Hiện trạng khu đất được Vingroup xin làm không gian ngầm

03/11/2025 - 17:09

PNO - Bên trên khu đất được Vingroup xin làm khu thương mại, bãi đỗ xe ngầm, hiện đang là công viên, bãi đỗ xe ô tô dưới lòng đường có thu phí.

Tập đoàn Vingroup mới đây đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án phát triển không gian ngầm tại khu trung tâm 930ha thuộc quận 1 - trước đây, khu vực được xem là “trái tim” của thành phố.
Tập đoàn Vingroup mới đây đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án phát triển không gian ngầm tại khu trung tâm 930ha thuộc quận 1 - trước đây, khu vực được xem là “trái tim” của thành phố.

Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm TPHCM (930ha) đã được phê duyệt tại Quyết định số 6708/QĐ-UBND năm 2012 và cập nhật, bổ sung theo Quyết định số 3803/QĐ-UBND ngày 14/9/2024, khu vực Bến Thành được xác định là điểm trung tâm của mạng lưới giao thông ngầm, gồm hệ thống nhà ga metro, hạ tầng kỹ thuật và các khu thương mại dịch vụ.
Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm TPHCM (930ha) đã được phê duyệt tại Quyết định số 6708/QĐ-UBND năm 2012 và cập nhật, bổ sung theo Quyết định số 3803/QĐ-UBND ngày 14/9/2024, khu vực Bến Thành được xác định là điểm trung tâm của mạng lưới giao thông ngầm, gồm hệ thống nhà ga metro, hạ tầng kỹ thuật và các khu thương mại dịch vụ - Ảnh phối cảnh không gian ngầm trước chợ Bến Thành.

Đây là khu vực kết nối các tuyến metro, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồng thời là không gian phát triển thương mại – dịch vụ ngầm lớn nhất của TP.HCM trong tương lai.
Đây là khu vực kết nối các tuyến metro, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồng thời là không gian phát triển thương mại - dịch vụ ngầm lớn nhất của TPHCM trong tương lai.

Bên trên khu đất mà Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư hiện đang là công viên nhỏ và khu vực đỗ xe ô tô dưới lòng đường có thu phí.
Bên trên phần diện tích 12,5ha mà Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư hiện đang là công viên nhỏ và khu vực đỗ xe ô tô dưới lòng đường có thu phí và các nút giao thông.

Hiện nay, tại khu vực Bến Thành, ngoài phần diện tích dành cho ga metro trung tâm của tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), các hạng mục không gian ngầm phục vụ thương mại, dịch vụ và bãi đỗ xe vẫn chưa được triển khai đầu tư.
Hiện nay, tại khu vực Bến Thành, ngoài phần diện tích dành cho ga metro trung tâm của tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), các hạng mục không gian ngầm phục vụ thương mại, dịch vụ và bãi đỗ xe vẫn chưa được triển khai đầu tư.

Khu vực trước chợ Bến Thành hiện nay khá đơn điệu, chỉ có không gian thoáng đãng và ít dịch vụ tiện ích
Khu vực trước chợ Bến Thành hiện nay khá đơn điệu, chỉ có không gian thoáng đãng, ít dịch vụ tiện ích để phục vụ người dân và du khách.

Khách đến khu vực trước chợ Bến Thành chủ yếu chụp hình check in với chợ Bến Thành nổi tiếng của TPHCM.
Người dân và du khách thường đến khu vực trước chợ Bến Thành tham quan. Nếu có thêm nhiều dịch vụ tiện ích ngầm sẽ càng thu hút khách du lịch vì có không gian mới lạ để dạo chơi, mua sắm.

Hiện một phần công viên 23/9 được tận dụng làm bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi metro tại ga Bến Thành.
Hiện một phần công viên 23/9 được tận dụng làm bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi metro tại ga Bến Thành.

Hiện nay bãi giữ xe ga trung tâm Bến Thành cũng thường xuyên quá tải vì khách đi metro số 1 ngày càng tăng.
Hiện nay bãi giữ xe ga trung tâm Bến Thành cũng thường xuyên quá tải vì khách đi metro số 1 ngày càng tăng, đặc biệt là sinh viên.

Do thiếu bãi đỗ xe ngầm nên một phần lòng đường Lê Lai được tận dụng làm bãi đỗ xe có thu phí bao gồm sạc điện cho ô tô điện.
Do thiếu bãi đỗ xe ngầm nên một phần lòng đường Lê Lai được tận dụng làm bãi đỗ xe có thu phí bao gồm trạm sạc cho ô tô điện. Theo quy hoạch của TPHCM sẽ có 4 bãi đỗ xe ngầm với sức chứa khoảng 4.000 xe máy và hơn 6.000 ô tô bao gồm công viên Lê Văn Tám, sân Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Nhiều ô tô đậu dưới lòng đường Phạm Ngũ Lão do thiếu bãi đỗ xe ngầm tại khu trung tâm TPHCM
Nhiều ô tô đậu dưới lòng đường Phạm Ngũ Lão do thiếu bãi đỗ xe ngầm tại khu trung tâm Bến Thành. Ô tô phải đậu dưới lòng đường khiến nhiều tuyến đường ở trung tâm TPHCM càng thêm chật chội.

Cạnh đó là bãi đỗ xe ô tô có thu phí trên lòng đường Phan Chu Trinh cũng đang quá tải.
Cạnh đó là bãi đỗ xe ô tô có thu phí trên lòng đường Phan Chu Trinh cũng đang quá tải.

Vingroup dự kiến sẽ nghiên cứu phát triển khu thương mại kết hợp bãi đỗ xe ngầm hiện đại, tạo không gian kết nối trực tiếp với các tuyến metro và khu vực lân cận như chợ Bến Thành, đường Lê Lợi và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Theo đề xuất của Vingroup, doanh nghiệp này dự kiến sẽ nghiên cứu phát triển khu thương mại kết hợp bãi đỗ xe ngầm hiện đại, tạo không gian kết nối trực tiếp với các tuyến metro và khu vực lân cận như chợ Bến Thành, đường Lê Lợi và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Hiện nay ga ngầm Bến Thành - nhà ga trung tâm của các tuyến metro ở TPHCM nhưng lại thiếu tiện ích dịch vụ thương mại
Hiện nay ga ngầm Bến Thành - nhà ga trung tâm của các tuyến metro ở TPHCM nhưng lại thiếu tiện ích dịch vụ thương mại. "Chúng em đến ga ngầm Bến Thành để tham quan nhưng thấy thiếu những dịch vụ cần thiết như mua sắm, khu vui chơi... Vì vậy, đến đây chỉ để đi tàu metro thì phí quá", Thanh Ngân (sinh viên) - chia sẻ.

Giới chuyên gia nhận định, việc phát triển không gian ngầm tại trung tâm thành phố không chỉ giúp tối ưu quỹ đất, giảm tải hạ tầng trên mặt đất mà còn mở ra “chiều sâu thứ hai” cho đô thị trung tâm – hướng đi mà nhiều thành phố lớn trên thế giới đã áp dụng.
Giới chuyên gia nhận định, việc phát triển không gian ngầm tại trung tâm thành phố không chỉ giúp tối ưu quỹ đất, giảm tải hạ tầng trên mặt đất mà còn mở ra “chiều sâu thứ hai” cho đô thị trung tâm, hướng đi mà nhiều thành phố lớn trên thế giới đã áp dụng.

Theo quy hoạch chung của TPHCM, ga Bến Thành được xem là “trái tim” của mạng lưới không gian ngầm, nơi dự kiến xây dựng quảng trường ngầm kết hợp khu thương mại dưới lòng đất, kết nối đa tuyến metro.
Theo quy hoạch chung của TPHCM, ga Bến Thành được xem là “trái tim” của mạng lưới không gian ngầm, nơi dự kiến xây dựng quảng trường ngầm kết hợp khu thương mại dưới lòng đất, kết nối đa tuyến metro.

Riêng công viên 23/9 sẽ được quy hoạch thành tổ hợp trung chuyển quy mô lớn, gồm bến xe buýt ngầm, bãi giữ xe và tuyến đường bộ thương mại.
Riêng công viên 23/9 sẽ được quy hoạch thành tổ hợp trung chuyển quy mô lớn, gồm bến xe buýt ngầm, bãi giữ xe và tuyến đường bộ thương mại.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI