Chặt phá rừng ở khu vực thăm dò khoáng sản để lấy gỗ làm chuồng bò?

07/04/2022 - 10:10

PNO - Sau nhiều lần kiểm tra, lực lượng kiểm lâm mới xác định chính xác có 11 cây gỗ bị chặt hạ, xẻ thành từng tấm nằm la liệt ở khu vực thăm dò khoáng sản. Đến nay, mới chỉ có một người nhận chặt 4 cây để về làm chuồng bò.

Ngày 7/4, ông Thò Bá Rê - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, huyện này đang yêu cầu Hạt kiểm lâm huyện Kỳ Sơn tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng truy tìm đối tượng chặt phá rừng xảy ra tại tiểu khu 416 (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn).

Theo người dân địa phương, vụ việc xảy ra trung tuần tháng 3/2022. Khu rừng này vẫn được nhiều người dân địa phương gọi là rừng thiêng nước độc, công tác bảo vệ rừng ở đây cũng khá tốt nên từ lâu không có vụ chặt phá cây rừng nào.

Khu vực nơi rừng bị chặt phá
Khu vực nơi rừng bị chặt phá

Qua nhiều lần kiểm tra, lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn xác định có 11 cây gỗ bị chặt với khối lượng 15,63m3. Trong số này, có một cây lát xoan đào, những cây còn lại nằm trong nhóm gỗ tạp nhóm VIII. Đường kính trung bình các cây bị chặt hạ từ 30-65cm.

Điều đáng nói, khu vực cây rừng bị đốn hạ này nằm ở chân lèn đá, cách khu vực đơn vị thăm dò khoáng sản khoảng 100m. Hiện trạng khu vực đơn vị thăm dò đang có 1 máy múc, 1 lán lợp tôn tạm, nhiều phiến đã đã được xẻ thành từng cục lớn khiến nhiều người đặt nghi vấn vụ phá rừng này có phải là tạo tiền đề để khai thác khoáng sản?.

Đường kính trung bình các cây bị chặt hạ từ 30-65cm
Đường kính trung bình các cây bị chặt hạ từ 30-65cm

Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Thò Bá Rê nói rằng chưa có căn cứ để xác định. Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Việt Nam được phép thăm dò mỏ vật liệu đá ốp lát tại khu vực này từ năm 2019. Đến cuối tháng 2/2022 thì hết hạn thăm dò, công ty này cũng đã dừng hoạt động, rút máy móc ra khỏi hiện trường.

“Từ khi hết hạn, đơn vị này cũng đã dừng thăm thò. Tại hiện trường còn một lán tôn là do họ chưa kịp tháo dỡ. Một chiếc máy múc không hoạt động, do bị hỏng nên chưa đưa ra ngoài được”, ông Rê nói.

Theo ông Rê, trong tổng số 11 cây bị đốn hạ, đến nay Kiểm lâm huyện Kỳ Sơn đã xác định được một người chặt 4 cây, số còn lại vẫn chưa xác định được. Làm việc với cơ quan chức năng, Lương Văn Phanh (trú xã xã Nậm Cắn) thừa nhận mình chặt 4 cây tại tiểu khu 416 với mục đích lấy gỗ về để sửa lại chuồng bò.

Gỗ được xẻ thành từng tấm ngay trong rừng
Gỗ được xẻ thành từng tấm ngay trong rừng
Tang vật được đưa về Hạt kiểm lâm Kỳ Sơn để phục vụ điều tra
Tang vật được đưa về Hạt kiểm lâm Kỳ Sơn để phục vụ điều tra

“Họ khai chỉ chặt 4 cây, mình không có chứng cứ nên không thể quy được. Hiện người này cũng đã bị xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng”, ông Rê nói.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Hạt kiểm lâm huyện phải báo cáo cụ thể vụ việc đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người liên quan. Gỗ này của chủ rừng. Khi phát hiện chặt gỗ thì chủ rừng báo cáo với kiểm lâm để cùng phối hợp tịch thu gỗ và xử lý. Còn về mục đích của khai thác gỗ, tiềm ẩn đằng sau đó thì thuộc vào trách nhiệm của cơ quan khác.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI