Hội Bảo vệ quyền lợi trẻ em sẽ theo đến cùng vụ hai thiếu niên bị hành hung

02/04/2021 - 17:38

PNO - Hội Bảo vệ quyền lợi trẻ em TPHCM khẳng định sẽ tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hai em tới khi vấn đề được giải quyết

Liên quan đến vụ việc tổ bảo vệ dân phố quận 10 (TPHCM) hành hung hai thiếu niên trong trường THCS Nguyễn Văn Tố, Hội Bảo vệ quyền lợi trẻ em TPHCM nhận định đây là vụ việc vi phạm quyền trẻ em nghiêm trọng khi hai nạn nhân đều chưa đủ 14 tuổi.

Hội đã giao luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM) phối hợp với các cơ quan liên quan có các biện pháp can thiệp và trợ giúp pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ theo quy định của pháp luật.

Những đòn đánh của bảo vệ dân phố tên Hùng đều là những đòn hiểm. Ảnh cắt từ clip
Những đòn đánh của bảo vệ dân phố tên Hùng đều là những đòn hiểm. Ảnh cắt từ clip

Về quan điểm của Hội Bảo vệ quyền lợi trẻ em TPHCM, ông  Phạm Đình Nghinh - Phó chủ tịch Hội nhận định, chưa nói tới đúng hay sai, hành vi đó có vi phạm pháp luật hay không và vi phạm tới mức nào, thì một nguyên tắc tối cao trong việc xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật là phải luôn quan tâm bảo đảm lợi ích tốt nhất cho các em.

Việc xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật phải đáp ứng được mục đích chính là giáo dục, giúp đỡ các em sửa chữa sai lầm và trở thành người có ích cho xã hội. Mọi hành vi đánh đập, hành hạ, ngược đãi đối với trẻ em và người chưa thành niên hoàn toàn không phải là biện pháp giáo dục, đó là hành vi phản giáo dục và vi phạm Quyền trẻ em, cần phải được xử lý thích đáng, nhanh chóng và kịp thời.

Hiện nay, từ Cục trẻ em, Ủy ban nhân dân Quận 10, Công an Quận 10, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và nhiều cơ quan chức năng cũng đã sớm lên tiếng và có các chỉ đạo, hướng dẫn can thiệp và đưa ra các biện pháp để giải quyết vấn đề.

Cùng ngày, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng đã nhận được thông tin vụ việc hai thiếu niên bị đấm, đá vào mặt và đầu nhiều lần tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TPHCM.

Hội nhận định đây là hành vi trái pháp luật, gây tổn hại đến sức khoẻ và tinh thần của trẻ. Sự việc xảy ra trong phòng giám thị trường Nguyễn Văn Tố, có bảo vệ trường và bảo vệ tổ dân phố phường 14 nhưng không ai ngăn cản khi hành vi bạo lực trẻ em xảy ra.

 

Với hai nạn nhân trong video clip đều chưa đủ tuổi thành niên (14 tuổi), theo quy định của pháp luật bất kể trẻ em có hành vi vi phạm ra sao, các biện pháp xử lý chỉ mang tính chất răn đe, không mang tính trừng phạt và các biện pháp đều nhằm giáo dục giúp trẻ em vi phạm pháp luật trở thành công dân tốt.

Trong Luật Trẻ em có quy định trẻ em vi phạm pháp luật cũng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần được giúp đỡ.

Do vậy, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị UBND quận 10 chỉ đạo các ngành liên quan điều tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người trực tiếp đánh, đấm, đá vào mặt, vào đầu hai trẻ em trên và những người chứng kiến vụ việc này nhưng không ngăn cản.

Trường Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI