Hoài niệm từ vải lanh

07/05/2023 - 07:08

PNO - Dù gợi lên dấu ấn rất riêng, vải lanh vẫn có một số nhược điểm cố hữu. Tuy nhiên, trong thị trường nội thất thời gian gần đây, chất liệu cổ điển này bắt đầu được hồi sinh.

Từng biểu trưng cho sự phồn vinh và thanh nhã, lanh được người Ai Cập cổ ưa chuộng để may trang phục, đồ gia dụng, thậm chí trao đổi như một dạng tiền tệ. “Theo truyền thống, việc sản xuất lanh tiêu tốn hàng trăm giờ lao động cần mẫn. Đây là lý do người xưa rất trân quý chất liệu này. Ngày nay, hàng dệt may phổ biến đến nỗi chúng dần bị lãng phí nhưng không thể phủ nhận, trong vô vàn chất liệu may mặc, lanh luôn sở hữu vẻ đẹp cùng vị thế rất riêng” - Kassia St Clair - tác giả một cuốn sách nghiên cứu quy mô về lịch sử phát triển của vải vóc - nhận xét.

Nghệ nhân thêu Cressida Jamieson ẢNH: NEWYORKTIMES
Nghệ nhân thêu Cressida Jamieson Ảnh: New York Times

Thời kỳ “vàng son” đã trôi qua nhưng sức hấp dẫn của vải lanh vẫn tiếp tục hiện hữu. Ở giai đoạn gieo trồng, cây lanh không đòi hỏi công chăm sóc cũng như nguồn nước tưới nhiều như cây bông, qua đó giảm sức ép lên môi trường. Vài năm trở lại đây, khi xu thế xanh hóa dần chiếm lĩnh ngành may mặc toàn cầu, phụ kiện nội thất làm từ lanh ra đời theo phương thức thủ công bền vững ngày càng thu hút người tiêu dùng.   

Giá trị thân thuộc thuần tự nhiên 

“Chúng ta đang tiến tới một cột mốc chuyển đổi thú vị” - Claire Fouché - giám đốc sáng tạo kiêm điều hành Volga Linen, thương hiệu chuyên doanh phụ kiện nội thất cao cấp từ lanh - bày tỏ. Một trong những mặt hàng bán chạy hàng đầu của công ty có trụ sở ở Anh là gối lanh thêu chữ lồng thiết kế theo yêu cầu. “Khách hàng của chúng tôi ưa thích đặt hàng gối lanh thêu chữ như quà mừng thôi nôi, sinh nhật trẻ nhỏ. Chúng thường được trang trí tên và ngày tháng sinh của bọn trẻ. Bản thân tôi cũng rất thích sưu tầm vải lanh cổ điển. Chất vải mộc mạc ẩn chứa cảm nhận thân quen, ấm cúng gắn liền không gian gia đình. Nhiều mẫu phụ kiện từ lanh cho phòng khách, phòng ngủ không chỉ khơi gợi hoài niệm mà còn mang ý nghĩa tinh thần ngọt ngào” -  Fouché cho biết.

Lanh có độ bền, khả năng điều nhiệt tự nhiên (tạo cảm giác mát mẻ vào mùa nóng, ấm áp vào mùa lạnh) và dịu nhẹ cho làn da. Bên cạnh giá trị sử dụng thiết thực, các thương hiệu đồ lanh như Volga còn được lòng người tiêu dùng nhờ phong cách thiết kế nền nã, đậm chất truyền thống. “Khi nhịp sống bên ngoài luôn tất bật, chiếc gối tựa đầu hay khăn trải giường mềm mát từ lanh có thể khiến bạn thêm phần dễ chịu, thư thái khi quay về tổ ấm gia đình. Hơn nữa, nhiều khách hàng bày tỏ họ càng yêu chất liệu này vì ưu điểm bền đẹp” - Fouché nói. 

Hoa văn chìm thanh nhã trên một chiếc khăn tay bằng lanh của thương hiệu đồ thủ công Bettina Ceramica (Ý) ẢNH: BETTINACERAMICA
Hoa văn chìm thanh nhã trên một chiếc khăn tay bằng lanh của thương hiệu đồ thủ công Bettina Ceramica (Ý) Ảnh: Bettinaceramica

Sự êm dịu, mềm mại nhưng không kém phần bền đẹp của lanh cũng luôn được nghệ nhân thêu Cressida Jamieson và nhà thiết kế người Anh Gemma Moulton để mắt. Năm 2020, họ cùng hợp tác sáng lập East London Cloth, thương hiệu phụ kiện vải nổi danh với dòng sản phẩm Family Linens - phụ kiện trang trí nội thất từ lanh cho gia đình. Khăn ăn, khăn trải bàn, rèm cửa của East London Cloth gây ấn tượng bởi kiểu dáng tối giản thanh lịch, có thể chỉnh sửa hoặc làm mới hoàn toàn theo sở thích người mua.

Nghệ nhân Jamieson chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng một món phụ kiện tận tay chúng ta chăm chút tạo hình có ý nghĩa kỷ niệm hơn, càng khiến chúng ta muốn nâng niu trân trọng”. Cô tiết lộ công ty thường tiếp nhận những đơn đặt may khăn ăn theo bộ, thêu tên riêng hoặc trang trí hình vẽ đơn giản do khách hàng trực tiếp phác họa. Nguồn vải của East London Cloth được nhập khẩu từ Ireland, trải qua quy trình dệt thủ công tỉ mỉ, 100% thân thiện với môi trường. Jamieson và Moulton lựa chọn chất liệu lanh không chỉ cao cấp mà còn đảm bảo đặc tính bền đẹp, tạo nên các loại phụ kiện tiện dụng cho sinh hoạt hằng ngày.   

Họa tiết hoa cổ điển trên khăn lanh Malaika  tạo thêm nét duyên cho bàn ăn gia đình ẢNH: MALAIKALINENS
Họa tiết hoa cổ điển trên khăn lanh Malaika tạo thêm nét duyên cho bàn ăn gia đình Ảnh: Malaikalinens

“Chất lượng quan trọng hơn số lượng” - nền tảng kinh doanh của đông đảo doanh nghiệp trẻ như East London Cloth lần nữa được khẳng định bởi giới bán lẻ phụ kiện nội thất. “Hiện nay, người tiêu dùng có thói quen tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc hàng hóa khi mua sắm. Mặt hàng thủ công lanh mang tính thanh lịch, thân thiện môi trường “khớp” với phần lớn tiêu chí của người tiêu dùng ngày nay. Trong khi nhiều mẫu khăn trải giường phổ thông trên thị trường có tuổi thọ vài năm, khăn trải giường bằng lanh thủ công chất lượng cao nếu được bảo quản cẩn thận có thể có độ bền lên tới hàng thập niên” - Sean Clayton - giám đốc điều hành Peter Reed - doanh nghiệp sản xuất khăn trải giường bằng lanh uy tín lâu đời ở khu vực Âu Mỹ (trụ sở chính tại Anh) - nhận định.

Kế thừa, tiếp nối vẻ đẹp văn hóa 

Đến tận thế kỷ XIX, Ai Cập vẫn được xem là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về hoạt động sản xuất lanh. Dù sau đó đã có lúc cotton soán ngôi ở thị trường dệt may bản địa, vài năm trở lại đây, lanh đang dần ghi dấu ấn trở lại qua nỗ lực kế thừa truyền thống lẫn làm mới mình của các doanh nghiệp trẻ. Một minh chứng nổi bật là Malaika - công ty sản xuất phụ kiện lanh tọa lạc tại ngoại ô thủ đô Cairo, không xa quần thể kim tự tháp Giza. Bộ đôi sáng lập thương hiệu, 2 nữ doanh nhân gốc Ecuador - Goya Gallagher và Margarita Andrade - kỳ vọng có thể khơi dậy hứng thú của người tiêu dùng với lanh.

Một bộ phụ kiện gồm khăn trải bàn và khăn ăn với sắc màu tươi sáng của Once Milano ẢNH: ONCEMILANO
Một bộ phụ kiện gồm khăn trải bàn và khăn ăn với sắc màu tươi sáng của Once Milano Ảnh: Once Milano

Malaika đã ra mắt hàng loạt bộ sưu tập phụ kiện cho nhà bếp như khăn bàn, khăn ăn được dệt và nhuộm thủ công khéo léo theo phong cách truyền thống Ai Cập. Cảm hứng thiết kế bắt nguồn từ nền lịch sử bản xứ đặc sắc, từ thời đại các Pharaoh cho đến văn hóa Hồi giáo và La Mã. 

Trong khi đó, nhà sản xuất phụ kiện Once Milano muốn cải thiện nhược điểm thường thấy ở sợi lanh nguyên chất - vốn không thật trơn mịn và khó giữ nếp. Thương hiệu từ Ý hơn 10 năm tuổi được đánh giá cao với các mẫu khăn bàn, khăn giường mềm mại, bền đẹp, nhiều màu sắc đi cùng lối trang trí họa tiết đầy cá tính. Allegra Marchiorello - giám đốc sáng lập Once Milano - bày tỏ: “Lanh là chất liệu vải đặc biệt nhất tôi từng thấy”. Nữ doanh nhân “phải lòng” lanh sau khi được thừa hưởng bộ sưu tập khăn thêu bằng lanh với số lượng đồ sộ từ bà cô, một phụ nữ gốc Ý thuần hậu có sở thích sưu tầm đồ thủ công truyền thống. 

Tại Once Milano, sản phẩm được rất nhiều khách hàng ưa chuộng là khăn lanh nhăn độc đáo. Bề mặt vải có hiệu ứng đường vằn nhăn mang ấn tượng không hoàn mỹ. Marchiorello nói: “Chúng tôi mong Once Milano có thể làm hài lòng những ai yêu thích chăm chút mái ấm gia đình. Hơn nữa, chất vải lanh cải tiến giữ nếp tốt hơn và không cần ủi sẽ càng tiện lợi để sử dụng mỗi ngày. Tôi tin đây chính là sức hút thẩm mỹ nhưng không kém phần thiết thực ở lanh”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI