Bộ NN-PTNT: Phấn đấu mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 1,5 triệu lao động nông thôn

10/09/2023 - 11:40

PNO - Ngành Nông nghiệp phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, bình quân mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 1,5 triệu lao động nông thôn trên cả nước; tỷ lệ lao động nông nghiệp được đào tạo đạt trên 70%...

Ngày 10/9, tại trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm (Đà Nẵng), Bộ NN-PTNT tổ chức hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp lần thứ 3 năm 2023.

Hội giảng năm nay có 83 nhà giáo đến từ 28 trường cao đẳng thuộc Bộ NN-PTNT đã được tuyển chọn qua các hội giảng cấp trường để đến với hội giảng cấp bộ.

Đây là lần thứ 3 Bộ NN-PTNT tổ chức hội giảng nhằm tôn vinh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, tâm huyết cũng như tạo diễn đàn để các nhà giáo trao đổi, học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc bộ.

Hội giảng diễn ra trong 5 ngày (10-14/9/2023)
Hội giảng diễn ra trong 5 ngày (10-14/9/2023)

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết: Thời gian qua, Bộ NN - PTNT và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc đã chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từng bước chuẩn hóa để đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, những thay đổi của thị trường lao động trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và định hướng phát triển mới của ngành NN- PTNT đã và đang đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong công tác dạy và học.

Nhận thức yêu cầu này, ngày 8/5/2023, Ban cán sự đảng Bộ NN-PTNT đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/BCSĐ về Đổi mới, nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững ngành NN-PTNT đến năm 2025 và định hướng tới năm 2030.

Nghị quyết đã xác định đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong ba đột phá chiến lược, là tiền đề quan trọng để nâng cao trình độ sản xuất, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và bảo đảm phát triển bền vững của ngành.

Theo đó, cần tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngành theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững; mục tiêu cụ thể đến năm 2030, bình quân mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 1,5 triệu lao động nông thôn trên cả nước, tỷ lệ lao động nông nghiệp được đào tạo đạt trên 70%.

Hiện, Bộ NN-PTNT có 34 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; trong đó có 28 trường cao đẳng. Hàng năm tuyển sinh khoảng 6.000 sinh viên cao đẳng, 19.000 học sinh trình độ trung cấp và gần 30.000 học sinh trình độ sơ cấp. Các lĩnh vực đào tạo của các trường bao gồm: nông, lâm, thủy sản, cơ điện, chế biến thực phẩm và các chuyên ngành hỗ trợ, phục vụ phát triển kinh tế, nông nghiệp, nông thôn.

Khu giới thiệu và trưng bày các sản phẩm thực hành, các mô hình giáo dục, sản phẩm khoa học công nghệ, nông sản thực phẩm của các trường
Khu giới thiệu và trưng bày các sản phẩm thực hành, các mô hình giáo dục, sản phẩm khoa học công nghệ, nông sản thực phẩm của các trường


Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI