Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Họ đi gieo mầm xanh và neo giữ hạnh phúc

12/11/2021 - 10:54

PNO - Năm năm qua, Hội LHPN Q.1 có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ môi trường còn ở Q.Gò vấp, Hội ghi dấu ấn trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ngày 12 và 13/11, Hội LHPN Q.1 và Q.Gò Vấp tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ quận nhiệm kỳ 2021-2026, tổng kết hoạt động Hội và phong trào phụ nữ giai đoạn đã qua, bầu ra ban chấp hành mới và xác định phương hướng, hoạt động trọng tâm trong thời gian tới. Năm năm qua, nhắc đến Hội LHPN Q.1, nhiều người nghĩ ngay đến những hoạt động bảo vệ môi trường, còn nhắc đến Hội LHPN Q.Gò Vấp, lại nghĩ đến hoạt động của các Tổ tư vấn cộng đồng.

Đa dạng hóa các hoạt động bảo vệ môi trường

Đưa chúng tôi thăm khu vườn xanh mướt trên sân thượng, chị Nguyễn Ngọc Châu - Chủ tịch Hội LHPN P.Nguyễn Thái Bình, Q.1 - tự hào: “Vườn rau nhỏ vậy thôi, nhưng là “chỗ dựa chung” của mấy nhà trong những ngày đầu giãn cách xã hội đó”. Khu vườn trên cao nằm ở đường Calmette ấy là của gia đình chị Lê Thị Ong - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5 - được đầu tư vun trồng và duy trì trong gần 10 năm qua với đủ thứ rau, trái. Năm năm trước, năm 2016, chính khu vườn này đã gợi lên ý tưởng thực hiện “mỗi nhà một mảng xanh” của Hội LHPN P.Nguyễn Thái Bình. 

Chị Lê Thị Ong bên mảng xanh vườn nhà
Chị Lê Thị Ong bên mảng xanh vườn nhà

Vì là chi hội trưởng, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, chị Ong đã lên kế hoạch bài bản cho việc vận động chị em cùng tạo mảng xanh ở hộ gia đình. Vừa vận động chị em tham gia tập huấn kiến thức, kỹ năng gieo trồng do Hội LHPN phường tổ chức, chị Ong vừa tặng hạt giống, cây giống để chị em trồng thử nghiệm. Quá trình trồng thử nghiệm, ai gặp trục trặc gì đều gõ cửa nhờ chị Ong tư vấn và đều được hướng dẫn tận tình. Nhờ vậy, cả khu phố mới có gần 30 vườn rau dinh dưỡng, lớn nhỏ tùy mỗi nhà, như hôm nay. Chị Ong mỉm cười: “Sau khi Hội phát động tạo mảng xanh ngay tại nhà thì ở khu phố này có nhiều nhà có vườn trên cao lắm. Những lúc rảnh rỗi, đi chăm một chậu rau, một cái cây, nhìn chúng lớn lên và xanh hơn mỗi ngày, thấy cũng vui. Trong những ngày giãn cách xã hội, chị em chúng tôi đã chia nhau mớ rau, trái chanh, cây sả… và thấy quý hơn từng mảng xanh trong nhà”. 

Để mở rộng mảng xanh trong các gia đình, năm 2018 Hội LHPN P.Nguyễn Thái Bình đã thực hiện “trao mầm xanh” cho nhiều người. Theo đó, mỗi hội viên, phụ nữ khi tham gia vào các hoạt động phong trào đều sẽ được tặng hạt giống, cây xanh về trồng. Các chị còn tổ chức “Ngày hội đổi chai nhựa, nhận mầm xanh” vào dịp cuối tuần khi ra quân tổng vệ sinh đường phố. Cứ 20 chai nhựa các loại sẽ đổi lấy một cây mầm xanh hoặc bịch hạt giống. Theo cách ấy, hàng ngàn cây mầm xanh đã được trao, giúp cho các góc nhà, con phố thêm phần xinh đẹp.

Nhưng không chỉ ở P.Nguyễn Thái Bình mà cuộc vận động “Không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đã được các cấp Hội tại Q.1 triển khai với nhiều hình thức. P.Nguyễn Cư Trinh đẩy mạnh phong trào “Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn” bằng cách vận động hội viên phân loại rác tại nguồn. Mỗi thứ Bảy ra quân tổng vệ sinh khu phố, chị em lại gom ve chai, sách báo cũ bán gây quỹ mua thẻ bảo hiểm y tế, giỏ xách đi chợ, quần áo, cặp sách, thú nhồi bông tặng cho các chị em và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Trong mùa dịch bệnh, việc phân loại rác tại nguồn, để dành phế liệu vẫn được duy trì. 

Bên cạnh những con phố luôn sạch đẹp, góp phần đảm bảo mỹ quan cho khu vực trung tâm thành phố, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cũng được triển khai và nhân rộng ở cấp phường, như ngày hội thả cá bảo vệ môi trường kênh Nhiêu Lộc (P.Tân Định), xây dựng đội xung kích tình nguyện (P.Bến Nghé), đội tuyên truyền bằng xe đạp (P.Bến Thành); các mô hình “Tiết kiệm xanh” (P.Phạm Ngũ Lão), 100% hội viên cam kết không bỏ rác bừa bãi (P.Cô Giang), trao tặng túi môi trường, dán biểu tượng không xả rác trên bàn các quán ăn (P.Cầu Ông Lãnh). Ngoài ra, các chị còn lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình trạng xả rác bừa bãi, rác tồn đọng, để kịp thời dọn dẹp, nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Chị Hoàng Thị Thu Liên - Chủ tịch Hội LHPN Q.1 - cho biết, nhờ sự linh hoạt của chị em chi tổ Hội mà công tác bảo vệ môi trường của Hội LHPN Q.1 đạt nhiều kết quả khả quan. Cũng nhờ những nỗ lực và sự sáng tạo đó mà nhiều năm liền, Hội LHPN Q.1 đã được UBND thành phố, Hội LHPN TP.HCM vinh danh. 

Giúp chị em giải quyết vấn đề và tìm được hạnh phúc  

Chị Nguyễn Thị Dung đã có hơn 10 năm tham gia hoạt động Hội Phụ nữ tại khu phố 5, P.17, Q.Gò Vấp. Hiện nay, chị là chi hội trưởng phụ nữ và là thành viên Tổ tư vấn cộng đồng khu phố. Với sự gần gũi, chị luôn được lòng mọi người. Chuyện to chuyện nhỏ, chị em đều tìm đến chị để được tư vấn, giúp đỡ. “Các trường hợp tìm đến tôi nhờ tư vấn, hòa giải không nhiều, nhưng mỗi câu chuyện đều để lại nhiều cảm xúc” - chị Dung nói.

Trong công tác chăm lo, tư vấn, chị Dung khéo léo lồng ghép các nội dung tuyên truyền về xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt. Nhờ đó mà nhiều chị em biết vận dụng các kỹ năng ứng xử trong gia đình, dung hòa mối quan hệ giữa vợ - chồng, mẹ chồng - nàng dâu, để nhận được sự sẻ chia trách nhiệm từ gia đình, chồng, con. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, chị em cần tư vấn, chị Dung lựa chọn thời gian thích hợp để gặp gỡ chuyện trò, động viên, gợi mở các hướng giải quyết. Có trường hợp chị phải đeo đuổi cả năm mới có thể giúp gia đình hòa thuận. 

Nhưng cũng không phải vụ việc nào chị cũng thành công. Chị Dung kể, vào khoảng giữa năm 2018, trên đường đi, chị tình cờ thấy chị H. vừa khóc vừa chạy ra ngoài. Thấy chị, chị H. bối rối quay trở lại. Tế nhị, chị Dung không theo chị H. vào nhà mà tìm cách khác. Tìm hiểu qua hàng xóm và tổ dân phố, chị Dung biết, chị H. làm nghề may hàng gia công, chồng mất sức lao động, lại nghiện hút, vợ chồng thường cắn đắng nhau.

Chị Dung lồng ghép công tác tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các hoạt động chăm lo
Chị Dung lồng ghép công tác tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các hoạt động chăm lo

Sau khi nắm rõ thông tin, chị Dung lấy cớ thu thập số liệu thống kê để tiếp cận chị H. Ban đầu chị H. còn ngần ngại, nhưng đến lần thứ hai, thứ ba thì chia sẻ mọi chuyện gia đình và nhờ chị Dung tư vấn ly hôn. Chị H. vừa nói vừa khóc: “Xấu hổ lắm Dung ạ, đầu hai thứ tóc mà còn bị đánh, bị chửi, mà đây không phải lần đầu, mình chịu đựng hơn 20 năm rồi”. 

Sau nhiều tháng chị Dung và Tổ tư vấn cộng đồng cố gắng tiếp cận nhưng chồng chị H. né tránh. Chị H. dù đã bình tâm nhưng vẫn giữ quyết định ly hôn. Chị Dung lại gặp gỡ, phân tích được - mất sau khi ly hôn để chị H. tự đưa ra quyết định. Chị Dung nói: “Hiện tại, chị H. đã chuyển đi ở nơi khác, nhưng những lần gặp lại, tôi thấy chị rạng rỡ hơn. Tôi nhận ra rằng: không phải cứ ly hôn là bất hạnh, còn hàn gắn được mới là hạnh phúc. Vì thế mà, trong tư vấn, quan trọng nhất là giúp chị em tìm được hướng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất để có được hạnh phúc”.  

Chị Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Gò Vấp - cho biết: “Trong những năm qua, Quận Hội Gò Vấp tổ chức nhiều hoạt động giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, nhất là các vụ lục đục trong gia đình do mâu thuẫn vợ chồng, bạo hành và xâm hại. Chị Dung và Tổ tư vấn cộng đồng đã có nhiều đóng góp cho phong trào hoạt động Hội tại địa phương”. 

Thiên Ân - Minh Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI