Học sinh TPHCM đã được cấp visa kịp dự thi quốc tế

08/05/2024 - 15:35

PNO - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) thông tin, sáng 8/5, em Nguyễn Lê Quốc Bảo (học sinh lớp 12CA3) đã được cấp visa, kịp tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ vào ngày 11/5 tới.

Em Nguyễn Lê Quốc Bảo là một trong 2 thí sinh của TPHCM được Bộ GD-ĐT chọn dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ, với đề tài Phần mềm tích hợp học sâu (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong).

Hội thi sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 17/5 tại thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ. Tham dự cuộc thi, đoàn Sở GD-ĐT TPHCM gồm 5 thành viên sẽ đi cùng đoàn của Bộ GD-ĐT khởi hành đến Hoa Kỳ vào ngày 10/5/2024.

Mặc dù vậy, đến thời điểm chiều 7/5, thí sinh Nguyễn Lê Quốc Bảo vẫn chưa được cấp visa. Em đã phỏng vấn vào ngày 25/4 nhưng không được cấp visa. Em đã đăng ký lại và được xếp lịch hẹn phỏng vấn lần hai vào ngày 30/5.

Nhóm 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được chọn đi quốc tế, em Nguyễn Lê Quốc Bảo bên phải
Nhóm 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được chọn đi quốc tế, em Nguyễn Lê Quốc Bảo bên phải

Sở GD-ĐT TPHCM đã có công văn khẩn trình Thường trực UBND TP, Sở Ngoại vụ TPHCM đề nghị hỗ trợ có công hàm gửi Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM tạo điều kiện cho em Nguyễn Lê Quốc Bảo được phỏng vấn sớm để kịp lịch trình tham gia hội thi.

Đồng thời Sở GD-ĐT TPHCM có công văn khẩn gửi Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM đề nghị tạo điều kiện cho em Nguyễn Lê Quốc Bảo được phỏng vấn sớm để kịp lịch trình tham gia hội thi.

“Nhà trường rất vui mừng, đặc biệt là cá nhân em Nguyễn Lê Quốc Bảo thực sự rất vui mừng khi được cấp visa kịp thời để cùng với đoàn của Sở GD-ĐT TPHCM tham gia cùng đoàn của Bộ GD-ĐT khởi hành đến Hoa Kỳ vào ngày 10/5 tham gia hội thi”- cô Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thông tin.

Được biết, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là đơn vị nhiều năm liền có đề tài được Bộ GD-ĐT chọn đi thi Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Đề tài Phần mềm tích hợp học sâu Nguyễn Lê Quốc Bảo (12CA3) và Lê Tuấn Hy (12B) - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là đề tài ứng dụng AI, hướng tới việc hỗ trợ y bác sĩ và chuyên gia chẩn đoán hình ảnh đưa ra kết quả chẩn đoán từ hình chụp chiếu cắt lớp bằng việc tái tạo những hình ảnh 2D chuyển sang 3D mô phỏng, qua đó dễ dàng phục vụ cho thực hành y khoa.

Phần mềm dự án trải qua 4 phiên bản, từng phiên bản đều được nâng cấp để đáp ứng mong muốn thực tế của các y bác sĩ. Trong đó, từ phiên bảo sơ khai ban đầu là một trang web giao diện màu trắng với chức năng đơn giản đã dần hoàn thiện về môi trường thực tế ảo, hình ảnh 3D, cơ bản giúp các bác sĩ, sinh viên y khoa thực hiện được các thao tác phẫu thuật đơn giản, tính được thể tích buồng tim trong khoảng lệch chấp nhận, hỗ trợ y bác sĩ thuận lợi hơn trong phân tích, hậu phân tích để đưa ra các chẩn đoán phù hợp, giải thích cho bệnh nhân về bệnh lý của mình.

Riêng ở phiên bản nâng cấp thứ 4, nhóm nghiên cứu đã trực tiếp đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện quận 1 để quan sát, trao đổi với các y bác sĩ về phần mềm mà nhóm đã thực hiện; bên cạnh trao đổi trực tuyến với bác sĩ của Bệnh viện Tim thành phố. Từ những trao đổi thực tế cùng những “đặt hàng” của các y bác sĩ cho dự án, nhóm bắt tay viết một thuật toán nghiên cứu sâu về hậu phân tích sau khi dựng 3D.

“Băn khoăn lớn nhất của y bác sĩ vẫn là tính chính xác của mô hình 3D phải thể hiện bằng các số liệu. Đây là bước tiếp theo đang được nhóm thực hiện… Ngoài ra, nhóm còn cải tiến thêm về tốc độ chạy của phần mềm để nhiều máy tính có thể chạy tốt được phần mềm…”- nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI