Hiệp hội Kinh doanh Vàng kiến nghị không điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu

13/08/2021 - 13:45

PNO - Nếu áp thuế xuất khẩu 2% lên tất cả sản phẩm vàng thì các doanh nghiệp vàng không thể xuất khẩu, dẫn đến tình trạng xuất khẩu lậu vàng khó kiểm soát.

Hiệp hội kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) vừa kiến nghị không áp thuế xuất khẩu 2% lên vàng xuất khẩu. Đề xuất này xuất phát từ việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2% và gộp dòng theo tên gọi mặt hàng theo đúng Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) mà Việt Nam đã ký kết, không chia cụ thể theo hàm lượng vàng để đơn giản hóa Biểu thuế.

VGTA cho rằng, hiện tại các doanh nghiệp vàng trong nước đều không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất, trong khi đó vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới từ 6-8 triệu đồng/lượng, dẫn đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp vàng trong nước so với thế giới rất yếu.

Áp thuế xuất khẩu 2% đồng loạt lên tất cả sản phẩm vàng sẽ khiến doanh nghiệp khó xuất khẩu chính ngạch, gia tăng xuất khẩu
Áp thuế xuất khẩu 2% đồng loạt lên tất cả sản phẩm vàng sẽ khiến doanh nghiệp khó xuất khẩu chính ngạch, gia tăng xuất khẩu lậu sang biên giới 

Do đó để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vàng ổn định sản xuất nên quy định thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ bằng 0%. Hoặc, nếu Bộ Tài chính thấy cần hạn chế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ có hàm lượng cao từ 95% trở lên thì có thể giữ mức thuế xuất khẩu theo quy định hiện hành tại, tức giữ lại mức thuế 0% đối với vàng trang sức mỹ nghệ có hàm lượng vàng từ dưới 95% trở xuống còn từ 95% trở lên thì vẫn mức 2% thuế xuất khẩu.

“Nếu áp mức thuế 2% đồng loạt như dự thảo thì chắc chắn doanh nghiệp vàng không thể xuất khẩu được. Đề xuất 2% chỉ để “đơn giản hoá Biểu thuế” và thuận lợi cho Hải quan nhưng đổi lại doanh nghiệp vàng không xuất khẩu được, đồng nghĩa nguồn thu ngân sách bằng 0. Trong khi đó, dù để thuế suất 0% nhưng doanh nghiệp xuất khẩu được, vẫn nộp cho ngân sách các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT. Chưa kể, áp dụng thuế suất 2%, khó xuất khẩu chính ngạch thì vàng xuất khẩu lậu qua biên giới sẽ tăng mạnh khó kiểm soát” - VGTA nhận định.

VGTA cho biết thêm, tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… doanh nghiệp vàng được phép nhập vàng nguyên liệu, thậm chí còn không phải chịu thuế nhập khẩu vàng. Thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ cũng bằng 0%.

Ngoài ra, chi phí nhân công tại những quốc giá này rẻ hơn, thiết bị công nghệ hiện đại hơn… Nhờ vậy, kim ngạch xuất xuẩu vàng trang sức mỹ nghệ đã đạt mức ấn tượng như: Thái Lan vượt trên 10 tỷ USD, Singapore trên 8 tỷ USD, Indonesia trên 6 tỷ USD…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI