Hoàng tử phải vá xe vỉa hè kiếm tiền sống qua ngày

17/09/2015 - 13:28

PNO - Ông Nguyễn Phước Vĩnh Giu, con trai vua Thành Thái, dù là Hoàng tử nhưng chưa một ngày được sống trong nhung lụa.

Ông Nguyễn Phước Vĩnh Giu, con trai vua Thành Thái, dù là Hoàng tử nhưng chưa một ngày được sống trong nhung lụa, cho đến khi mất (năm 2007), ông luôn sống trong nghèo đói, vất vả mưu sinh bằng trăm thứ nghề, từ bốc vác đến vá xe...

Kí ức còn sót lại

Hơn năm mươi năm trước, hoàng tử Vĩnh Giu, con trai của vị vua yêu nước Thành Thái, trở về sau những ngày lưu đày tận đảo Reunion. Những tưởng thoát khỏi cuộc sống tù đày, song một làn nữa hoàng tử bị chia cắt khỏi gia quyến, năm 1949, Pháp “cử” ông xuống Cần Thơ làm cầu đường và phải sống những ngày tháng cơ cực ở miền đất sông nước này cho đến lúc mất vào năm 2007.

Hiện tại, căn nhà khi xưa đại gia đình hoàng tử Vĩnh Giu sinh sống đã được tu sửa khang trang hơn, song dòng họ Nguyễn Phước, một dòng họ vương tôn quý tộc nhà Nguyễn với hơn 10 đời Vua, thế nhưng can qua, vua thất thế, con cháu lưu lạc, cho đến nay những gì còn sót lại cũng chỉ là nhà thờ họ tộc và kí ức của những người con, cháu...

Hoang tu phai va xe via he kiem tien song qua ngay
Hoàng thân Bảo Thọ tâm sự về gia đình.

Căn nhà rộng khoảng 20m2 nằm sâu trong con hẻm 166, đường Phan Đình Phùng, phường An Lạc, Ninh Kiều, Cần Thơ, đây chính là nơi hơn 20 người trong đại gia đình Nguyễn Phước Vĩnh Giu sinh sống kể từ ngày rời xa mảnh đất cố đô, lưu lạc đất khách. Tại đây, Vĩnh Giu và vợ là bà Lý Ngọc Hóa đã sinh được 7 người con cả trai lẫn gái.

Không giống như một gia đình hoàng tộc bình thường, vị hoàng tử triều Nguyễn cũng như bao con người bình thường khác, phải xắn tay áo làm đủ mọi công việc cực nhọc để nuôi đàn con khôn lớn. Thế nhưng dòng họ Nguyễn Phước tại Cần Thơ luôn phải sống trong cảnh túng quẫn bởi những con người rời chân khỏi cung cấm ấy không quen việc chân tay, lại không thạo việc bán buôn.

Những người dân sống trong con hẻm 166 hẳn sẽ không thể quên được người đàn ông gầy gò mưu sinh bằng nghề sửa, vá xe đạp suốt mấy chục năm. Nhắc về cha, ông Nguyễn Phước Bảo Thọ (con trai thứ tư của hoàng tử Vĩnh Giu) cho biết, từ năm 1975 cha ông đã làm nghề này và cho đến cuối đời ông vẫn kiếm tiền bằng công việc bơm xe.

“Ngày nhỏ tôi không nghe cha nói gì về thân thế gia đình mình cả, mãi đến những ngày cuối đời ông mới hay kể nhiều về quãng thời gian đi đày ngoài đảo với ông nội. Cha tôi cũng hay kể về những hoạt động của ông nội và tính khí của người. Song khi đó phần vì cuộc sống mưu sinh, phần vì nhiều lúc nghĩ cha tuổi già, kể chuyện vui nên tôi cũng không để tâm nhiều. Mãi sau này khi cha đã mất, qua tìm hiểu từ các anh, chị và tư liệu của dòng tộc tôi mới biết sự thật về thân thế, dòng tộc của cha…”.

Theo hoàng tôn Nguyễn Phước Bảo Thọ, những ngày ở Cần Thơ, suốt thời thơ ấu, ông cùng các anh chị sống cuộc đời bình dị, thậm chí là cơ cực và không một ai hay biết về gốc gác hoàng tộc của mình. Duy chỉ có hoàng tử Vĩnh Giu vẫn luôn giữ phong thái của một con người quyền quý, cốt cách thanh cao của dòng dõi Nguyễn Phước vẫn luôn được ông gìn giữ.

“Hồi chúng tôi còn nhỏ, ấn tượng duy nhất về cha là một người giỏi tiếng Pháp, hay giao du với Tây, dù nhà nghèo, phải lao động chân tay song ông luôn dành thời gian để ngồi cà phê đàm đạo ở những quán người Pháp hay lui tới. Trong gia đình ông cũng hay nói chuyện bằng tiếng Pháp và có dạy dỗ anh em chúng tôi rất nghiêm khắc”.

Những người con của hoàng tử Vĩnh Giu khi đó chưa đủ lớn để hiểu cái cốt cách của cha chính do dòng máu hoàng tộc đã ngấm trong mình, và ông Vĩnh Giu, sau gần ba mươi năm lưu đày ngoài đảo Reunion, ông đã giỏi tiếng Pháp và thấm nhuần văn hóa phương Tây bởi khi ấy vua cha (tức vua Thành Thái) rất nghiêm khắc với các con trong việc học hành và với ông, muốn đánh Pháp thì trước hết phải giỏi tiếng Pháp.

Dù những tháng ngày vàng son của vương triều Nguyễn đã lùi vào lịch sử, nhường bước cho một trang sử mới song với dòng họ Nguyễn Phước, những tháng ngày vẻ vang của cha ông mãi là những trang sử hào hùng để họ mãi tự hào về lớp người đi trước.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI