Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Văn Ơn có hành vi vi phạm pháp luật hình sự

11/11/2020 - 15:31

PNO - Sáng nay, 11/11, bà Trần Thị Thanh Xuân, Phó Chánh Thanh tra quận Tân Bình công bố kết luận thanh tra tài chính tại trường tiểu học Trần Văn Ơn.

Buổi công bố còn có sự tham dự của Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan có thẩm quyền khác của quận Tân Bình.

Theo Kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND quận Tân Bình ký, Ban giám hiệu nhà trường đã có những hành vi nghiêm trọng trong công tác quản lý, điều hành hoạt động tài chính. Cụ thể là để ngoài sổ sách kế toán đối với các khoản thu Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn của học sinh, Sổ liên lạc điện tử, Anh văn tự chọn; trực tiếp quản lý và sử dụng khoản thu Sổ liên lạc điện tử, Anh văn tự chọn.

Thủ quỹ nhà trường đang giữ số tiền hơn 1,68 triệu đồng tiền Bảo hiểm y tế của học sinh nhưng không lập danh sách đề nghị cấp thẻ Bảo hiểm Y tế, nên phải hoàn trả lại số tiền này lại cho cha mẹ học sinh; đồng thời giữ hơn 3 triệu đồng tiền Sổ liên lạc điện tử nhưng chưa nộp cho công ty cung ứng, cũng phải trả lại.

Lãnh đạo trường tiểu học Trần Văn Ơn trong buổi đối thoaỊ với phụ huynh học sinh
Lãnh đạo Trường tiểu học Trần Văn Ơn trong buổi đối thoại với phụ huynh học sinh

Hiệu trưởng nhà trường là bà Nguyễn Thị Hồng Yến đã chi không đúng đối tượng số tiền 6,2 triệu đồng nên có trách nhiệm nộp lại số tiền này vào kinh phí nhà trường, thực hiện chi đúng đối tượng được hưởng.

Đối với khoản thu Anh Văn tự chọn, Hiệu trưởng Yến yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp trực tiếp thu tiền từ cha mẹ học sinh là không đúng quy định. Đồng thời hiệu trưởng cũng trực tiếp quản lý và sử dụng tổng số tiền thu được hơn 152 triệu đồng là vi phạm vào khoản 7, điều 13 của Luật Kế toán năm 2015.

Năm học 2018 - 2019, bà Yến không cập nhật đủ số tiền thu, còn giữ lại số tiền hơn 21,9 triệu đồng tiền thu được. Bà Yến cho rằng, năm học đó chỉ thu được hơn 112,9 triệu đồng, đã sử dụng hết trong năm 2019, 2020. Thế nhưng, các chứng từ cho thấy chỉ chi hơn 111,3 triệu đồng, bà Yến giữ hơn 1,6 triệu đồng.

Năm học 2019 - 2020, dựa vào các chứng từ chi, bà Yến báo cáo số tiền chênh lệch là 500.000 đồng. Cũng trong năm học này, bà không tổ chức họp viên chức, nhân viên thống nhất nội dung thảo luận chi tiêu nội bộ năm 2019 để làm cơ sở ban hành Quy chế. Ngoài trình tự ban hành, nội dung Quy chế chi tiêu nội bộ còn có nhiều điểm chưa phù hợp.

Đối với các khoản thu thỏa thuận, nhà trường cũng có rất nhiều sai phạm như: thủ quỹ không lập Bảng báo cáo tình hình thu các khoản thu theo thỏa thuận, dẫn đến kế toán không lập chứng từ thu làm cơ sở nhập sổ kế toán, thanh toán 100%/tổng thu cho công ty đối tác chương trình dạy kỹ năng sống là không phù hợp, do có sử dụng cơ sở vật chất của trường…

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến đã thực hiện hoàn trả tiền thừa năm học 2018 - 2019, số thu của năm học 2019 - 2020 trong 4 đợt không đúng. Việc sử dụng các khoản thu hộ chi hộ và trả lại số tiền thừa cho cha mẹ học sinh cũng có nhiều sai phạm.

Nhà trường không ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng mở căng-tin từ giữa tháng 6 cho đến thời điểm thanh tra, đến tháng 8/2020 thì người thuê vẫn chưa thanh toán tiền thuê cho trường.

Hiệu trưởng phải nộp lại số tiền hơn 5,3 triệu đồng, do chi không đúng mục đích sử dụng Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi của năm 2019.

Chưa có biện pháp hiệu quả để thu đủ các khoản thu trong năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020, dẫn đến thất thu số tiền hơn 19,1 triệu đồng.

Trường không công khai Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2020 đến tập thể giáo viên, nhân viên của trường là sai quy định; không công khai dự toán, quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, không xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, chưa bảo đảm trình tự và thủ tục mua sắm.

Trường tiểu học Trần Văn Ơn còn nhiều sai phạm trong công tác hạch toán kế toán như: hạch toán không đầy đủ hay sai số liệu theo nghiệp vụ tài chính phát sinh, không thực hiện báo cáo quyết toán ngân sách năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, báo cáo lao động tiền lương quý 1,2/2020…

Theo kết luận thanh tra, để xảy ra hạn chế và sai sót trong công tác quản lý, sử dụng tài chính trong nhà trường, trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng vì đã có hành vi vi phạm pháp luật hình sự như để ngoài sổ sách kế toán, làm thất thoát nguồn thu của đơn vị kế toán, có hành vi cung cấp thông tin, tài liệu không đầy đủ, sai sự thật.

Bà Yến vi phạm các quy định của Luật Kế toán, chế độ kế toán, nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ, không đảm bảo các chế độ, chính sách theo đúng quy định, quản lý không hiệu quả nguồn thu sự nghiệp của đơn vị dẫn đến thất thu hơn 19,1 triệu đồng, thất thoát số tiền hơn 63,7 triệu đồng, nợ không thanh toán được là 12 triệu đồng.

Kết luận thanh tra khẳng định, bà Yến cố ý để ngoài sổ sách kế toán 4 khoản thu theo quy định đã được hướng dẫn, không có khả năng quản lý và sử dụng tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, chủ quan trong quyết định thực hiện nhiệm vụ thu chi trong thời gian làm hiệu trưởng.

Đoàn thanh tra  yêu cầu hiệu trưởng nộp lại cho ngân sách hơn 11,4 triệu đồng, nộp lại nguồn thu sự nghiệp của trường hơn 58 triệu đồng, chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 cho nhân viên làm hợp đồng theo đúng Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019.

Ngoài ra, cựu kế toán và thủ quỹ của trường cũng phải nộp lại cho trường một số khoản tiền nhất định, nộp thanh toán cho các đối tác.

Chủ tịch UBND quận Tân Bình đề trưởng đoàn thanh tra tham mưu cho Chủ tịch quận chuyển đơn tố cáo của công dân đối với bà Yến sang Công an quận xử lý đơn theo thẩm quyền.

Tiêu Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI