Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trong 10 ngày

25/02/2019 - 14:09

PNO - Dù chỉ có 10 ngày, song Việt Nam khẳng định, công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đã được hoàn tất và sẵn sàng mọi kịch bản để đảm bảo an ninh tuyệt đối cho hai nguyên thủ quốc gia.

Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Tại buổi họp báo sáng 25/2 về công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, tới nay, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất về tất cả các mặt. Về an ninh, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị ở Trung ương và địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng và an ninh Mỹ, Triều Tiên để đảm bảo an toàn trên tuyến đường và các điểm lưu trú.

Việc đảm bảo an ninh tại Việt Nam đã được các đoàn tiền trạm của hai nước đánh giá cao: "Mỗi nước có một cách khác nhau để đảm bảo an ninh. Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh ở mức độ cao nhất, nhưng đồng thời cũng thể hiện sự mềm mại của mình", ông Trung nói.

Hoan tat cong tac chuan bi cho Hoi nghi thuong dinh My - Trieu trong 10 ngay
Việt Nam tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố đã lên nhiều kịch bản, tình huống trong việc đảm bảo an ninh trong những ngày Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra. Ông khẳng định, Hà Nội bố trí đủ lực lượng và phương tiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hai nguyên thủ.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định, cuộc gặp lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là sự kiện quốc tế quan trọng vì liên quan đến vấn đề hòa bình bán đảo Triều Tiên, đến hai quốc gia đóng vai trò chủ yếu trong tiến trình này.

“Việt Nam vinh dự và sẵn sàng làm nước chủ nhà cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo và sẽ nỗ lực hết mình đảm bảo an ninh để hội nghị diễn ra thành công”, ông Trung nói.

Cũng theo thứ trưởng Bộ Ngoại giao, quá trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra lần đầu tại Singapore tháng 6/2018. Đến ngày 6/2, Việt Nam mới được thông báo là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai và bắt đầu công tác chuẩn bị từ 14-15/2.

Như vậy, Việt Nam chỉ có 10 ngày để triển khai, trong khi thời gian chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore có tới hai tháng. Tuy nhiên, ông Trung khẳng định, dù thời gian ngắn nhưng Việt Nam xác định đây là công tác đối ngoại được ưu tiên hàng đầu, nhằm thể hiện trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Do đó, Việt Nam đã nỗ lực hết mình và tới nay hoàn thành công tác chuẩn bị, góp phần tạo không khí thuận lợi cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công tốt đẹp.

Phóng viên tham dự đông hơn Hội nghị APEC

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết có gần 3.000 phóng viên quốc tế và 550 phóng viên trong nước tham dự đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam. So với Hội nghị APEC tổ chức năm 2018, con số này cao hơn nhiều.

Hoan tat cong tac chuan bi cho Hoi nghi thuong dinh My - Trieu trong 10 ngay
Trung tâm báo chí đảm bảo hoạt động cho khoảng 4.000 phóng viên

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói Việt Nam không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho sự kiện lần này nhưng đã nỗ lực để đảm bảo điều kiện tác nghiệp tốt nhất cho báo giới.

Cụ thể, Trung tâm báo chí phải đảm bảo hoạt động cho 4.000 phóng viên, nhưng diện tích khá hẹp nên việc đảm bảo mạng internet không tắc nghẽn là một thách thức lớn. Hiện tại, trung tâm có gần 1.500 điểm truy cập internet cố định kết nối laptop bên cạnh hệ thống wifi, đảm bảo các kênh truyền hình vệ tinh trực tiếp ra quốc tế. Ngoài ra, các phóng viên sẽ được miễn phí tất cả các bữa ăn tại đây với những đặc sản như phở, giò chả, nem, xôi khúc.

Tại cuộc họp báo, phóng viên quốc tế đề cập tới chi phí mà Việt Nam bỏ ra để chuẩn bị cho hội nghị lần này. Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam vẫn chưa có con số tổng kết do mọi thứ chỉ mới bắt đầu. “Chi phí lớn nhất là tâm sức của chúng tôi và việc đảm bảo an ninh, lễ tân, truyền thông là điều quan tâm nhất lúc này, làm sao tổ chức hội nghị hiệu quả và tiết kiệm", ông Trung nhấn mạnh.

Liên quan tới hành trình của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam, ông Trung dẫn lại thông tin của hãng thông tấn KCNA rằng lãnh đạo Triều Tiên sẽ di chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng trên đường bộ có các phương tiện và phương án di chuyển khác nhau, chẳng hạn như tiếp tục hành trình trên đường, hoặc chuyển sang sử dụng đường hàng không.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong khoảng thời gian này. Đây là thông tin được các phóng viên đặc biệt quan tâm tại cuộc họp báo nhưng ông Trung cho hay, hiện chưa có thông báo chính thức

Cũng theo ông Trung, Tổng thống Mỹ Donald Trump dù không có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhưng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo để bàn về quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI