Hết thời trường THPT ngồi “chờ chỉ tiêu rót về”

29/03/2023 - 17:36

PNO - Triển khai Chương trình GDPT 2018, các trường THPT tại TPHCM đã không ngồi yên “chờ chỉ tiêu rót về” mà bằng nhiều cách tìm đến với học sinh.

Đi tour ở trường phổ thông

Mới đây, Trường THPT Dương Văn Thì (TP Thủ Đức) đón hàng trăm học sinh lớp 9 ở một số trường THCS trên địa bàn thành phố đến “đi tour” trong trường. Tại đây các em được giáo viên và các anh chị học sinh trường dẫn đi thăm quan, giới thiệu về các phòng chức năng, phòng học, sân chơi, cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của trường.

Như Hòa - học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức) - ấn tượng với không gian xanh mát của trường và ví không gian này “như trường quốc tế”. Chứng kiến các anh chị học sinh học tập, chơi thể thao tại khu sân trường, Hòa mê tít.

Học sinh Trường THCS Minh Đức đi tour tại Trường THPT Lê Quý Đôn
Học sinh Trường THCS Minh Đức đi tour tại Trường THPT Lê Quý Đôn

“Cơ sở vật chất của trường hiện đại, mới mẻ, nhiều cây xanh và không gian học tập mở. Trước đây em luôn nghĩ, khi vào trường THPT rồi thì chỉ có học, ganh đua nhau học để vào đại học chứ không nghĩ rằng các anh chị lại có nhiều hoạt động rèn luyện, vui chơi, học lại thích đến vậy…”- Như Hòa nói và cho biết sẽ đặt trường làm nguyện vọng 1 khi thi tuyển sinh vào lớp 10 vì so giữa sức học và mức điểm chuẩn của trường trong vài năm nay cũng tương đương nhau. 

Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) cũng mới đón học sinh các trường THCS trên địa bàn Quận 1, 3 đến trải nghiệm “Lê Quý Đôn tour”. Tour được thiết kế như một ngày hội với nhiều sân chơi trải nghiệm cho học sinh khối 9, khám phá về môi trường giáo dục cùng những khác biệt khi học tập, rèn luyện tại ngôi trường THPT “lớn tuổi” nhất TPHCM.

“Chúng em được tham quan phòng thí nghiệm, được đặt các câu hỏi cho thầy cô về các tổ hợp của nhà trường ở khối lớp 10 khi triển khai chương trình mới. Các thầy cô cũng cho chúng em nhiều lời khuyên hữu ích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới” - Huỳnh Anh Khoa- học sinh lớp 9/2, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) bày tỏ.

Xoá bỏ tư tưởng trường tốp trên, tốp dưới

Trường THPT Năng khiếu Thể dục thể thao huyện Bình Chánh hàng năm tuyển sinh khoảng 17 lớp 10, trong đó 16 lớp 10 thường và 1 lớp 10 chuyên thể dục thể thao. Là mô hình giáo dục đặc thù, đang có nhiều chuyển biến khi thực hiện đổi mới giáo dục, việc quảng bá, giới thiệu đến học sinh khối 9 các trường THCS biết nhiều hơn về trường là mục tiêu được trường hướng tới, thông qua chuỗi các hoạt động tư vấn tuyển sinh năm 2023.

Học sinh lớp 9 tìm hiểu về phương thức triển khai Chương trình GDPT 2018
Học sinh lớp 9 tìm hiểu về phương thức triển khai Chương trình GDPT 2018

“Vẫn còn tồn tại quan niệm trường chỉ đào tạo chuyên về thể dục thể thao. Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, với nhiều đổi mới trong triển khai giảng dạy, nhà trường mong muốn phụ huynh học sinh hiểu hơn về trường. Do vậy, năm học này trường cần mẫn đến từng trường THCS trên địa bàn huyện Bình Chánh truyền thông rõ ràng, giúp phụ huynh học sinh khối 9 “quẳng gánh lo” những băn khoăn về tuyển sinh lớp 10”- đại diện trường chia sẻ.

Năng nổ đưa học sinh tham gia trải nghiệm các tour một ngày làm học sinh THPT, cô Trần Thúy An - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (quận 1) đánh giá, hoạt động đã tác động mạnh mẽ đến đối tượng học sinh khối 9, nhất là trong bối cảnh triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT.

Hết thời Trường THPT chờ chỉ tiêu rót về
Hết thời trường THPT "chờ chỉ tiêu rót về"

Khi được thăm cơ sở vật chất, mô hình giảng dạy, trải nghiệm với các câu lạc bộ, cùng tham gia học những tiết học độc đáo của các nhà trường như yoga, nấu ăn, tập thể dục… Lắng nghe, nắm bắt về cách thức triển khai Chương trình GDPT 2018 tại trường đã giúp học sinh khối 9 nhìn nhận đúng đắn về trường, về chương trình mới. Nhiều em bày tỏ sự thích thú, ấn tượng với mô hình của trường và cho biết sẽ phấn đấu nỗ lực học tập để vào trường.

“Trường cho học sinh đăng ký trải nghiệm các trường THPT theo nguyện vọng của các em. Hiện nay, phụ huynh học sinh vẫn còn chọn trường theo điểm số, trường tốp trên, tốp dưới. Việc trải nghiệm thực tế giúp các em và phụ huynh hiểu đúng về khái niệm “trường tốp trên, tốp dưới”, nhìn nhận đúng về môi trường giáo dục của trường, từ đó đặt nguyện vọng phù hợp”. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI