Hoại tử ngón tay vì đắp thuốc nam trị rắn hổ mang cắn

29/04/2023 - 17:51

PNO - Bị rắn hổ mang cắn vào tay, người đàn ông ở Quảng Ninh không đến cơ sở y tế mà tự đắp thuốc nam điều trị khiến ngón tay bị hoại tử.

Ngón tay bệnh nhân hoại tử vì đắp thuốc nam chữa rắn cắn
Ngón tay bệnh nhân bị hoại tử sau khi đắp thuốc nam chữa rắn cắn

Ngày 29/4, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho 1 nam bệnh nhân bị rắn hổ mang cắn.

Bệnh nhân N.V.M. (42 tuổi, ngụ TP Uông Bí) nhập viện trong tình trạng ngón tay sưng phù, chảy dịch, hoại tử. 5 ngày trước khi vào viện, anh M. bị rắn hổ mang cắn vào ngón tay khiến ngón tay sưng, đau. Nghe một số người mách, anh đắp thuốc nam điều trị, sau đó ngón tay không ngừng đau nhức và chảy dịch, anh vội vàng đến bệnh viện để kiểm tra.

Lúc này, ngón tay của bệnh nhân đã bị hoại tử nên các bác sĩ phải phẫu thuật tháo bỏ ngón III bàn tay trái.

Các bác sĩ cho biết, hổ mang là loài rắn rất độc. Người bị rắn hổ mang cắn có thể bị hoại tử vùng bị thương, cắt cụt chi, nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Việc bệnh nhân tự ý điều trị bằng các loại thuốc nam chưa được kiểm chứng lại càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng.

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị rắn cắn, người bệnh cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, nếu bị rắn độc cắn, trước tiên, cần di chuyển nạn nhân xa ra khỏi tầm hoạt động của con rắn và sau đó sơ cứu theo các bước sau:

- Trấn an người bị rắn cắn, giữ tâm lý bình tĩnh, hạn chế cử động, bất động chi bị cắn bằng nẹp để làm chậm sự lây lan của nọc độc.

- Tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo nhằm tránh gây chèn ép và làm sưng vết thương.

- Điều chỉnh tư thế cho vùng bị rắn cắn nằm thấp hơn tim, ngay cả trong lúc vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện (có thể cầm theo xác con rắn hay chụp lại hình ảnh rắn cắn, mô tả loại rắn cắn).

- Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý.

- Dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.

- Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI