Hiện trạng biệt thự Pháp cổ ở Hà Nội sau khi dừng thi công

07/04/2022 - 12:41

PNO - Biệt thự Pháp cổ gần Quảng trường Ba Đình đã dừng thi công. Hiện nhiều hạng mục đã bị tháo dỡ.

 

1
Chiều qua (6/4), Thành ủy Hà Nội cho biết Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm (nếu có) tại công trình số 61 Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội).
2
Đây là dãy nhà xưởng theo kiến trúc Pháp cổ có tuổi đời tới 100 năm. Khu nhà này cũng là một trong số ít các công trình kiến trúc cổ được giữ nguyên hiện trạng.
3
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, toàn bộ khu nhà mặt đường Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Lê Trực đang bị quây rào để thi công.
4
Phần rào chắn kéo dài chiếm hết toàn bộ vỉa hè phố Nguyễn Thái Học.
5
Sau nhiều tháng thi công, nhiều người tỏ ra tiếc nuối về một công trình đẹp bậc nhất Hà Nội. Khu nhà này cũng từng được lựa chọn để gắn bức phù điêu ghi lại dấu ấn dân quân tự vệ chiến đấu bảo vệ Thủ đô.
6
Hiện công trình đã tạm dừng thi công, cửa ra vào bị khóa, bên trong không có công nhân làm việc.
7
Theo kế hoạch, khu biệt thự này sẽ được tháo dỡ và xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn gồm 11 tầng nhà nổi, 6 tầng hầm.
8
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, khu đất này rộng hơn 9.000m2 trong đó có 1.555m2 nằm trong chỉ giới đỏ không được xây dựng. Trước đây khu đất là nhà xưởng 2 tầng của Nhà máy sản xuất Postef.
9
Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết công trình này không nằm trong danh mục công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.
10
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, khu đất này thuộc khu vực phụ vụ chung cho khu Trung tâm Chính trị Ba Đình. Việc xây dựng thay thế nhằm định hướng di chuyển nhà máy ra khỏi Trung tâm Thành phố.
11
Sở Quy hoạch Kiến Trúc Hà Nội cũng khẳng định việc di dời nhà máy ra khỏi Trung tâm Thành phố để xây dựng công trình đa năng là phù hợp với định hướng đã được Thủ tướng phê duyệt và các cấp có thẩm quyền thẩm định.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI