Học bổng 'Nữ sinh hiếu học vượt khó' lần 27: Cô học trò không thích mùa hè

10/08/2017 - 15:32

PNO - Cha mẹ chia tay khi em chưa tròn một tuổi. Mỗi ngày đến trường, nhìn các bạn được cha mẹ đón đưa, em thầm ao ước, nhưng không nói ra vì sợ mẹ buồn.

Nhưng sự thiếu hụt ấy vẫn chưa phải là quá lớn với em. Vào một buổi sáng tháng 5/2016, khi em bước lên sân khấu nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ thì được tin mẹ mất. Em là Phạm Minh Thư, 11 tuổi, học sinh giỏi của Trường tiểu học Dương Minh Châu, Q.10. 

Học bỏng 'Nũ sinh hiéu học vuọt khó' làn 27: Co học trò khong thích mùa hè
Đang trong thời gian nghỉ hè nhưng Minh Thư vẫn tự học mỗi ngày

Đến nay đã hơn một năm, Thư tránh nhắc về mẹ bởi dường như em không muốn đối diện với nỗi thèm khát được chăm sóc, yêu thương. 

Hoàn cảnh của cha Thư cũng nghèo khó, sống bằng nghề chạy xe ôm, nên khi con gái mất mẹ, ông thay mẹ đưa đón con đi học, thỉnh thoảng cho con ít tiền ăn sáng và mua tập bút. Thư ở với bà ngoại. Bà nay đã 76 tuổi, sống bằng nghề dán giấy gia công với thu nhập chỉ đủ trang trải cho những nhu cầu cơ bản của hai bà cháu trong sự chắt bóp.

Thương cháu ham học, các cậu dì chung vai gánh vác việc nuôi Thư ăn học tùy theo khả năng mỗi người. Chị Lê Thị Kim Thoa, dì của Thư, nói: “Con bé ngoan, rất ham học, nên cố gắng mỗi người một ít lo cho cháu. Trong nhà, nó là đứa đam mê học và học giỏi nhất”. 

Giữa trưa, chúng tôi đến gặp Thư mà không hẹn trước. Nghe tiếng gõ cửa, Thư hé mắt nhìn qua khe cửa để nhìn rõ mặt khách, rồi gọi điện báo cho người thân. Em mở cửa đón chúng tôi, tay vẫn cầm quyển sách tiếng Anh lớp 6. Sách vở, bút thước vẫn còn nguyên trên bàn.

Trong ngôi nhà nhỏ chừng 10m2, Thư hào hứng kể về niềm đam mê học tập khó tìm thấy ở những đứa trẻ còn đang độ tuổi ham chơi: “Con thích nhiều môn học vì nó giúp mình hiểu biết nhiều hơn. Như môn khoa học chẳng hạn, nó rất thực tế, giúp con hiểu biết nhiều hơn về an toàn, vệ sinh cá nhân, cách giữ vệ sinh nhà ở để phòng tránh một số bệnh. Ngoài ra, con cũng thích môn tiếng Anh. Học giỏi môn này, sau này có đi đâu con cũng không sợ”.

Nhờ niềm đam mê ấy, em đã vượt lên những khó khăn, thiếu thốn để luôn luôn là học sinh giỏi trong suốt 5 năm liền, và năm nào cũng giữ vị trí nhất, nhì lớp. 

Thư cho biết em không thích hè, vì theo em, “hè ở nhà chán lắm”. Những ngày rảnh rỗi Thư lên xã Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh) phụ giúp chị công việc buôn bán lặt vặt. Thời gian còn lại, em đi học thêm những môn mình yêu thích và tham gia những hoạt động Đội do trường tổ chức.

Hỏi đã chuẩn bị gì năm học mới, Thư chỉ vào chồng tập vở đã chuẩn bị tươm tất mà không giấu được niềm náo nức chuẩn bị bước vào ngôi trường mới - Trường THCS Nguyễn Tri Phương: “Con nghe nói lên cấp II sẽ khó hơn nên con phải cố gắng nhiều hơn nữa”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI