Thanh niên 27 tuổi hoại tử tay do chữa rắn cắn bằng lá cây

10/06/2021 - 14:00

PNO - Bị rắn hổ mang bành cắn, anh A. không đến bệnh viện ngay mà dùng lá cây chữa trị dẫn đến hoại tử mu bàn tay.

 

Hình ảnh cánh tay phải bệnh nhân bị hoại tử sau khi bị rắn cắn.
Hình ảnh cánh tay phải của bệnh nhân hoại tử sau khi bị rắn cắn

Chiều 10/6, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân D.V.A, 27 tuổi, ngụ huyện Bảo Lâm, bị rắn độc cắn. Bệnh nhân bị rắn cắn đã 3 ngày, nhập viện trong tình trạng hoại tử rộng mu bàn tay phải do tự đắp lá cây chữa vết rắn cắn.

Theo lời kể của anh A., khoảng 12g ngày 7/6, khi đi phát cỏ ở vườn nhà, anh bị rắn hổ mang bành cắn vào mu bàn tay phải. Sau đó anh bị đau nhức, sưng nề bầm tím và lan lên cẳng tay, cánh tay. Anh A. không đến bệnh viện ngay mà dùng lá cây (được người khác mách bảo) đắp vào vết cắn.

Sau đắp thuốc hơn một ngày, anh A. bị đau nhức, sưng nề, vùng tím đen lan rộng. Lúc này, người nhà đưa anh đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm và sau đó chuyển đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng trong tình trạng mệt mỏi nhiều, đau nhức vùng cánh tay phải, toàn bộ cánh, cẳng, mu bàn tay phải sưng to bầm tím, có đám hoại tử thâm đen, rỉ dịch hôi thối.

Các bác sĩ của khoa Cấp cứu đã nhanh chóng hội chẩn với các khoa liên quan và quyết định mổ cắt lọc, giải tỏa chèn ép khoang cho bệnh nhân, sau mổ bệnh nhân được chuyển về điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu.

Bác sĩ thông tin thêm, trong 1 tháng trở lại đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca bị rắn cắn nhập viện trong tình trạng rất nặng nề. 

Sai lầm lớn nhất trong sơ cứu khi bị rắn cắn là người nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian, chỉ đến viện khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) hoặc sưng nề hoại tử diện rộng thì mới đưa đến các cơ sở y tế.

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị rắn cắn, người dân không nên cố hút nọc độc tại vùng vết thương, không sử dụng các loại thuốc dân gian hoặc chữa bằng mẹo vì việc làm này không những không hiệu quả mà còn làm mất thời gian vàng điều trị.

Khi bị rắn cắn, việc cần làm là đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị, ngăn chặn không để nọc độc phát tán đồng thời phải bình tĩnh, hạn chế vận động vì càng vận động nhiều độc tố càng xâm nhập vào cơ thể nhanh. Nếu vết thương do rắn cắn gây liệt thì phải ép chặt khu vực bị cắn, lấy vải rộng quấn chặt chân tay chỗ bị rắn cắn sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI