Hồ Ngọc Hà: “Tôi từng trải nhiều bất mãn, nhưng thấy xứng đáng”

09/05/2023 - 09:22

PNO - Để có được cuộc sống viên mãn hiện tại, Hồ Ngọc Hà nói từng trải nhiều điều bất mãn, nhưng cho chị thêm bài học, kinh nghiệm.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà ký tặng, chụp ảnh cùng khán giả khi giới thiệu các dự án âm nhạc mới
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà ký tặng, chụp ảnh cùng khán giả khi giới thiệu các dự án âm nhạc mới

Nữ ca sĩ vừa giới thiệu MV mới Lời nói dối ngọc ngà, bên cạnh đó là việc khởi động Love Songs Love Vietnam in Da Nang tổ chức tại một quảng trường ở Đà Nẵng vào tối 3/6. Nữ ca sĩ cũng có dịp trải lòng về con đường âm nhạc, cuộc sống hiện tại giữa nhiều sự thay đổi.

Vẫn là tôi

*Phóng viên: Đến nay, Love songs đã đi được chặng đường 7 năm, khi nhìn lại, điều chị hài lòng nhất là gì?

- Ca sĩ Hồ Ngọc Hà: Điều tôi hài lòng nhất là khi chương trình khởi động sẽ luôn nhận được sự chú ý của khán giả. Sẽ có một lượng khán giả ổn định luôn luôn ủng hộ. Một nghệ sĩ khi đã có một thương hiệu như thế, sẽ rất tự hào. Thương hiệu đồng nghĩa việc đó phải được thực hiện nhiều lần, lặp đi lặp lại. Làm nhiều lần nhưng khán giả không có cảm giác nhàm chán, vẫn thu hút được khán giả thì càng tự hào hơn nữa.

*Nhận thấy việc làm đi làm lại có thể nhàm chán, vậy hẳn chị cũng biết cách để giải quyết bài toán này?

- Không chờ đến khán giả sợ sự nhàm chán, thì bản thân tôi đã sợ. Bài hit thì nhiều thật, nhưng hát nhiều lần cũng chán. Chương trình không diễn ra hàng năm, chỉ bây giờ có một chuỗi hành trình, còn trước đây 2-3 năm mới tổ chức một lần nên khán giả cũng chờ đợi. 

Mỗi lần chương trình diễn ra thì đều có những ca khúc mới. Tuy nhiên, càng ngày sự đòi hỏi của khán giả càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ cũng táo bạo hơn. Làm sao để giữ được tinh thần ngọt ngào, nhẹ nhàng, đơn giản nhưng vẫn sâu lắng là bài toán khó cho tôi và ê-kíp về sau. 

Nhưng điều gì khó tôi lại càng cố gắng. Nếu làm theo phương thức kiểu gì cũng thành công thì đôi khi chủ quan, dẫn tới sản phẩm không hay. Tôi yêu thích việc được đặt vào các vị trí khó, khi giải quyết được thì lại càng tự hào hơn.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong đêm nhạc Love Songs tại Đà Lạt vào tháng 11/2022
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong đêm nhạc Love Songs tại Đà Lạt vào tháng 11/2022

*Hồ Ngọc Hà hát liên khúc Em muốn anh đưa em về - Say goodbye trong chương trình Love songs tổ chức ở Đà Lạt:

 

*Bên cạnh những khán giả đã lớn dần theo năm tháng, chị cũng cần chinh phục những khán giả trẻ hơn, mà những sản phẩm gần đây là điển hình. Chị thấy như thế nào về con đường đang đi và định hướng sắp tới sẽ như thế nào?

- Sản phẩm mới Lời nói dối ngọc ngà chỉ như một món quà tặng khán giả của tôi thôi. Sau đó, tôi sẽ có thêm những sản phẩm âm nhạc sôi động. Nhưng sôi động không phải để tôi trẻ lại, mà chỉ để có thêm màu sắc trong âm nhạc. Tôi cũng muốn thử xem khi trưởng thành hát nhạc sôi động sẽ khác như thế nào. 

Tôi không cho phép mình đi ngược trải nghiệm với số tuổi để trẻ hóa. Khán giả trẻ có nhiều lựa chọn khác. Tôi vẫn phải là tôi, chứ không phải vì muốn chinh phục khán giả trẻ mà làm cho mình trẻ lại. Tôi chỉ chinh phục họ khi tần số giống nhau.

Nói như thế không phải tôi không có khán giả trẻ. Những bạn trẻ sành điệu vẫn thích tôi, âm nhạc của tôi. Điều này tôi biết qua những lần đi diễn. 

Nhưng đối tượng khán giả trưởng thành cũng rất khó chinh phục, bởi họ không đi theo trào lưu. Họ thích vì họ thích. Khán giả trẻ thích thì đôi khi vì ca sĩ, đám đông mang lại cho họ niềm vui. Sự yêu thích này thường bị thay đổi nhanh chóng. Tôi mong muốn khán giả của mình đa dạng, từ đó có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu.

Điều gì mới cũng thú vị nhưng…

*Có vẻ chị cũng dành thời gian đủ nhiều để quan sát sự vận động của thị trường âm nhạc hiện tại…

- Có chứ. Điều quan trọng nhất là phải vừa quan sát bên ngoài, và cả bên trong mình xem mình có thật sự thấu hiểu mình chưa, mình là ai, mình muốn làm gì. 

*Giữ bản sắc và bị tụt hậu vì không theo kịp xu hướng, chị có từng rơi vào tình huống này hay chưa?

- Tôi luôn bồi đắp bản thân để không rơi vào hoàn cảnh như thế. Người nghệ sĩ, ngoài tài năng thì cần sự thú vị. Nếu muốn duy trì sự thú vị thì phải liên tục trau dồi kiến thức, vốn sống để khán giả không thấy nhàm chán. Có nhiều gương mặt với riêng tôi ban đầu thấy ấn tượng, nhưng khám phá dần thì thấy không còn điều gì thú vị nữa. Qua đó, tôi rút được kinh nghiệm cho mình. Nếu một lúc bạn cảm thấy: “Mọi người còn thích mình không ta?” thì có lẽ cuộc vui sắp chấm dứt.

Nữ ca sĩ đề cao sự thú vị để giữ chân khán giả
Nữ ca sĩ đề cao sự thú vị để giữ chân khán giả

*Nhắc đến chị, danh xưng “nữ hoàng giải trí” luôn được nhớ đầu tiên. Riêng chị ở thời điểm này, nhìn lại danh xưng này như thế nào?

- Tôi tự hào khi khán giả nhớ đến mình với một danh xưng nào đó. Nhưng hiện tại, tôi muốn làm nhiều hơn những điều có giá trị với cộng đồng, chứ không chỉ còn cho riêng tôi nữa. Sản phẩm âm nhạc hiện tại không chỉ để mọi người nghe, mà còn ở đó là một đời sống, thông điệp. Hình ảnh của tôi giờ đây không chỉ đẹp hay xấu, mà có sức ảnh hưởng hay không. Qua đó, mọi người có thể học hỏi, yêu mến hơn một chút về phong cách của mình. 

Mọi người khi nhìn tôi sẽ thấy được sự đầu tư kỹ lưỡng, không chỉ đơn thuần là sự giải trí mang đến niềm vui, mà còn có thể khám phá thêm nhiều điều thú vị. Bây giờ đang có rất nhiều nữ hoàng giải trí đang “mọc” dần, nhưng chắc chắn họ sẽ có một danh xưng khác, chứ không muốn có một danh xưng mà một ai đã từng được gọi. 

*Đến đỉnh và vẫn phải đi xuống, cũng là quy luật tự nhiên… Chị có suy nghĩ gì về điều này không?

- Nếu gọi là đến đỉnh thì đã lâu lắm rồi. Nhưng như tôi nói, một con người phải thú vị, bên trong có tài năng, thông minh, sự giỏi giang đủ sức nặng để duy trì đỉnh cao được lâu. Dĩ nhiên, điều gì mới cũng thú vị cả. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà ngày xưa làm gì mọi người cũng tò mò, nhưng cũng chỉ trải qua 1-2 năm đầu, và đoạn đường sau đó đi thế nào mới quan trọng. 

Tôi không lo sợ chuyện mất đi đỉnh cao. Tôi có bệ đỡ về gia đình, kinh doanh. Âm nhạc thì đây là sứ mệnh phải bảo toàn ở trạng thái tốt nhất cho những khán giả yêu mến mình.

Hình ảnh, phong cách thời trang của Hồ Ngọc Hà luôn có sức ảnh hưởng với khán giả
Hình ảnh, phong cách thời trang của Hồ Ngọc Hà luôn có sức ảnh hưởng với khán giả

Hát xong tôi chỉ muốn về nhà

*Trong 7 năm qua, khán giả cũng dễ dàng thấy sự thay đổi của chị ở nhiều khía cạnh. Có nhiều cách lý giải từ khán giả, còn riêng chị thấy bắt nguồn từ đâu?

- Mọi thứ diễn ra đúng với quy luật cuộc sống. 6 năm trước, tôi trong tình trạng tan vỡ. 6 năm sau mà vẫn như thế, cứ cô đơn cũng hơi lo, buồn (cười). Tôi thấy vui khi hát những ca khúc đổ vỡ, nhưng bây giờ cuộc sống vẫn vui, bình an với những điều rất nhỏ. Đó là sự thay đổi lớn, theo chiều tích cực. 

*Sự thay đổi đó cụ thể ra sao thưa chị?

- Sự thay đổi lớn nhất là hát xong tôi chỉ muốn về nhà. Những ngày nghỉ, cuối tuần, nếu không bận, tôi chỉ muốn ở nhà, dành thời gian cho gia đình. Trước đây, tôi hay có cảm giác chơi vơi, cô đơn. Nhưng khi có gia đình, cha mẹ bên cạnh thì không còn. Cảm giác này rất sợ. Vì giữa đám đông khán giả rất vui nhưng trên đường về lúc nào cũng thấy cô đơn. Tôi có nền tảng vững chắc, và biết luôn có nơi để trở về. Làm nghệ sĩ, làm mẹ rất khác nhau. Tôi có thể lộng lẫy, rực rỡ trên sân khấu, nhưng về nhà tôi mộc mạc, giản dị lắm. 

Hồ Ngọc Hà quây quần bên các thành viên trong gia đình vào dịp tết 2023
Hồ Ngọc Hà quây quần bên các thành viên trong gia đình vào dịp tết 2023

*Nhiều người cho rằng cuộc sống của chị hiện tại đã viên mãn. Còn chị có thấy mình giỏi và may mắn để có được điều này?

- Tôi nghĩ mình không tệ, nhưng giỏi xuất sắc thì không. Tôi phải giải quyết được mọi chuyện bằng suy nghĩ, đôi tay của mình. Tôi cũng có những người thân cận bên cạnh yêu thương tôi vô cùng. Càng ngày tôi càng chắt lọc được những mối quan hệ tốt, họ sẵn sàng hy sinh tất cả cho tôi. Để có sự viên mãn này, tôi cũng từng trải qua nhiều sự bất mãn khác, nhưng tôi thấy xứng đáng, vì chúng mang lại những bài học vô cùng giá trị.

*Xin cảm ơn chị!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI