Hóa đơn tiền nước 3,6 triệu/tháng: Tranh cãi kỳ quặc và khôi hài...

19/04/2016 - 07:09

PNO - Hóa đơn tiền nước 6 người trong tháng 12/2015 của gia đình chị Trang bất ngờ lên tới 212 m3, tương đương 3.580.000 đồng, gấp khoảng 10 lần bình thường.

Mất nước đồng hồ vẫn quay tít...

Đầu tháng 1 vừa qua, gia đình chị Hoàng Thị Thu Trang (33 tuổi, trú tại ngõ 280 phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã vô cùng choáng váng khi bất ngờ nhận hóa đơn nước sinh hoạt tháng 12/2015.

Hóa đơn tiền nước 6 người trong gia đình chị lên tới 212 m3, tương đương 3.580.000 đồng, gấp khoảng 10 lần bình thường. Chị Trang cho biết, các tháng trước đó con số chỉ giao động trong khoảng 20 - 25 m3.

Chia sẻ với Phụ nữ TP.HCM, chị Trang kể lại, khi phát hiện mất nước mà đồng hồ vẫn quay tít, gia đình chị không biết sử dụng đồng hồ nên đã gọi điện lên Xí nghiệp đồng hồ (Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội). Khi đó nhân viên xí nghiệp đã xuống kiểm tra và vặn lại, gia đình chị hoàn toàn không động vào.

Hoa don tien nuoc 3,6 trieu/thang: Tranh cai ky quac va khoi hai...
Giấy báo ngừng cung cấp nước của xí nghiệp. Ảnh: Trang Thu

"Gia đình chúng tôi cuống cuồng gọi cho công ty nước, rồi có 1 nhân viên xuống kiểm tra, tuy nhiên khi chứng kiến cảnh như vậy, gia đình yêu cầu lập biên bản tuy nhiên người đàn ông này lại bảo rằng "chỉ xuống làm hộ thôi và cũng không giải thích lý do", chị Trang nhớ lại.

"Rất tiếc là chúng tôi đã không quay lại cảnh đó bởi ai cũng cuống tìm điện thoại để gọi cho đơn vị cấp nước, nhưng có rất nhiều người hàng xóm làm chứng. Mất nước mà công tơ vẫn quay tít", chị Trang bức xúc.

Vài ngày sau đó, nhân viên này thông báo phao bể ngầm kẹt và nước ngấm qua khe dẫn dẫn đến thất thoát.

Theo chị Trang, để giải quyết vấn đề này, nếu xí nghiệp nước cho rằng do van kẹt hỏng thì thử lắp một van phao khác vào xem như thế nào, 1-2 ngày là biết lượng nước chảy vào van phao ra sao. Tuy nhiên, xí nghiệp không đồng ý.

Chị Trang khẳng định: "Đường ống, bể nước nhà tôi vẫn nguyên như thế, nếu như là có sửa chữa gì thì nó phải có dấu vết".

Có một điều lạ, lần lượt các tháng sau, hóa đơn thu tiền nước tháng 1, tháng 2 của gia đình chị lần lượt là 54.900 đồng và 20.000 đồng.

Ông Hoàng Dư (bố chị Trang) cũng cho rằng: "Đồng hồ báo mức chênh lệch xảy ra trong tháng 12, tuy nhiên đến tháng 1 khi nó đã hoạt động bình thường thì họ mới xuống kiểm tra đồng hồ. Một tháng sau mới đưa đi kiểm định thì kiểm định cái gì? Đồng hồ này là đơn vị cấp nước quản lý".

"Đồng hồ này đã được lắp quá 5 năm rồi (từ năm 2010), đã hết thời gian sử dụng. Họ bảo đồng hồ của họ là đồng hồ cơ không bao giờ hỏng, nhưng làm gì có chuyện như vậy", ông Dư bức xúc.

Cũng theo ông, tự nhân viên của xí nghiệp khi thấy hóa đơn tăng đột biến đã yêu cầu gia đình chia tiền nước đóng trong 3 tháng. Về sau gia đình chấp nhận rủi ro đồng ý trả tiền nước thì bên xí nghiệp lại yêu cầu viết cam kết sẽ trả tiển nước.

"Như vậy đồng nghĩa với việc khách hàng phải chịu tất cả lỗi nên chúng tôi từ chối đóng tiền", ông Dư cho hay.

Chị Trang tiếp lời, sau khi gia đình viết đơn kiến nghị thì xí nghiệp kéo dài thời gian không trả lời. Khi nhân viên xuống thu tiền nước và kiểm tra lại ghi trong biên bản là không rõ nguyên nhân.

Ông Dư cho rằng, gia đình chấp nhận đóng tiền nước trong 3 tháng theo đề nghị ban đầu, nhưng nếu xí nghiệp yêu cầu viết cam kết đóng tiền thì ngược lại xí nghiệp phải viết lại giấy công nhận về việc đường ống, bể nước của gia đình không bị dò rỉ, thất thoát ở đâu và không hề bị đục phá. Tuy nhiên các nhân viên đã đứng dậy tự động tháo đồng hồ nước mang đi mà không hề có một biên bản nào.

Hoa don tien nuoc 3,6 trieu/thang: Tranh cai ky quac va khoi hai...
Gia đình chị Trang bức xúc vì số tiền nước tăng đột biến mà không tìm ra nguyên nhân. Ảnh: Trang Thu

"Trong buổi làm việc với xí nghiệp nước có cả phó thôn ở đây chứng kiến. Chúng tôi chấp nhận đóng tiền nhưng vẫn yêu cầu xí nghiệp phải trả lời về nguyên nhân tại sao lại có sự tăng đột biến như vậy. Vì nếu như về sau lại xảy ra trường hợp như thế này, bên xí nghiệp lại đổ tội cho khách hàng thì chúng tôi phải làm như thế nào", chị Trang phân tích.

Xí nghiệp khẳng định đồng hồ...chuẩn

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM trường hợp của gia định chị Hoàng Thị Thu Trang, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy khẳng định: "Chúng tôi thực hiện chung quy định của Nhà nước chứ không thể làm sai được, có thể trả tiền nước dần trong 3 tháng nhưng với điều kiện là phải làm đơn và có thẩm định của chính quyền địa phương thì chúng tôi mới giải quyết được".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI