Hội nghị ASEAN: Ngoại trưởng Mỹ lên án các yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông

10/09/2020 - 10:53

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án các các yêu sách Trung Quốc đưa ra trên Biển Đông trong Hội nghị ngoại trưởng Cấp cao Đông Á lần thứ 10 diễn ra theo hình thức trực tuyến tối 9/9 (giờ Việt Nam).

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng tham dự hội nghị. Ông chỉ trích Mỹ can thiệp vào tranh chấp Biển Đông, cáo buộc Washington là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng quân sự hóa Biển Đông, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mike Pompeo - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mike Pompeo - Ảnh: AFP

Sau đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Pompeo đã cùng với một số quốc gia ASEAN và “nhiều đối tác khác” bày tỏ quan ngại về “những hành động gây hấn” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thông cáo nêu rõ: Ngoại trưởng Mỹ “dựa trên Phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về Biển Đông năm 2016, coi các yêu sách hàng hải bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông là phi pháp”.

Về Tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ ủng hộ các nguyên tắc minh bạch, cởi mở và thượng tôn luật pháp quốc tế. “Những nguyên tắc này đã được chia sẻ trong Tầm nhìn của Mỹ về Ấn Độ - Thái Bình Dương, của ASEAN và nhiều quốc gia khác trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Đông Á”.

Hội nghị ngoại trưởng ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng. Đồng thời, Hội nghị diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ở Biển Đông, một phần của cuộc tập trận bắn đạn thật.

Theo chuyên gia Collin Koh (Singapore), vấn đề khiến nhiều nước ASEAN lo lắng là áp lực lựa chọn Trung Quốc hay Mỹ. Theo ông, các nước ASEAN sẽ cố gắng cân bằng mối quan hệ. Chẳng hạn thảo luận với Bắc Kinh về vaccine COVID-19 trong khi trao đổi với Washington về tăng cường các khoản đầu tư từ Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tại hội nghị tối 9/9, Ngoại trưởng Pompeo đã “ca ngợi sự thống nhất và minh bạch của ASEAN trong đối phó với đại dịch COVID-19”. Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh chính phủ và các tập đoàn tư nhân Mỹ sẽ hợp tác với các nước ASEAN trong các nỗ lực phục hồi kinh tế.

Trước đó, vào tháng 7, Mỹ đã gọi các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở Biển Đông là “hoàn toàn trái pháp luật”.

Cũng trong Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết ông chia sẻ mối quan tâm với các thành viên khác về các nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông.

An Sinh

 
TIN MỚI