Hiến kế đến Đại hội Đảng: Quan tâm đến chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất để phát triển giáo dục

13/10/2025 - 06:24

PNO - Mạnh dạn áp dụng những cái mới, đặc biệt là các nội dung liên quan đến trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và kỹ năng số. Đây sẽ là chìa khóa giúp học sinh phát triển toàn diện, sẵn sàng thích ứng với bối cảnh xã hội tương lai.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có những thay đổi lớn, giúp chất lượng giáo dục ngày càng tốt hơn. Nhưng để tiếp tục phát triển, một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu là cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Trên thực tế, vẫn còn sự chênh lệch giữa các trường trên cùng địa bàn: nơi khang trang, nơi xuống cấp, tạo ra sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận môi trường giáo dục cho học sinh. Điển hình là mới đây, cơ sở vật chất của một trường tiểu học trên địa bàn đã gây xôn xao dư luận xã hội.

Tôi rất hoan nghênh khi lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt, khẩn cấp trang bị bàn ghế mới cho học sinh ngay sau đó. Nhưng đây cũng là minh chứng cho thấy chúng ta cần một chiến lược đồng bộ hơn trong đầu tư cơ sở vật chất, để mọi học sinh có điều kiện học tập tốt nhất và như nhau.

Đội ngũ giáo viên cũng là mối quan tâm lớn hiện nay. Chúng ta thường nói đến việc nhà giáo được hưởng lương cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Chế độ đãi ngộ này giúp giáo viên có thể yên tâm cống hiến hết sức mình. Nhưng để xứng đáng với điều này, ngành cần quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tốt nhất. Nghĩa là phải khuyến khích, tạo động lực để những người giỏi, có tri thức thi vào sư phạm. Đồng thời, phải khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học như: âm nhạc, mỹ thuật, tin học… Đặc biệt là xây dựng kế hoạch để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về đội ngũ giáo viên tiếng Anh, hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Hiện nay, ngành giáo dục vẫn đang tích cực hướng đến việc giúp học sinh phát triển toàn diện. Trong đó, đề xuất mời nghệ sĩ, vận động viên, người nổi tiếng tham gia giảng dạy của Tổng bí thư Tô Lâm là rất phù hợp và đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, việc triển khai phụ thuộc khá nhiều vào mối quan hệ của lãnh đạo nhà trường cũng như nguồn kinh phí thực hiện. Do đó, các trường cần được hướng dẫn cụ thể về cơ chế, kinh phí.

Tôi rất ủng hộ chủ trương biên soạn một bộ sách giáo khoa thống nhất và hướng tới miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh. Điều này sẽ giúp tránh sự bất bình đẳng khi học sinh học nhiều bộ sách giáo khoa từ nhiều nhà xuất bản khác nhau. Bên cạnh đó, có thể đẩy nhanh đề xuất cung cấp bữa ăn trưa miễn phí cho học sinh, nhất là ở khu vực khó khăn, biên giới, hải đảo. Chính sách nhân văn này sẽ góp phần nâng cao sự bình đẳng và an sinh trong giáo dục.

Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD-ĐT của Bộ Chính trị đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, mở ra con đường đổi mới căn bản, toàn diện cho giáo dục. Nhưng để thực sự đổi mới giáo dục, lãnh đạo nhà trường và ngành giáo dục cần năng động, mạnh dạn áp dụng những cái mới, đặc biệt là các nội dung liên quan đến trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và kỹ năng số. Đây sẽ là chìa khóa giúp học sinh phát triển toàn diện, sẵn sàng thích ứng với bối cảnh xã hội tương lai.

Ông Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng
Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành)

Trang Thư (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI