Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động bị mất việc

10/09/2023 - 15:01

PNO - Ngày 10/9, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, chủ đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm".

Tại chương trình, cử tri Nguyễn Tấn Thông - Công nhân Công ty Mitex đặt câu hỏi: "Hiện nay TPHCM đã có những chính sách gì để hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp và người lao động trong việc gắn kết đào, giải quyết việc làm?". 

Cử tri Lê Hà Mỹ Hồng - Công nhân Công ty TNHH Kyung Rhim Vina lo: "Hiện nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động đối với địa bàn đông công nhân lao động như quận Bình Tân, vậy lãnh đạo quận Bình Tân đã có giải pháp hỗ trợ gì cho công nhân lao động?" 

Ngoài ra, các cử tri cho rằng, hiện nay, số người trong độ tuổi lao động rất nhiều, cơ quan chức năng có giải pháp gì để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động? 

Quang cảnh chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề - Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Quang cảnh chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề - Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết: "Hiện nay việc gắn kết đào tạo việc làm được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau. Người học được kiến tập, thực tập tại đơn vị trong suốt thời gian học để quen với trang thiết bị, phương tiện sản xuất của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được với người học, có thể tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp, không cần trải qua quá trình phỏng vấn hay đánh giá kỹ năng nghề". 

Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH trả lời cử tri
Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH trả lời cử tri

"Ngoài ra, tại các buổi tốt nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp đến tuyển dụng học viên phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, tuyển dụng vào làm việc ngay. 

Tại các trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM định kỳ có tổ chức các sàn giao dịch việc làm tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc, cũng như các doanh nghiệp tuyển dụng" - bà Huỳnh Lê Như Trang cho biết. 

Liên quan đến chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho lao động bị mất việc, bà Huỳnh Lê Như Trang thông tin: "Trong bối cảnh hiện hiện nay người lao động mất việc nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của luật Lao động, sẽ được hỗ trợ 4,5 triệu đồng với những khóa học dưới 3 tháng, và 1,5 triệu đồng đối với các khóa học từ 3 tháng trở lên.   

Người lao động khi làm các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm việc làm sẽ tư vấn hướng dẫn yêu cầu, điều kiện để được thụ hưởng các chính sách về đào tạo nghề. Hiện nay, người lao động mất việc bên cạnh các trợ cấp hàng tháng còn được tham gia đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí."

Bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, đối với người lao động tại các tỉnh bị mất việc, quận phối hợp các trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM và các đơn vị có liên quan tổ chức bàn tư vấn, giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp có cắt giảm lao động để hỗ trợ cho người lao động có nhu cầu việc làm. 

Trước tình hình cắt giảm lao động trên địa bàn quận hiện nay, quận đã chỉ đạo kịp thời các chính sách, chế độ miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn. Tổ chức công tác làm việc với các doanh nghiệp để đảm bảo phương án cắt giảm lao động, đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động mất việc, hỗ trợ tìm việc làm cho người lao động. Đồng thời, rà soát giảm thuế đối với nhũng hộ kinh doanh nhà trọ bi giảm thu nhập, vận động chủ nhà trọ quan tâm chia sẻ với công nhân trong việc giảm giá thuê nhà trọ." 

Ngày 21/9, UBND quận Bình Tân sẽ tổ chức sàn giao dịch giới thiệu việc làm cho người lao động tại Nhà văn hoá lao động quận Bình Tân. 

Địa chỉ: số 68, đường Trần Thanh Mại, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM.

Người lao động có nhu cầu tư vấn, tìm việc làm có thể trực tiếp tham gia.   

Tú Ngân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI