Hiện trạng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành trước ngày khởi công mở rộng

09/12/2025 - 06:26

PNO - Đoạn đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài chỉ 3,2km nhưng là "nút thắt cổ chai" gây ám ảnh cho người dân và doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Đường sẽ được khởi công mở rộng vào ngày 19/12 tới.

Dự án mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 915 tỷ đồng đang được gấp rút triển khai, kỳ vọng sẽ xóa sổ điểm đen ùn tắc này, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế khu vực.
Dự án mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua TPHCM đang được gấp rút triển khai, kỳ vọng sẽ xóa sổ "điểm đen" ùn tắc, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế khu vực.
Trước khi dự án mở rộng được khởi công, đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 là một trong những điểm nóng giao thông nhất TPHCM. Với quy mô chỉ 4 làn xe chật hẹp, tuyến đường này phải oằn mình gánh chịu lưu lượng phương tiện khổng lồ đổ về từ đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của và lưu thông ra vào tuyến cao tốc huyết mạch đi các tỉnh miền Đông.
Trước khi dự án mở rộng được khởi công, đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 là một trong những điểm nóng giao thông nhất TPHCM. Với quy mô chỉ 4 làn xe chật hẹp, tuyến đường này phải oằn mình gánh chịu lưu lượng phương tiện khổng lồ đổ về từ đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của và lưu thông ra vào tuyến cao tốc huyết mạch đi các tỉnh miền Đông.
Tình trạng ùn tắc diễn ra như cơm bữa, đặc biệt vào giờ cao điểm, dịp lễ, Tết. Hàng nghìn phương tiện xếp hàng dài, nhích từng chút một, khiến thời gian di chuyển qua đoạn đường ngắn ngủi 3,2 km có khi mất cả tiếng đồng hồ. Điều này không chỉ gây mệt mỏi, bức xúc cho người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải, logistics của các doanh nghiệp.
Tình trạng ùn tắc diễn ra như cơm bữa, đặc biệt vào giờ cao điểm, dịp lễ, tết. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài, nhích từng chút một, khiến thời gian di chuyển qua đoạn đường chỉ 3,2km có khi mất cả tiếng đồng hồ, gây mệt mỏi cho người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải, logistics của các doanh nghiệp.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đã triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường dẫn. Dự án có tổng chiều dài 3,2km, tổng mức đầu tư hơn 915 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đã triển khai dự án cải tạo, mở rộng đường dẫn. Dự án có tổng chiều dài 3,2km, tổng mức đầu tư hơn 915 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.
Hiện hàng chục công nhân, cùng các loại thiết bị máy móc đã được huy động để sẵn sàng cho ngày khởi công là 19/12. Đây là một trong nhiều dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa đăng ký khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng ở TPHCM.
Hiện hàng chục công nhân, cùng các loại thiết bị máy móc đã được huy động tập kết tại cầu Mương Kênh để sẵn sàng cho ngày khởi công. Đây là một trong nhiều dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa đăng ký khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng ở TPHCM.
Máy móc chuyên dụng để thi công đường đã được huy động để chuẩn bị khởi công.
Mục tiêu chính của dự án là nâng cấp toàn diện hạ tầng để đồng bộ với nút giao An Phú và đoạn chính cao tốc TPHCM - Long Thành đang được mở rộng.
Dự án sẽ mở rộng mặt đường từ 4 làn xe hiện hữu lên quy mô 8 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp), tăng đáng kể năng lực thông hành.
Dự án sẽ mở rộng mặt đường từ 4 làn xe hiện hữu lên quy mô 8 làn xe (4 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp), tăng đáng kể năng lực thông hành.
Bên cạnh đó, xây dựng mới, cải tạo các công trình phụ trợ như cầu, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, đảm bảo đồng bộ với các tuyến đường lân cận.
Bên cạnh đó, xây dựng mới, cải tạo các công trình phụ trợ như cầu, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, đảm bảo đồng bộ với các tuyến đường lân cận như đường Song Hành nối nút giao An Phú và đường Đỗ Xuân Hợp.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được đồng bộ với quy hoạch chung của khu vực, kết nối thông suốt với đường Mai Chí Thọ, Vành đai 2 và đặc biệt là hệ thống cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được đồng bộ với quy hoạch chung của khu vực, kết nối thông suốt với đường Mai Chí Thọ, Vành đai 2 và đặc biệt là hệ thống cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
Hiện tại, công trường dự án đang được triển khai tích cực. Mặc dù gặp một số vướng mắc nhất định về giải phóng mặt bằng tại một vài vị trí, chủ đầu tư và các đơn vị thi công vẫn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Công tác phân luồng, tổ chức giao thông được thực hiện chặt chẽ để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân trong quá trình thi công.
Hiện tại, công trường dự án đang được triển khai tích cực, các bó thép để xây dựng cầu đang thực hiện. Mặc dù gặp một số vướng mắc nhất định về giải phóng mặt bằng tại một vài vị trí, chủ đầu tư và các đơn vị thi công vẫn nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Công tác phân luồng, tổ chức giao thông sẽ được thực hiện chặt chẽ để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân trong quá trình thi công.
Việc hoàn thành dự án mở rộng đường dẫn cao tốc không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về giao thông cho TPHCM và các tỉnh lân cận mà còn là một mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.
Việc hoàn thành dự án mở rộng đường dẫn cao tốc không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về giao thông cho TPHCM và các tỉnh lân cận mà còn là mắt xích quan trọng trong hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI