Họ lấy quyền gì tố tôi ngoại tình, lăng loàn?

23/10/2021 - 19:00

PNO - Mới đây em bị một nhóm người lấy hình ảnh cá nhân và chuyện riêng tư của em ra để “bóc phốt”. Những hình ảnh đó em chưa từng công khai...

Kính chào chị Hạnh Dung,

Em không phải là người nổi tiếng, em chơi Facebook khá tích cực. Mới đây em bị một nhóm người lấy hình ảnh cá nhân và chuyện riêng tư của em ra để “bóc phốt”.

Những hình ảnh đó em chưa từng công khai, chỉ có gửi cho một bạn nữ thân thiết. Facebook bạn ấy bị hack nên lộ hình ảnh lẫn những câu chuyện riêng tư em và bạn ấy tâm sự với nhau.

Mục đích “bóc phốt” của họ có lẽ là muốn hủy hoại thanh danh và phá vỡ hạnh phúc gia đình em. Thực tế, em và chồng có một giai đoạn ly thân. Lúc đó rạn vỡ giữa hai người tưởng không thể cứu vãn, nhưng vì tình nghĩa, tụi em dừng một nhịp trước khi ly hôn bằng “ly thân”.  

Trong giai đoạn đó, tụi em cho nhau tự do trải nghiệm đời sống độc thân để kiểm tra lòng mình. Cả em và anh đều có quen người khác, chỉ xem nhau như bạn. Cuối cùng, nhiều biến cố xảy đến khiến tụi em nhận ra mình vẫn còn tình cảm với nhau.

Những biến cố cũng cho hai đứa bộc lộ con người yêu thương ngày xưa và chúng em quyết định quay lại với nhau.

Nhóm người “bóc phốt” ban đầu tung hình ảnh và thông tin họ có để gây chấn động, quy tội em ngoại tình, lăng loàn. Sau đó họ tiếp tục dựng lên những câu chuyện sai sự thật để mỗi ngày lại gây thêm sự chú ý của cộng đồng. Họ nhân danh việc “đập chết con đàn bà ngoại tình” để hò nhau tấn công em.

Gia đình em hiện không sao, vì chuyện em có quen bạn trai thì chồng em đã biết. Nhưng thanh danh và sự bình an của em bị tổn hại nghiêm trọng. Nhiều người không quen biết nhưng gặp ngoài chợ hay hàng ăn tỏ thái độ miệt thị em.

Em vốn không thích hơn thua, không cần đúng sai với người ngoài, nên im lặng suốt thời gian bị tấn công trên mạng. Khi công cuộc nói xấu của họ qua cao trào, thì em bắt đầu hoang mang không biết sự im lặng của em có đúng? Em có nên làm gì không thưa chị?

Hữu Hà (Tây Ninh)

Ảnh: tirachardz
Ảnh: tirachardz

 

Em Hà mến,

Sự việc em gặp phải rất đáng tiếc. Đó là một trong những vấn nạn trên cộng đồng mạng bây giờ, khi người ta nhân danh việc tốt để mở những “phiên tòa online”, tấn công và kêu gọi “tiêu diệt thanh danh” người khác. Trong khi, ngay việc họ đang làm lại sai nghiêm trọng, thậm chí vi phạm pháp luật.

Có lẽ do em muốn bình an nên đã im lặng suốt thời gian bị tấn công trên mạng. Việc không đáp trả hay hơn thua trên mạng là một lựa chọn thông minh.

Tuy nhiên, muốn được bình an lâu dài, em có thể nghĩ đến những phương án tự vệ văn minh, ôn hòa nhưng triệt để. 

Theo lời em kể, chưa tính đến việc họ dựng chuyện, vu khống, xâm hại danh dự và nhân phẩm của em, thì chỉ riêng việc sử dụng hình ảnh cá nhân trái phép đã vi phạm pháp luật.

Đó là những hình ảnh em chưa từng công bố trên bất kỳ nền tảng công cộng nào, thì người phát tán nó - đặc biệt là phát tán với mục đích xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.

Em có thể tham vấn về luật hoặc trình báo cơ quan điều tra để được hỗ trợ.

Việc này không nhằm hơn thua hay tấn công cá nhân một ai, mà là động thái cần thiết để tự vệ, và cũng góp phần đẩy lùi cái xấu. Việc cộng đồng “tự xử” lẫn nhau dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho các cá nhân, và tạo nên những phong trào tiêu cực, độc hại trên mạng xã hội.

Thay vì im lặng làm một nạn nhân thụ động, hãy chủ động làm một công dân hiểu biết, để pháp luật bảo vệ mình em nhé!

Chuyện lần này có một điều an ủi lớn là không gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình em. Điều đó cũng cho thấy sức mạnh gắn kết và thấu hiểu ở người bạn đời mà em đang gắn bó. Đó là điều rất quý giá. 

Mong em luôn vững lòng và sáng suốt làm những việc cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
  • Thành Tuyên 24-10-2021 15:43:18

    Có vẻ cộng đồng nơi bạn sống rất nhỏ? Mà sao lại có những nguoi có khả năng hack FB người khác. Bạn hãy xem lại nguồn tin bị rò rỉ

    • Minh Tú

      Ừ nhỉ mình cũng thấy hơi phi lý chỗ này. Có khi chẳng ai hack FB bạn đâu, có khi là người thân của bạn cũng nên

  • Thanh Tú 24-10-2021 15:39:20

    Bạn có thể khởi kiện họ đấy. Có điều sẽ tốn tiền và thời gian. Thử xem có đáng không?

  • Nguyễn Dũng 24-10-2021 15:38:18

    Kiện cáo lôi thôi mệt mỏi lắm bạn ơi. Bạn chỉ nên làm nếu cảm thấy không thể chịu đựng được áp lực.

  • Mỹ Ly 24-10-2021 15:36:58

    Nhiều người rảnh thật. Bạn không rảnh thì đừng quan tâm.

  • Hạnh Hoà 24-10-2021 15:35:45

    Thật ra vợ chồng bạn chọn cách sử xự thế cũng không hay. Người ta nói muốn người khác không biết thì đừng làm. Ly hôn thì ly hôn, ly thân thì cũng phải sống đàng hoàng chứ sao lại bồ bịch lăng nhăng? Đến khi không thấy ai hơn lại quay về. Làm thế còn gì là đạo đức, mà cũng trái pháp luật luôn. Nên giờ có bị nói gì cũng là lý gian rồi. Thôi im lặng đi. Người ta nói chán thì thôi à.

    • Lê Ngọc Lan

      Thì bạn ấy cũng im lặng suốt thời gian qua rồi đó thôi. Tôi thấy cách đó là tốt nhất, chứ giờ lên tiếng cũng đâu giải quyết được gì, mà lên tiếng với ai?

  • Mùa xuân yêu thương 24-10-2021 15:29:53

    Những chuyện bày trò nói xấu người khác như kiểu này đầy mà. Bạn hơi đâu mà quan tâm. Miễn trong gia đình và chính bản thân bạn tự hiểu mình là được.

  • Moon 24-10-2021 15:17:28

    Ừ nhỉ, tôi cũng chẳng biết họ lấy quyền gì mà tố bạn? Nhân danh điều tốt, nhân danh công lý à, trong khi chính họ mới đang làm điều trái với pháp luật đấy!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI