Học bổng 'Nữ sinh hiếu học vượt khó' lần 27: Cô bé thích… chạy

03/08/2017 - 10:06

PNO - “Mì gói ngon mà!”, Phồng Nguyễn Tố Ngân - nữ sinh lớp 8 Trường THCS Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú, TP.HCM - lua vội tô mì quen thuộc mỗi sáng rồi nhanh chân đạp xe đến lớp.

Tháng Tám này, Tố Ngân có hai niềm vui: tham gia kỳ thi học sinh (HS) giỏi môn ngữ văn cấp quận và lần đầu tiên nhận học bổng báo Phụ Nữ.

Học bỏng 'Nũ sinh hiéu học vuọt khó' làn 27: Co be thich… chay
Phụ giúp mẹ kiếm tiền là niềm vui của Tố Ngân mỗi ngày

Trên quyển vở sờn cũ, Ngân nắn nót cho mình câu chuyện ngụ ngôn: “Ở châu Phi, thức dậy vào mỗi sáng, con linh dương biết rằng phải chạy nhanh hơn con sư tử, nếu không sẽ bị giết thịt. Và mỗi sáng thức dậy, con sư tử biết rằng cần phải chạy nhanh hơn con linh dương để không bị chết đói. Điều quan trọng không phải ở chỗ bạn là sư tử hay linh dương. Khi mặt trời mọc, bạn cần phải chạy”. 

Người nhỏ thó nhưng Ngân chạy bộ khá nhanh. Hỏi sao chạy nhanh vậy, em cười thiệt thà: “Có lẽ ốm nên chạy nhanh!”. Ngân thích nhất đọc sách và… chạy. “Chạy để tự tin hơn. Chạy để khỏe mạnh, chạy để tránh vấp ngã và nhìn về phía trước”. Và, cứ mỗi buổi sáng, “cô bé thích chạy” lại lua vội tô mì quen thuộc rồi nhanh chân đạp xe đến trường. 

Trong danh sách 355 nữ sinh nhận học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó đợt I khái quát về hoàn cảnh gia đình Ngân: “Gia đình cận nghèo, có tám người: nội mắc nhiều bệnh, cha bị tâm thần, chú chạy xe ôm, cô làm thuê, mẹ may vải vụn và bán tạp hóa lo cho ba đứa con ăn học”.

Trộm nghĩ, với gia cảnh như thế, có ai mà vui cho được. Ngân thì chẳng có thời gian để buồn. Mọi việc từ rửa chén, quét nhà, lau dọn, nấu cơm, giặt đồ… Ngân làm được hết, để đỡ đần cho mẹ. Thời gian rảnh rỗi còn lại, em cho mẹ cắt chỉ hoặc ngồi may như người thợ thực thụ. Nhưng Ngân vui nhất là được ra bài tập để em gái út học thêm mỗi tối.

Nhà nội mấy năm trước nắng rọi mưa tạt, mới vay tiền sửa lại nhưng chưa trả nợ xong. Công việc hiện tại của mẹ chỉ đủ cho cả gia đình đắp đổi qua ngày. Nhìn cảnh nhà, Ngân luôn tự dặn mình không được yếu đuối, phải tự tin lên, phải luôn nỗ lực trong học tập. Ngân học khá đều các môn nhưng đam mê nhất là viết.

Em cho biết môn văn giúp mình kiến thức và hiểu biết hơn, sống tốt và sống đẹp hơn. Bài tập làm văn, Ngân viết: “Chú chim non dẫu đôi cánh còn nhỏ nhắn và yếu ớt nhưng khi đến lúc thì vẫn phải tập bay”. Cô Vũ Thị Thanh Thủy - giáo viên chủ nhiệm nói về em: “Ngoan hiền. Luôn biết cố gắng và rất đáng khen”. 

Năm học mới này, Ngân cùng bốn bạn khác được tuyển chọn vào đội tuyển môn ngữ văn của trường, chuẩn bị thi cấp quận. Với phần thưởng 500.000đ vừa nhận của địa phương dành cho HS giỏi, Ngân dành ra hơn 400.000đ sửa chiếc xe đạp cũ, phần còn lại em ra chợ mua đậu, đường rồi về nhà nấu nồi chè thiệt ngon đãi cả nhà. 

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI