sinh hoạt trong hệ thống hội LHPN bởi hệ thống hội đang có trên dưới 3.000 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tuyết Dân - Nguyệt Minh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI