Học sinh bị ở lại lớp vì phụ huynh tố cáo hiệu trưởng?

15/10/2014 - 16:46

PNO - PN - Trường cho đề thi lại môn toán còn khó hơn cả đề thi học kỳ. Học sinh đặt vấn đề: có phải do mẹ em từng đứng đơn tố cáo nghi vấn tiêu cực trong trường nên đem em ra trù dập?

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều 8/10, trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, bà Nguyễn Thị Yến, phụ huynh của em Lương Nữ Hồng Ng., học sinh (HS) lớp 11B15, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), đồng thời cũng là nhân viên của trường cho biết: Ng. đã nghỉ học do bất mãn với cách xử lý của nhà trường trong việc cho em ở lại lớp.

Trước đó, em Hồng Ng. và gia đình đã gửi đơn cầu cứu đến báo Phụ Nữ về việc em bị nhà trường trù dập. Cụ thể, Ng. cho biết: năm học vừa rồi, em và hai HS khác cùng thi lại môn toán, trường chỉ phát tài liệu ôn tập về nhà tự học mà không tổ chức ôn tập phụ đạo. Trong kỳ thi lại đó, chỉ có bạn Nguyễn Vũ Ngọc M. (cháu của một hiệu phó Trường THPT Nguyễn Du) đậu, còn em và một bạn nữa thì rớt nên phải ở lại lớp.

Theo Ng., trước và sau kỳ thi, bạn M. từng cho biết đã đến nhà thầy hiệu trưởng học kèm với bài tập tương tự như đề thi. Em Ng. đã làm đơn khiếu nại nhưng trường cho rằng đó chỉ là lời nói chơi, không đủ cơ sở để nói có dấu hiệu lộ đề, chỉ bài. Tuy nhiên, trường cho đề thi lại môn toán còn khó hơn cả đề thi học kỳ. Ng. đặt vấn đề: Có phải vì mẹ em từng đứng đơn tố cáo nghi vấn tiêu cực trong trường nên đem em ra trù dập?

Sau khi có kết quả đợt thi lại, em Ng. đã làm đơn gửi lãnh đạo trường và Sở GD-ĐT vì nghi ngờ kỳ thi lại này có nhiều khuất tất (ra đề khó, lộ đề, chỉ bài trước…) để xin được xác minh và tổ chức thi lại cho công bằng. Ban giám hiệu trường khẳng định không có sự khuất tất trong thi lại vì sự chặt chẽ của quy trình tổ chức từ ra đề, bảo mật, coi thi và chấm thi. Quyết định giải quyết khiếu nại của em Ng. khẳng định: Việc nói đề thi lại khó là đúng nhưng không khó để đạt 3,5 điểm (là yêu cầu tối thiểu để được lên lớp). HS ôn tập thi lại tốt có thể đạt từ 3,75 điểm trở lên. Vì vậy, trường quyết định giữ nguyên kết quả kỳ thi lại ngày 1/7/2014, HS có quyền khiếu nại lên Sở GD-ĐT trong vòng 10 ngày.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản thông báo kết quả thẩm tra, giải quyết nội dung em Ng. và gia đình khiếu nại. Trong đó, Sở cho rằng trường đã thực hiện đúng quy trình về tổ chức kiểm tra lại. Ngoài ra, không đủ cơ sở để kết luận có sự lộ đề thi, dạy trước như khiếu nại. Sở GD-ĐT cũng cho biết nội dung đề kiểm tra, đề thi nằm trong chương trình của lớp 11, sát với đề cương ôn tập. Tuy nhiên, theo thẩm định của bộ phận chuyên môn của Sở thì mức độ đề kiểm tra lại có khó hơn so với đề kiểm tra học kỳ II của nhà trường. Vì vậy, Sở yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm về việc ra đề kiểm tra để đánh giá đúng năng lực của HS và kiến thức cơ bản HS cần nắm được.

Được biết, giáo viên chủ nhiệm của Ng. đã nhiều lần khuyên Ng. nhưng em và gia đình vẫn quyết định nghỉ học vì cho rằng nếu đi học sẽ tiếp tục bị trù dập.

TIÊU HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI