Học sinh tựu trường sớm, nên không?

26/07/2022 - 06:16

PNO - Còn hơn một tháng nữa năm học 2022-2023 mới bắt đầu. Song một số trường ngoài công lập đã có kế hoạch cho học sinh tựu trường từ đầu tháng Tám. Nhiều ý kiến cho rằng sau thời gian dài học trực tuyến với không ít hệ lụy, học sinh cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng có ý kiến lại xem việc đi học sớm là cơ hội để bù đắp kiến thức cho các em.

Tựu trường sớm cả tháng

Ngày đầu tiên của tháng 7, Trường tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã tổ chức một ngày mà theo trường là “đầy ắp những điều thú vị và mới lạ” cho học sinh lớp 1. Buổi sáng, trường tổ chức các hoạt động làm quen với thầy cô, bạn bè. Buổi chiều, trường hướng dẫn các em làm quen thư viện, phòng y tế, khu vực thể thao và vui chơi… Đây là khối tựu trường sớm nhất của trường này. Các khối còn lại sẽ quay lại trường học vào đầu tháng 8.

Học sinh lớp Một Trường tiểu học Archimedes Academy (Hà Nội) tựu trường sớm - ẢNH: AC
Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Archimedes Academy (Hà Nội) tựu trường sớm - Ảnh: AC

Một số trường ngoài công lập khác ở TP.Hà Nội như: Trường tiểu học Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm), Trường liên cấp Wellspring… cũng có kế hoạch đón học sinh trở lại trường từ đầu tháng 8. Cuối năm học 2021-2022, một số hiệu trưởng đã kiến nghị cho trường học mở cửa sớm để thầy trò có thời gian củng cố kiến thức trước khi bước vào năm học mới. Bởi rất nhiều trường nhận thấy kết quả học trực tuyến có khoảng cách khá xa với học trực tiếp, việc tựu trường sớm là để bù đắp kiến thức thiếu hụt cho học sinh. Chị Nguyễn Thị Thu (quận Hoàng Mai) ủng hộ việc này, hiện con gái chị (sắp lên lớp 5) đang kín lịch học thêm suốt cả tuần. Kết quả năm học trực tuyến vừa qua của con gái chị giảm sút rõ rệt, “nếu không học thêm, cháu rất dễ bị hổng kiến thức”, chị Thu nói. 

Tại TPHCM, đa phần trường ngoài công lập đều cho học sinh tựu trường từ đầu tháng 8. Cô Lê Thị Kim Oanh - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT An Đông (quận 5) - cho biết trường sẽ cho học sinh THPT tựu trường từ ngày 1/8. Năm nay, lớp 10 triển khai học tổ hợp môn tự chọn, đón học sinh quay lại trường sớm là để có thêm thời gian tư vấn kỹ lưỡng cho các em về chương trình mới. Cho đến khi khai giảng chính thức theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, trường sẽ không dạy trước chương trình. Trong tháng 8 chủ yếu sinh hoạt, phổ biến quy chế của trường, phân chia lớp học và ôn kiến thức cũ cho học sinh. 

Tương tự, Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình) cũng cho học sinh tựu trường từ đầu tháng 8. Thầy Lê Văn Lung - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay chương trình học sớm chủ yếu là ôn tập lại các kiến thức lớp dưới tương đối nhẹ nhàng. Trường cũng có nhiều học sinh ở tỉnh đăng ký học nên việc thông báo tựu trường sớm là để các em sắp xếp thời gian nhập học, ổn định chỗ ở trước khi khai giảng. Còn tại Trường THCS-THPT Đăng Khoa (quận 1), khối lớp 12 sẽ tựu trường ngày 1/8. Theo thầy Lê Trương Sằng - Hiệu trưởng nhà trường - việc này là cần thiết vì năm nay học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT nên trường tổ chức ôn tập, hệ thống lại kiến thức lớp 10, 11 cho các em.

Cần đảm bảo sức khỏe tinh thần cho học sinh

Việc tựu trường sớm đang nhận nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có không ít ý kiến cho rằng điều này “lợi bất cập hại”. Bởi cả thầy và trò đã phải nỗ lực để vừa phòng, chống dịch vừa học trực tuyến trong thời gian dài. Những mệt mỏi ấy rất cần được bù đắp, cân bằng lại. Đặc biệt, với thầy trò ở những địa phương mà giữa tháng 6 hoặc cuối tháng 6 mới kết thúc năm học, những tháng hè được nghỉ ngơi hoàn toàn lại càng cần thiết.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục - phân tích: Hai năm học vừa qua đều là những năm học đặc biệt, các em học trực tuyến kéo dài, việc củng cố kiến thức và hoàn thiện chương trình cũng diễn ra ít ngày trước khi kết thúc năm học. Nên việc tựu trường sớm ở năm học này là hợp lý, học sinh sẽ được ổn định lại nền nếp và được ôn tập kiến thức, kỹ năng. Tuy vậy, việc này cần dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Vì các em có quyền được nghỉ hè. Em nào thấy mình đã đủ kiến thức và kỹ năng, không cần đi học sớm thì có thể không tựu trường sớm như các bạn. “Nhà trường cũng cần cam kết không dạy trước chương trình, như vậy mới đúng đắn và nhân văn”, vị tiến sĩ nhấn mạnh.

Trong khi đó, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) - nhận định: Với học sinh, ngoài việc gặp khó khăn trong tiếp thu kiến thức do học online kéo dài, các em còn bị tổn thương về sức khỏe tinh thần. Do đó, các quyết định về khối lượng kiến thức và thời gian khai giảng cần phải cân nhắc nhiều chiều, trong đó đảm bảo sức khỏe tinh thần cho học sinh trước rồi mới đến năng lực học tập theo chương trình. Bởi nếu đầu óc các em bị căng thẳng, tổn thương thì cố nhồi nhét kiến thức cũng không hiệu quả. Năm nay, ngay cả khi bắt học sinh quay trở lại trường sớm, các em phải được dành thời gian phát triển một số kỹ năng mềm để chuẩn bị tâm thế học tập. Có thể cho học sinh trải nghiệm hướng nghiệp, các hoạt động ngoại khóa vận dụng kiến thức của môn giáo dục công dân để các em thực hiện và rèn luyện bản thân. 

“Ngay năm học vừa qua, có tình trạng một số em bị stress nặng khi quay lại trường vì chưa kịp phục hồi sức khỏe tinh thần đã phải nhồi nhét kiến thức quá nhiều. Do đó, tôi rất quan ngại nếu các em chưa kịp cân bằng với thời gian nghỉ hè ít ỏi mà đã phải quay lại trường và ngập trong những chương trình mới, kiến thức mới”, thầy Nam nói. 

Uông Ngọc - Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI