Hiện trạng Quốc lộ 22 nối TPHCM - Tây Ninh sắp được mở rộng lên 10 làn xe

02/12/2025 - 07:22

PNO - Là tuyến huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc, Quốc lộ 22 đã quá tải, kẹt xe triền miên nên được TPHCM chi 10.400 tỉ đồng mở rộng lên 10 làn xe.

ban hành văn bản thống nhất kế hoạch chi tiết triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3.
Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành văn bản thống nhất kế hoạch chi tiết triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3. Theo đó, đoạn này sẽ được mở rộng lên 60m với 10 làn xe, dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.400 tỉ đồng sẽ xây dựng thêm 7 cầu vượt dọc tuyến đường để giảm ùn tắc giao thông.
Quốc lộ 22, tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Campuchia, từ lâu đã trở thành một điểm đen về giao thông khiến người dân mệt mỏi.
Quốc lộ 22 bắt đầu từ nút giao An Sương (giao với Quốc lộ 1A) là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Campuchia, từ lâu đã trở thành một "điểm đen" về giao thông khiến người dân mệt mỏi.
Mặc dù đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 có quy mô hiện hữu khá khiêm tốn, chỉ khoảng 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy cho mỗi hướng
Mặc dù đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 có quy mô hiện hữu khá khiêm tốn, chỉ 2 làn xe ô tô và 1 làn xe máy cho mỗi hướng.
Cơ sở hạ tầng lạc hậu này đã không thể đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là xe tải nặng và container ra vào các cảng và khu công nghiệp. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm, khiến việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường trở thành một nhu cầu cấp thiết.
Cơ sở hạ tầng lạc hậu này đã không thể đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là xe tải nặng và container ra vào các cảng và khu công nghiệp. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm, khiến việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường trở thành một nhu cầu cấp thiết.
Mặc dù không phải giờ cao điểm, nhưng chỉ cần một va chạm nhỏ giữa 2 ô tô cũng có thể khiến tuyến quốc lộ này ùn tắc giao thông kéo dài.
Mặc dù không phải giờ cao điểm, nhưng chỉ cần một va chạm nhỏ giữa 2 ô tô cũng có thể khiến tuyến quốc lộ này ùn tắc giao thông kéo dài.
Do ùn tắc kéo dài, ô tô cũng lấn sang làn đường xe máy lưu thông nên việc di chuyển dành cho xe máy cũng gặp khó khăn hơn
Do ùn tắc kéo dài, ô tô cũng lấn sang làn đường xe máy lưu thông nên người xe máy cũng gặp khó khăn hơn, nguy cơ xảy ra tai nạn hơn. "Nhà tôi ở Hóc Môn, mỗi ngày đến chỗ làm ở Tân Bình đều đi trên đường này đều mệt mỏi vì kẹt xe thường xuyên. Những lúc như vậy, ô tô cứ chen qua làn xe máy khiến kẹt xe nghiêm trọng hơn"- chị Thảo Nguyên (người dân) - chia sẻ.
Với mật độ xe cộ dày đặc, kẹt xe là đặc sản thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 22, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc khi có sự cố giao thông. Những vụ tai nạn liên hoàn, dù lớn hay nhỏ, đều có thể khiến giao thông trên tuyến đường này bị tê liệt, ùn ứ kéo dài nhiều giờ liền, gây mệt mỏi và lãng phí thời gian cho người tham gia giao thông.
Với mật độ xe cộ dày đặc, kẹt xe là "đặc sản" thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 22, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc khi có sự cố giao thông. Những vụ tai nạn liên hoàn, dù lớn hay nhỏ, đều có thể khiến giao thông trên tuyến đường này bị tê liệt, ùn ứ kéo dài nhiều giờ liền, gây mệt mỏi và lãng phí thời gian cho người tham gia giao thông.
Trước hiện trạng đó, thông tin về dự án mở rộng Quốc lộ 22 lên 10 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 10.400 tỉ đồng đã mang lại niềm hy vọng lớn lao cho người dân.
Trước hiện trạng đó, thông tin về dự án mở rộng Quốc lộ 22 lên 10 làn xe đã mang lại niềm hy vọng lớn lao cho người dân. Đặc biệt, hiện cột mốc giải phóng mặt bằng trên Quốc lộ 22 đã được cắm xuống, người dân càng mong dự án sớm khởi công và hoàn thành đúng tiến độ. Dự kiến dự án sẽ khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trong năm 2028.
Việc chuẩn bị thu hồi đất của hơn 1.300 hộ dân đang được tiến hành khẩn trương, cho thấy quyết tâm của TP. Hồ Chí Minh trong việc khởi công dự án đúng tiến độ vào năm 2026.
Hiện việc chuẩn bị thu hồi đất của hơn 1.300 hộ dân đang được tiến hành khẩn trương để khởi công dự án đúng tiến độ vào năm 2026.
Hiện nay dải phân cách trên Quộc lộ 22 đã cũ, không còn phản quang nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi đường chật hẹp.
Hiện nay dải phân cách trên Quộc lộ 22 đã cũ, không còn phản quang nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi đường chật hẹp.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 22 sẽ có 4 làn trung tâm dành cho ô tô chạy tốc độ tối đa 80km/h, còn 6 làn bên ngoài giới hạn 60km/h, giúp tách dòng phương tiện và đảm bảo an toàn.
Khi hoàn thành, Quốc lộ 22 sẽ có 4 làn trung tâm dành cho ô tô chạy tốc độ tối đa 80km/h, còn 6 làn bên ngoài giới hạn 60km/h, giúp tách dòng phương tiện và đảm bảo an toàn.
Dự án mở rộng Quốc lộ 22 là Dự án này là một phần trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực, nhằm biến Quốc lộ 22 thành một xa lộ thương mại mới, thúc đẩy kinh tế vùng.
Dự án mở rộng Quốc lộ 22 là một phần trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực, nhằm biến tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc thành một "xa lộ thương mại" mới, thúc đẩy kinh tế vùng.
Điểm cuối của dự án mở rộng giao với Vành đai 3 TPHCM đang xây dựng. Hiện nút giao Vành đai 3 - Quốc lộ 22 đang được xây dựng
Điểm cuối của dự án mở rộng giao với Vành đai 3 TPHCM đang xây dựng. Hiện nút giao Vành đai 3 - Quốc lộ 22 đang được xây dựng. Khi hoàn thành, dự án mở rộng Quốc lộ 22 cùng với Vành đai 3 TPHCM được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa TPHCM và các tỉnh lân cận trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI