Hóa đơn tiền nước 19 triệu/tháng: Bớt 9 triệu vì gia đình khó khăn

18/05/2016 - 14:55

PNO - Theo bà Hòa, kể từ khi phát hiện số nước tăng đột biết chưa có bất cứ ai xuống kiểm tra nhưng lại đưa ra kết luận.

Hóa đơn nước tăng gấp 100 lần

Theo sự phản ánh của gia đình ông Trần Công Ứng (62 tuổi) và bà Hoàng Thị Hòa (60 tuổi, ở số 10 xóm Lẻ, Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội), cuối tháng 4 vừa qua gia đình ông đã "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền nước khi số tiền phải trả lên tới 19.125.036 đồng.

Gia đình ông chỉ gồm 6 người, 4 người lớn, 2 trẻ nhỏ. Ông Ứng cho hay, vào khoảng 27-28 hằng tháng, nhà ông vẫn nhận được thông báo giá tiền nước từ nhân viên của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp. Tuy nhiên, trong những tháng trước số tiền chỉ dao động từ 200.000 – 300.000 đồng, tháng này tăng đột biến lên gấp gần 100 lần.

Hoa don tien nuoc 19 trieu/thang: Bot 9 trieu vi gia dinh kho khan
Ông Ứng, bà Hòa kể lại sự việc.

Ông Ứng kể lại: "Đầu tiên họ vào nhà tôi chốt số nước bảo là hơn 1.000 số, chúng tôi mới hỏi là bao nhiêu tiền, họ nói rằng 24 triệu đồng. Chúng tôi hoảng hốt quá mới làm đơn kêu. Bên HTX mới bảo rằng, bây giờ gia đình làm đơn thì do là người làng nên HTX chỉ tính ở mức 3 (giá 9.990 đồng/m3 nước) là 19.125.036 đồng".

Sau đó, họ cho rằng do gia đình có khó khăn nên chúng tôi chỉ lấy bằng chi phí mà HTX phải bỏ ra, tức là gia đình ông Ứng phải đóng 10.793.690 đồng tiền nước cho tháng 4".

Bà Hòa tỏ thái độ hoang mang: "Chúng tôi thấy vô lý và bảo không đóng. Tuy nhiên phía HTX cũng bảo rằng từ nay đến 24 nếu không đóng thì họ sẽ cắt cả điện, cả nước. Họ còn dọa chúng tôi rằng, nếu không đóng thì chỉ có cách đi làng khác ở. Tôi phải xin vì tôi sợ bị đuổi".

Hoa don tien nuoc 19 trieu/thang: Bot 9 trieu vi gia dinh kho khan
Chiếc đồng hồ nhà ông Ứng bỗng nhiên tăng đột biến.

"Từ hôm phát hiện sự cố chúng tôi mới hốt hoảng để ý đến. Từ đấy nhà tôi rút kinh nghiệm, hơn chục ngày qua ngày nào chúng tôi cũng phải để ý đồng hồ, ngày nào cũng phải lật phao, bể lên để để ý", bà Hòa vẫn bàng hoàng.

Chưa kiểm tra đã kết luận?

Về nhận định của phía Hợp tác xã, bà Hòa tiếp tục thông tin: "Họ cho rằng nguyên nhân là do vỡ đường ống dẫn nước. Tuy nhiên từ đó đã có bất cứ ai xuống kiểm tra để biết vỡ ở đâu, chỉ cho chúng tôi biết vỡ chỗ nào đâu? Phải chỉ ra chỗ sai của chúng tôi thì mới đổ lỗi cho chúng tôi được.

Họ bảo rằng nhà tôi thừa nhận là làm vỡ đường ống nhưng nhà tôi chưa bao giờ nhận việc đó. Vỡ đường ống thì nhà tôi cũng phải lật cửa, nhà lên để sửa chứ".

Theo bà Hà, khi gia đình tiếp tục thắc mắc số tiền trên, họ đưa ra dẫn chứng một trường hợp khác khi mua đất ở đây, khi tiến hành xúc đất ở ngoài làm vỡ đường ống dẫn nước vẫn phải chịu nộp 40 triệu đồng. Họ bảo là nhà tôi còn ít.

Hoa don tien nuoc 19 trieu/thang: Bot 9 trieu vi gia dinh kho khan
Theo gia đình bể nước, phao của gia đình vẫn hoàn toàn bình thường.

Phân tích thêm một số vấn đề còn khúc mắc trước sự việc xảy ra, anh Trần Nguyên Khang (con rể ông Ứng) cho rằng: "Việc này là vô lý. Thực ra họ làm kinh doanh điện nước là phải có lãi, tại sao gia đình chúng tôi thừa nhận sai của gia đình mà người ta không thu đúng, thu đủ mà lại thu giảm đi một nửa số tiền ban đầu, số tiền đó họ tự bỏ tiền túi ra trả hay sao?"
 
"Kể cả bị thất thoát cũng không đến 1 ngày 30 khối nước. Làm một phép tính đơn giản là 1.000 m3 chia cho 30 ngày thì mỗi ngày phải thoát hơn 30 m3. Phi  đường ống là 21, bể nước gia đình 4 khối, muốn chảy đầy bể nước phải mất khoảng 2 tiếng thì làm sao mà thoát hết được", anh Khang lập luận.

"Mình mà mua đồng hồ qua kiểm định của nhà nước đến người ta không lắp đâu, phải lắp đồng hồ của người ta. Có gia đình phải lắp 2 cái đồng hồ song song của hợp tác xã và của nhà người ta mua để kiểm tra", con trai ông Ứng nói thêm.

Trước đó, trao đổi với báo chí sáng 17/5, ông Bùi Văn Năng - Trưởng ban Kiểm soát Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc cho biết, trường hợp số nước nhà ông Ứng tăng đột biến trong tháng 4/2015 là do hỏng đường ống, hỏng phao dẫn tới nước chảy ra ngoài.

Ông Năng cũng lý giải rằng: “Đường ống nước cỡ phi 15, một tiếng có thể chảy qua đồng hồ được 3 m3. Số đó nhân với 24 tiếng/ngày… thì một tháng có thể lên tới hơn 2.000 m3. Đấy là do gia đình phát hiện và sửa kịp thời chứ không con số còn lớn hơn nữa chứ không phải 1.029 m3”.

Trang Thu
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI