Học sinh kể chuyện Bác Hồ bằng tiếng Anh

20/03/2023 - 06:45

PNO - Thông qua hoạt động này, các em không chỉ được rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông, làm việc nhóm… mà còn được giáo dục những đức tính tốt.

Sáng 18/3, hội trường Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, TPHCM) sôi động hẳn với hàng trăm học sinh tham dự vòng chung kết cuộc thi Celebrities on Air - thi kể chuyện về Bác, hoặc hóa thân thành các nhân vật, câu chuyện cổ tích, phim ảnh nổi tiếng… 

Trước khi bắt đầu, không khí vô cùng náo nhiệt khi 34 đội là học sinh từ lớp Sáu đến lớp Mười hai đều hăng hái chuẩn bị cho phần thi của mình - diễn ra trong 5 phút. Có em tranh thủ ôn lại phần thuyết trình cho bạn, có nhóm tụ họp để chỉnh trang lại tóc, trang phục trước khi lên sân khấu… Gọi là thi nhưng hầu như không thấy sự căng thẳng trên gương mặt của những cô cậu học trò. 

Các em học sinh lớp 6A1 trong tiết mục Chiếc vòng bạc - ẢNH: THÀNH LÂM
Các em học sinh lớp 6A1 trong tiết mục Chiếc vòng bạc - Ảnh: Thành Lâm

Phần lớn tiết mục là kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Số còn lại là hóa thân thành các nhân vật trong phim, truyện tranh, truyện cổ tích… Trên sân khấu nhuốm màu thời gian, một loạt câu chuyện về Bác Hồ được “khoác” áo mới khi chuyển sang tiếng Anh. Trong đó, các tiết mục Chiếc vòng bạc (lớp 11CA3), Chuyện kể về Bác Hồ với trẻ em mồ côi ở trại trẻ Kim Đồng (lớp 7A12)… thực sự gây ấn tượng. Gia Hân (lớp 6A1) nói: “Chúng em xem đây là cơ hội để vừa chơi vừa học tập, nên rất vui và hào hứng. Qua câu chuyện Chiếc vòng bạc em học được bài học về trọng chữ tín, giữ lời hứa từ Bác Hồ”. 

Một số tiết mục được đầu tư khá công phu, cả về phần nhìn lẫn phần nghe, được đánh giá cao. Vượt ra khuôn khổ của một cuộc thi, các em có thể tích lũy thêm nhiều điều bổ ích. Cô Trần Kim Duyên - Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ của trường - cho biết thông qua cuộc thi, nhà trường mong muốn tạo sân chơi để các em rèn luyện kỹ năng thuyết trình, sự tự tin trước đám đông, làm việc nhóm, đồng thời cũng hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ở vòng sơ khảo có gần 60 video dự thi gửi về, trong đó có 2/3 nhóm chọn kể chuyện về Bác.

Hồng Minh (lớp 10A1) cho biết cảm thấy rất thú vị vì đây là lần đầu lớp được diễn kịch trên sân khấu. Em cho biết mỗi người đảm nhận một việc, để tạo ra tác phẩm cuối cùng. Trong đó, phần chuyển ngữ câu chuyện từ tiếng Việt sang tiếng Anh cũng do các em thực hiện. Sau đó, các em tự chuẩn bị trang phục, hóa trang để tạo hình các nhân vật. Mỗi cá nhân đều thấy được giá trị của mình trong tập thể. “Chúng em tranh thủ lúc rảnh rỗi để tập luyện. Việc trực tiếp tham gia thể hiện câu chuyện về Bác Hồ giúp chúng em thấy mọi thứ gần gũi hơn rất nhiều” - Hồng Minh nói.

Chị Thư Hương - phụ huynh em Nguyễn Cao Bảo Trân - nói rất tự hào bởi không chỉ con chị mà nhiều bạn trẻ có thể kể chuyện về Bác Hồ bằng tiếng Anh lưu loát. Tinh thần làm việc nhóm, bài học từ tấm gương đạo đức của Bác mà các con học được là rất quý. 

Thành Lâm

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI