Hoãn phiên tòa xét xử vụ án xăng giả liên quan đến Trịnh Sướng vì có bị cáo động kinh

12/01/2021 - 09:30

PNO - Tại phiên tòa, hàng chục cán bộ công an được điều động đến bảo vệ an ninh, đồng thời công tác kiểm tra y tế diễn ra nghiêm ngặt.

Sáng 12/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Trịnh Sướng (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm về tội “Sản xuất, mua bán hàng giả”.

 

Trịnh Sướng và các đồng phạm tại phiên tòa

Vụ án gồm 3 nhóm tội phạm với 39 bị cáo bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Trong đó, bị cáo thu lợi bất chính nhiều nhất là Trịnh Sướng với số tiền 102 tỷ đồng; bị cáo thu lợi ít nhất là Lê Văn Hùng với số tiền hơn 27 triệu đồng. Tổng số xăng giả được thu giữ trong vụ án trên là 3,5 triệu lít. 

Do đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã tới TAND tỉnh Đắk Nông theo dõi phiên xét xử. Tuy nhiên, do phòng xét xử nhỏ nên chỉ những người có giấy triệu tập của tòa án mới được vào phòng xét xử.

Theo ghi nhận, hàng chục chiến sĩ công an được điều động đến bảo vệ an ninh phiên tòa. Những người đến tham dự phiên tòa được cơ quan chức năng kiểm tra giấy tờ nghiêm ngặt. Đồng thời, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, công tác kiểm tra y tế tại tòa được tổ chức kỹ lưỡng, tất cả những người đến dự tòa bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Công tác kiểm tra y tế tại tòa
Công tác kiểm tra y tế tại tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, ngày 22/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn (sinh năm 1993, trú phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Văn Hướng (sinh năm 1970, trú xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) cầm đầu.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, nguồn dung môi Nhẫn có để bán được mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan (sinh năm 1985), Hoàng Thụy Minh Việt (sinh năm 1976, ở tỉnh Đồng Nai). Nguyễn Văn Hướng và Loan, Việt mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn ở Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa (sinh năm 1981, trú TP. Cần Thơ) quản lý, điều hành. Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xác định, Hòa còn bán dung môi cho rất nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Quá trình đấu tranh, từ ngày 28-30/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TPHCM, Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.

Cũng theo cáo trạng, Công ty TNHH Mỹ Hưng (có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng) do Trịnh Sướng làm giám đốc, với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán xăng dầu và các sản phẩm có liên quan; mua bán khí dầu mỏ hóa lỏng. Công ty này sở hữu 8 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 12 xe ô tô xi téc, 9 tàu thủy.

Trong quá trình kinh doanh xăng dầu, đến khoảng cuối năm 2016, Sướng biết được cách sản xuất xăng bằng cách pha chế dung môi với xăng nền, hóa chất tăng RON và hỗn hợp màu Azo để tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả bán ra thị trường sẽ thu lợi cao hơn so với việc bán xăng do các thương nhân đầu mối sản xuất. Vì vậy, đầu năm 2017, Trịnh Sướng nảy sinh ý định sản xuất xăng A95, A92, E5 giả để bán ra thị trường.

Để thực hiện việc sản xuất, buôn bán xăng giả ra thị trường, Sướng thuê và phân công: Trương Như Tuyết (sinh năm 1978, trú tỉnh Sóc Trăng) - Giám đốc Công ty TNHH Gia Thành - phụ trách việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng giúp Sướng bán xăng pha trộn được qua Công ty TNHH Gia Thành, quản lý tiền mặt, thanh toán tiền mua dung môi, chấm công và trả lương cho người làm thuê. Lê Ngọc Lý (sinh năm 1984, trú tại tỉnh Sóc Trăng) theo dõi số lượng nguyên liệu mua vào dùng để pha trộn với xăng giả; lập phiếu xuất nhập kho và theo dõi lượng xăng giả tồn kho tại kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng, nhập số liệu vào máy tính, cân đối đầu vào, đầu ra xăng; tham gia điều động phương tiện là tàu, xe ô tô xi téc vận chuyển dung môi, hóa chất khi được giao...

 

Trịnh Sướng (người lấy tay che mặt) tỏ vẻ mệt mỏi tại phiên tòa

Để có nguyên liệu pha trộn sản xuất xăng giả và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Sướng không trực tiếp đứng ra mua dung môi, hóa chất mà thông qua các cá nhân, tổ chức khác mua dung môi cho Sướng.

Sau đó, Trịnh Sướng đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.400 tỷ đồng. Trong đó, Sướng đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả thông qua 337 cửa hàng thuộc đại lý bán hàng của Công ty TNHH Mỹ Hưng, Công ty TNHH Gia Thành và Công ty Ressol, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 102 tỷ đồng.

Trong phần làm thủ tục tại phiên tòa, có 3 bị cáo vắng mặt. Trong đó, bị cáo Lê Châu Phước Hưng (SN 1984, trú tại TPHCM) có đơn xin hoãn phiên tòa kèm theo giấy chứng nhận “bị động kinh hội chứng sau chấn động não” do Trung tâm pháp y Tâm thần khu vực TPHCM cấp. 

Hai bị cáo còn lại vắng mặt là: Lê Ngọc Lý (xin xét xử vắng mặt vì sinh con), Nguyễn Lê Minh Hưng (vắng mặt không lý do). Ngoài ra, một số người làm chứng, luật sư cũng vắng mặt trong phiên xét xử. 

Để làm rõ việc có bị cáo gửi cho HĐXX giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần nói trên, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông cũng như các luật sư có mặt tại tòa, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên xét xử Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm, dời lịch xét xử sang thời gian khác sau Tết Nguyên đán 2021.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI