TPHCM: Nhiều trường THCS “đổi gió” cách tư vấn tuyển sinh lớp 10

21/03/2023 - 06:22

PNO - Khảo sát năng lực, thi thử, tư vấn 1:1... là những cách làm sáng tạo được nhiều trường áp dụng, giúp tư vấn nguyện vọng cho học sinh khối 9 hiệu quả.

 

Trường THCS Lữ Gia tổ chức 1 kỳ khảo sát và 2 kỳ thi thử cho học sinh khối 9
Trường THCS Lữ Gia tổ chức 1 kỳ khảo sát và 2 kỳ thi thử cho học sinh khối 9

Nhận diện năng lực học sinh từ bài khảo sát, thi thử

Nhiều năm nay, Trường THCS Lữ Gia (quận 11) áp dụng tổ chức 1 kỳ khảo sát năng lực, 2 kỳ thi thử tuyển sinh 10 cho học sinh khối 9. 

Cô Nguyễn Thụy Ái - Hiệu trưởng nhà trường thông tin, bài khảo sát năng lực học sinh vào học kỳ I giúp phụ huynh, học sinh bước đầu nhận ra năng lực học tập để có định hướng học phù hợp, không chủ quan, lơ là.

Đối với 2 kỳ thi thử được thiết kế với ma trận, cấu trúc đề và thời gian thi như một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, một kỳ thi thử được tổ chức vào khoảng 20/4 giúp học sinh nhận định rõ ràng nhất năng lực ở 3 môn thi để đặt nguyện vọng phù hợp. Một kỳ thi thử được tổ chức vào đầu tháng 5 trước thời điểm chốt nguyện vọng lớp 10 khoảng 1 tuần để phụ huynh học sinh có sự điều chỉnh, cân nhắc, sao cho nguyện vọng được đặt phù hợp nhất với năng lực học sinh. 

Theo cô Nguyễn Thụy Ái, rào cản lớn nhất trong công tác tư vấn phân luồng hướng nghiệp học sinh khối 9 đó là phụ huynh luôn kỳ vọng vào năng lực học tập của con. Khi giáo viên chủ nhiệm tư vấn về kết quả học tập của học sinh để định hướng phân luồng, đăng ký nguyện vọng tuyển sinh, nhiều phụ huynh không mặn mà, mà luôn hoạch định sẵn trường THPT cho con em mình. Rất nhiều em năng lực chỉ ở mức trung bình nhưng lại được phụ huynh đặt nguyện vọng “trên trời”, vào các trường có mức điểm chuẩn ở tốp cao, thậm chí là trường tốp đầu. 

“Sau nhiều năm kiên trì tổ chức kỳ khảo sát và kỳ thi thử, nhiều phụ huynh đã nhận ra năng lực thực sự của con em mình. Mỗi năm, khoảng 4-5% phụ huynh đã chủ động không cho con tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mà lựa chọn các hướng học khác phù hợp hơn với năng lực của con như học THPT ngoài công lập, trung tâm GDTX, trường nghề. Nhiều phụ huynh học sinh có sự điều chỉnh rõ rệt trong đăng ký nguyện vọng, không còn “mơ tưởng” nữa mà dám nhìn vào kết quả năng lực của con khi chọn trường. Tỷ lệ đậu tuyển sinh 10 vào các nguyện vọng phù hợp cải thiện qua từng năm, tỷ lệ học sinh đạt điểm trên trung bình cao” - cô Nguyễn Thụy Ái phấn khởi.

Tư vấn chuyên sâu 1:1

Năm 2023, lần đầu tiên hình thức tư vấn 1:1 được Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) áp dụng với phụ huynh học sinh khối 9 trong công tác tư vấn phân luồng và đăng ký nguyện vọng.

Năm 2023 lần đầu tiên Trường THCS Nguyễn Du tổ chức tư vấn chuyên sâu cho phụ huynh khối 9 theo hình thức 1:1
Năm 2023 lần đầu tiên Trường THCS Nguyễn Du tổ chức tư vấn chuyên sâu cho phụ huynh khối 9 theo hình thức 1:1

Thầy Đặng Hữu Trí - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/5, Trường THCS Nguyễn Du thông tin, mọi năm công tác tư vấn này được trường tổ chức theo hình thức họp phụ huynh khối 9 đại trà. Năm nay, nhà trường đổi cách thức tiếp cận phụ huynh theo hình thức 1:1. Tức là, giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp tư vấn riêng cho từng phụ huynh theo những khung giờ riêng, trước hết với những học sinh có sức học chưa cao dựa vào kết quả học tập của các em trong học kỳ 1 ở 3 môn thi tuyển sinh.

“Hình thức tư vấn này đã giúp phụ huynh cởi mở hơn, chủ động đặt câu hỏi, giáo viên chủ nhiệm cũng nhẹ nhàng “gỡ từng nút thắt” trong quan niệm chọn trường, chọn hướng đi sau THCS cho con của phụ huynh bằng những chia sẻ tâm tình. Từ đó, giúp việc đăng ký nguyện vọng của học sinh hiệu quả hơn, hài hòa giữa mong ước của cha mẹ và nguyện vọng của con cái” - thầy Đặng Hữu Trí đánh giá. 

Cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du - nhìn nhận, hàng năm vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường luôn đứng trước áp lực lớn về việc làm sao giúp phụ huynh học sinh khối 9 nhận diện được năng lực học tập và chọn lựa môi trường học phù hợp nhất cho con. Điều này rất khó khăn vì quan niệm của phụ huynh vẫn luôn mong cho con học tại các trường THPT công lập tốt mà chưa quan tâm đến sức học của con.

Với hình thức họp phụ huynh khối 9 đại trà, phụ huynh học sinh thường ngại đặt câu hỏi cho giáo viên chủ nhiệm. Cũng rất ít phụ huynh ở lại gặp riêng giáo viên hỏi sâu về tình hình học tập của con để đăng ký nguyện vọng, nhất là với những phụ huynh mà con có sức học yếu, trung bình. Do vậy, hàng năm dù rất nỗ lực trong khâu tư vấn song vẫn còn tình trạng phụ huynh học sinh đăng ký nguyện vọng chưa sát với năng lực học tập của con, đăng ký theo cảm tính hơn là nguyện vọng của con, dẫn đến nhiều em rớt nguyện vọng 1, không ít em rớt cả 3 nguyện vọng. 

“Việc đổi hình thức tư vấn theo hướng chuyên sâu hơn sẽ giúp giáo viên, phụ huynh cùng nắm bắt và hiểu rõ hơn về tâm tư nguyện vọng, năng lực của học sinh để hỗ trợ học sinh chọn hướng học tập phù hợp nhất. Ngoài ra, hình thức này cũng giúp giáo viên chủ nhiệm cung cấp rõ ràng nhất các thông tin về những thay đổi ở bậc THPT theo Chương trình GDPT 2018 để phụ huynh quan tâm khi lựa chọn nguyện vọng” - cô Nguyễn Đoan Trang bày tỏ. 

Học khá, giỏi vẫn rớt tuyển sinh 10

Với gần 30 năm làm giáo viên chủ nhiệm, cô Nguyễn Thị Hòa (giáo viên chủ nhiệm lớp 9/9, Trường THCS Minh Đức, quận 1) kể, có rất nhiều trường hợp học sinh trượt thi tuyển sinh vào lớp 10 rất đáng tiếc, học sinh lực học giỏi, thậm chí là học sinh giỏi suốt 4 năm THCS vẫn rớt cả 3 nguyện vọng tuyển sinh.

“Nguyên do là học sinh khi đặt nguyện vọng không có sự cân đối về khoảng cách điểm số giữa các nguyện vọng, đăng ký 3 nguyện vọng sát điểm nhau dù đã được giáo viên tư vấn, hướng dẫn rất kỹ. Không chỉ học sinh trung bình mà ngay cả học sinh có lực học khá, giỏi cũng chưa có sự cân đối, đặt những trường vượt quá khả năng”. 

Theo cô Nguyễn Thị Hòa, so với trước kia, phụ huynh đang ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào con. Luôn mong con có được môi trường giáo dục tốt nên chọn những trường tốt. Nhiều phụ huynh lại mãi công việc, giao phó hết việc chọn nguyện vọng cho con. Điều này gây khó khăn trong công tác tư vấn của giáo viên chủ nhiệm. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI