Hoang mang vì liên tục bị tổng đài nhắn tin... đòi nợ

01/04/2015 - 08:00

PNO - PN - “Tôi chưa từng vay tiêu dùng ở bất cứ công ty tài chính nào, nhưng lại liên tục nhận được điện thoại (ĐT) đòi nợ. Vô lý hơn là số ĐT của tôi dùng đã 6 năm nay cũng bị người ta đăng ký vào hợp đồng vay nợ nào đó. Tôi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị H.B.V. cho biết, sự việc bắt đầu từ ngày 27/11/2014, chị nhận được tin nhắn ĐT đòi nợ từ tổng đài 19001710 có nội dung: “FE Credit thong bao 02/12/14 đa đen han thanh toan. Quy khach thanh toan ngay đe tranh phi phat. Vui long bo qua tin nhan neu da thanh toan. DT ho tro 0839333666”. Chị cho rằng đây là tin nhắn nhầm nên không hề quan tâm.

Đến ngày 1/12/2014, chị H.B.V. tiếp tục nhận được tin nhắn khác từ tổng đài 19001710 với nội dung: “FE Credit vua nhan vao he thong so tien 654000 VND KH da thanh toan cho HD so 20141102-623018-0003. Moi thac mac lien he so ĐT 0839333666”. “Tôi cho rằng tổng đài của FE Credit nhầm với cá nhân nào đó, số nợ cũng đã được thanh toán nên bỏ qua", chị H.B.V. chia sẻ

Tuy nhiên, liên tục những tháng tiếp theo, chị H.B.V. đều nhận được các tin nhắn như trên từ tổng đài của FE Credit. “Nhiều tin nhắn thông báo tôi đã quá hạn thanh toán tiền và yêu cầu tôi phải sớm trả tiền, nếu không sẽ bị phạt phí 300.000 VNĐ. Chuyện này lặp đi lặp lại khiến tôi rất phiền phức. Chồng tôi cũng nghi ngờ tôi vay tiền tiêu dùng mà giấu diếm nên vợ chồng xảy ra mâu thuẫn”, chị H.B.V. bức xúc nói.

Theo chị H.B.V., ngoài gửi tin nhắn bằng văn bản, nhân viên FE Credit còn gọi trực tiếp vào số ĐT của chị 0935.023… để đòi tiền. “Họ thông báo với tôi rằng số ĐT này đã được một người tên là Lê Thế Nghiệp, trú tại Nha Trang (Khánh Hòa) đăng ký làm số ĐT phụ trong hợp đồng vay mượn gì đó. Họ nói số ĐT chính của ông Nghiệp không gọi được nên gọi vào số của tôi và yêu cầu phải trả tiền định kỳ theo hợp đồng. Tôi khẳng định mình không biết ai tên đó và không vay tiền thì họ dọa: nếu không trả tiền thì sẽ có biện pháp khác buộc phải trả”, chị H.B.V. trình bày.

Hoang mang vi lien tuc bi tong dai nhan tin... doi no

Hoang mang vi lien tuc bi tong dai nhan tin... doi no

Chị H.B.V. cho biết, ngày 13/3/2015, chị nhận được thông báo đã quá hạn thanh toán hợp đồng 10 ngày và yêu cầu phải thanh toán ngay lập tức. Ngày 25/3, chị nhận được một cuộc ĐT từ số ĐT 0938087866.

“Người gọi điện xưng tên là Châu, nhân viên của FE Credit, là Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng có trụ sở tại Q.4, TP.HCM. Cô Châu yêu cầu tôi chuyển máy cho người tên Nghiệp để đòi tiền. Tôi trả lời không quen biết ai tên Nghiệp ở Nha Trang thì tiếp tục bị truy hỏi về tên tuổi, thời gian sử dụng số ĐT di động của mình. Để tránh rắc rối sau này, tôi trả lời đầy đủ. Nghe xong, cô Châu tiếp tục buộc tôi có trách nhiệm trả số nợ nào đó. Tôi khẳng định không trả và yêu cầu FE Credit không làm phiền bằng cách gửi tin nhắn, gọi điện nữa. Tuy nhiên, cô Châu buông lời đe dọa “sẽ tiếp tục gọi điện cho đến khi đòi được nợ” hoặc nếu không muốn bị làm phiền thì phải bỏ số ĐT đang dùng”, chị H.B.V. kể.

Trình bày với phóng viên báo Phụ Nữ, chị H.B.V. cho biết, số ĐT 0935023… chị đã sử dụng từ năm 2009, có đăng ký đầy đủ. Chị cũng khẳng định chưa từng vay tiền tiêu dùng hay mua hàng trả góp ở bất kỳ công ty tài chính nào. “Họ cho ai vay tiền sao không kiểm tra kỹ mà để đăng ký số ĐT lung tung rồi giờ gọi ĐT đòi một người không hề liền quan. Tôi gặp quá nhiều phiền phức và đang rất hoang mang nếu cứ tiếp tục bị tra tấn kiểu này. Tôi yêu cầu FE Credit phải xin lỗi và bồi thường tổn thất tinh thần cho tôi”, chị bức xúc.

Phóng viên báo Phụ Nữ đã cố gắng liên hệ với số ĐT 0938087866 mà chị H.B.V. cung cấp, nhưng số ĐT này liên tục bận và không nhận cuộc gọi.

Nhận định về sự việc trên, luật sư Lê Cao, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho rằng: Luật Viễn thông năm 2009 nghiêm cấm hành vi sử dụng thông tin riêng (số thuê bao ĐT) của người khác một cách trái phép. Người sử dụng trái phép có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP số tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ. Ngoài ra, nếu có dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản trái luật thì có thể tố cáo để cơ quan có thẩm quyền xem xét. Tự tiện dùng số ĐT của người khác trong giao kết hợp đồng, sau đó cố tình lẩn trốn, không chịu trả nợ là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Cao cũng cho rằng, hành vi không xác minh rõ thông tin của khách hàng, nay lại quấy rối, gây phiền nhiễu cho người không phải là khách hàng cũng không được cho phép. Hành vi quấy rối đó có thể bị xử phạt hành chính. Người bị quấy rối có thể thu thập các chứng cứ, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

ĐÌNH THỨC

Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15

Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

Tư vấn pháp luật miễn phí tại tòa soạn từ 8g đến 11g các ngày thứ hai và thứ năm

FE Credit đã xin lỗi chị H.B.V.

Ngày 27/3, đại diện truyền thông của FE Credit (Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) đã có văn bản trả lời báo Phụ Nữ. Văn bản cho biết, sau khi điều tra xác minh lại số điện thoại của khách hàng theo số hợp đồng được cung cấp, phát hiện có sự nhầm lẫn, công ty đã gọi điện thoại xin lỗi chị H.B.V. Sáng ngày 29/3, chị H.B.V. cũng xác nhận đã được Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng xin lỗi.

HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI