“Hiếp dâm một người không có khả năng kháng cự sao chỉ đi tù 2 năm?”

23/05/2020 - 07:59

PNO - Là cán bộ thư viện trường học, Phan Huy Giang (44 tuổi, trú tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) nhận làm hồ sơ xin chế độ cho chị Nguyễn Thị Q. (23 tuổi, ở cùng xã) - bị khuyết tật, tay và chân co quắp không cử động, không đi lại được - nhưng sau đó lại giở trò đồi bại với chị Q.

Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phan Huy Giang 2 năm tù về tội “Hiếp dâm”, đồng thời bồi thường cho bị hại 50 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị N. (52 tuổi, mẹ chị Q.) cho biết, gia đình đã có đơn kháng cáo.

Theo bà N., bản án 2 năm tù là quá nhẹ và không công bằng. Là một người mẹ, bà mong rằng Tòa cấp cao hơn sẽ xét xử đúng người đúng tội để có sức răn đe cho người khác.

“Hiếp dâm một người phụ nữ khuyết tật, không có khả năng chống cự lại mà chỉ phải ngồi tù 2 năm thì liệu có đủ sức răn đe hay không. Hiếp dâm người khuyết tật mà như vậy, liệu hiếp dâm người bình thường thì sẽ như thế nào, còn có ai sợ nữa hay không?” - bà N. nghẹn ngào nói.

Bà Nhàn ngấn lệ mỗi khi nhắc đến chuyện của con gái
Bà N. ngấn lệ mỗi khi nhắc đến chuyện của con gái

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15g ngày 9/11/2019, Giang đến nhà bà N. để thông báo về việc không có chế độ thích hợp để hỗ trợ cho chị Q. Thấy chị Q. ở nhà một mình, Giang nói “cho chú chụp ảnh”, rồi dùng điện thoại chụp bộ phận nhạy cảm của chị Q.

Khoảng 19g cùng ngày, Giang sang nhà thông báo với bà N. “chế độ học nghề của cháu Q. không được xét”. Anh ta bàn với người mẹ đơn thân này chụp ảnh chị Q. đưa lên Facebook kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ một chiếc xe lăn.

Xong việc, người đàn ông 44 tuổi này quay về nhà ngủ. Nửa đêm, anh ta tỉnh giấc dậy uống rượu, lấy điện thoại ra mở lại hình ảnh nhạy cảm của chị Q. xem nên bị kích thích.

Lấy cớ đi thể dục, Giang lại mò đến nhà bà N. với mục đích giao cấu với thiếu nữ bại liệt. Thấy cổng nhà không khóa, điện đã tắt nên Giang lẻn vào phòng chị Q. và dùng vũ lực để thỏa mãn dục vọng của bản thân.

g
Người mẹ quyết định gửi đơn kháng cáo với hy vọng sẽ có một bản án thích đáng hơn, đủ sức răn đe

Rơm rớm nước mắt khi nhìn cô con gái đang cố lết về phía chiếc quạt để đỡ nóng, người mẹ cho hay từ khi xảy ra sự việc, chị Q. thường bị giật mình giữa đêm. Ngày mùa, bà cũng chẳng thể yên tâm khi để con gái ở nhà một mình mỗi khi ra ruộng thu hoạch lúa.

Cái nắng đầu mùa càng thêm bỏng rát khi về trưa. Bà nói “Biết làm sao được, lo cho con nhưng chẳng còn cách nào khác. Nhà có 3 mẹ con, nay đứa út đã nghỉ học đi kiếm việc làm nên chỉ còn 2 mẹ con ở nhà” rồi vơ vội mấy cái bao đựng lúa chạy ra ruộng khi nghe tiếng người dân í ới nhau “máy gặt về”.

Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự đánh giá, hiếp dâm là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi đối với người khuyết tật thì tính chất nghiêm trọng càng tăng thêm, rất đáng lên án. Bị cáo Giang là người làm công tác liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với người khuyết tật, đáng ra phải có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật thì lại đi xâm hại. Hành vi của bị cáo Giang là rất nghiêm trọng, đi ngược lại với đạo đức xã hội.

“Bị cáo Phan Huy Giang phạm tội Hiếp dâm người tật nguyền, hạn chế về năng lực và hành vi. Người thực hiện hành vi có nhận thức cao, lại công tác trong ngành giáo dục, xét các tình tiết, rõ ràng bản án 2 năm là quá nhẹ. Phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung” - luật sư Hải nói.

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI