"Phụ nữ là nguồn lực, động lực phát triển gia đình và sự phát triển chung của xã hội"

07/03/2023 - 17:53

PNO - Chiều 7/3, tại buổi gặp mặt các đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Trung ương và trao giải thưởng Kovalevskaia nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong mỗi gia đình, phụ nữ là người giữ ấm, giữ lửa, là nguồn lực, động lực phát triển gia đình và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, của xã hội”.

Việt Nam trong nhóm các nước có tỷ lệ nữ tham chính cao

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, buổi lễ gặp mặt là hoạt động ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng Chính phủ, là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với phụ nữ Việt Nam. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao

Thủ tướng Phạm Minh Chính và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng cho các nhà khoa học nữ đạt giải Kovalevskaia năm 2022 (ảnh VGP)

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII có sự tham gia của 19 cán bộ nữ (chiếm 9,5%). Tỷ lệ nữ tham gia các cơ quan dân cử tăng so với nhiệm kỳ trước, 151 đại biểu nữ tham gia Quốc hội khóa XV đạt 30,26% (cao hơn 3,54% so với nhiệm kỳ trước và vượt chỉ tiêu 30%); tỷ lệ nữ tham gia Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đạt 29% (tăng so với nhiệm kỳ trước). Với tỉ lệ này Việt Nam nằm trong nhóm các nước đứng đầu thế giới có tỉ lệ nữ tham chính cao.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, thời gian qua, trong những ngày đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030", đây là một sự khởi đầu rất ý nghĩa đối với phụ nữ cả nước trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chỉ ra nhiều thành quả mà công tác phụ nữ, cán bộ nữ đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, bà cũng thẳng thắn nhìn nhận, trên thực tế, chỉ số khoảng cách giới của Việt Nam năm 2022 đứng thứ 83 nhưng xét về khoảng cách giới trong tham chính thì Việt Nam đứng thứ 106 trong số 146 nước. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ còn băn khoăn về tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, ly hôn trong các cặp vợ chồng trẻ; giá trị gia đình, truyền thống đứng trước nhiều thách thức trước tác động của mạng xã hội. Việc bảo đảm các điều kiện về kinh tế, văn hóa xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy vai trò, vị thế vẫn còn nhiều khó khăn.

Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPNVN cho biết, năm 2023 là năm bản lề

Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - (ảnh VPG).

Từ những thực trạng đó, rất cần sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, tồn tại trong công tác phụ nữ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới được triển khai tích cực… Vai trò của các tổ chức Hội phụ nữ được nâng cao, nhất là vai trò đại diện; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong mỗi gia đình, phụ nữ là người giữ ấm, giữ lửa, là nguồn lực, động lực phát triển gia đình và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, của xã hội”. Những đóng góp bền bỉ, to lớn của các thế hệ nối tiếp thế hệ phụ nữ ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và tiếp tục khẳng định lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tươi đẹp, rực rỡ".

Tuy vậy, Thủ tướng cũng cho rằng, cần thẳng thắn thừa nhận những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác phụ nữ hiện nay. Đó là nhận thức và thực hiện về bình đẳng giới có mặt còn hạn chế. Nhiều phụ nữ nghèo gặp khó khăn trong tiếp cận kiến thức mới, đào tạo nghề, lao động nữ dễ bị tổn thương... Bạo lực gia đình vẫn chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để. Định kiến giới và những rào cản về văn hóa vẫn đang ảnh hưởng đến sự phát triển chung của phụ nữ...

Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới. Tập trung thực hiện hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; Nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới... 

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia, đã trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 cho các nhà khoa học có những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. 

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2022 đã được trao cho Tập thể khoa học nữ Bộ môn Hoá dược, Khoa Công nghệ Hoá dược, Trường Đại học Dược Hà Nội và GS-TS Lê Minh Thắng - Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hoá dầu, Viện Kỹ thuật Hoá học, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn, các chị đã có nhiều đóng góp quan trọng góp phần vào sự phát triển của đơn vị, của ngành, đặc biệt nhiều kết quả nghiên cứu là tiền đề quan trọng trong bào chế dược liệu, vật liệu mới mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn cuộc sống.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI