Hết bệnh nhờ dùng máu của mình diệt... ung thư

13/06/2017 - 18:30

PNO - Sau một tháng điều trị thử nghiệm, các bác sĩ ngạc nhiên vì không còn tìm thấy dấu vết của ung thư hạch bạch huyết trên cơ thể bệnh nhân.

Sau nhiều đợt điều trị, bệnh ung thư hạch bạch huyết của ông Ken Shefveland (người Mỹ) vẫn không cải thiện. Các bác sĩ quyết định lấy đi một số tế bào miễn dịch của ông để tạo thành một loại thuốc gọi là “sát thủ chống ung thư” và đưa trở lại vào máu của ông.

Một tháng sau, các bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson kiểm tra và bất ngờ khi không tìm thấy dấu vết tế bào ung thư hạch bạch huyết trong cơ thể ông.

Het benh nho dung mau cua minh diet... ung thu
Bệnh nhân Ken Shefverland (bên phải), người được điều trị thành công ung thư bằng phương pháp mới. Ảnh: AP

Bác sĩ David Maloney, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson hứng khởi: “Điều này cho thấy sức mạnh không ngờ của hệ thống miễn dịch của con người. Trong việc nghiên cứu, chúng tôi gọi phương pháp này là CAR-T”.

​Nghiên cứu này dù ở giai đoạn đầu nhưng đã mở ra nhiều hy vọng, nhất là với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hết cách chữa. Bệnh nhân chỉ cần một lần tiêm “thuốc” được lấy từ tế bào miễn dịch sẽ có cơ hội tiếp tục với cuộc sống.

Het benh nho dung mau cua minh diet... ung thu
Ông Peter Bjazevich, một bệnh nhân ung thư hạch bạch huyết khác đang được điều trị thử nghiệm tại trung tâm Fred Hutchinson - Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu ghi nhận, trong máu có tế bào lympho T - tế bào miễn dịch quan trọng, nhưng chúng không được lập trình một cách tự nhiên để tìm và tiêu diệt tế bào ung thư. Do đó, chúng cần được “huấn luyện”.

Cụ thể, người bệnh được lấy mẫu máu và các nhà nghiên cứu sẽ tìm kiếm tế bào T trong hệ miễn dịch của họ rồi tiêm vào một loại virus để chúng phát tán đến các tế bào ung thư.

Het benh nho dung mau cua minh diet... ung thu
Ảnh: AP

Nếu hoạt động tốt, tế bào sẽ tự nhân lên trong cơ thể; nếu không, mẫu máu và các mẫu khác sẽ gửi lại cho các nhà nghiên cứu để tìm cách khắc phục.

Het benh nho dung mau cua minh diet... ung thu
Ông Claude Bannick, một bệnh nhân từng chấp nhận cái chết do bệnh bạch cầu giai đoạn cuối cho đến khi tham gia thử nghiệm điều trị trong 14 ngày (năm 2014) tại trung tâm Hutchinson, đã hồi phục hoàn toàn - Ảnh: AP

Tuần trước, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng thông báo những phát hiện ban đầu tương tự của 33 trong số 35 bệnh nhân mắc ung thư máu từ bệnh đa u tủy xương đã đạt mức độ thuyên giảm trong vòng hai tháng sau khi ứng dụng theo phương pháp này.

Het benh nho dung mau cua minh diet... ung thu
Một phần quá trình bào chế "thuốc" từ tế bào miễn dịch - Ảnh: AP

Tuy nhiên, phương pháp này có hạn chế là thể không tương thích với nhiều người, gây ra một số tác dụng phụ có thể dẫn đến tử vong khi một hệ miễn dịch nào đó bị kích thích làm việc quá mức.

Một số tác dụng phụ khác như sốt cao, tụt huyết áp, bệnh nhân cảm thấy lú lẫn, gặp ảo giác và một số triệu chứng thần kinh khác.

Các nhà nghiên cứu đang muốn ứng dụng phương pháp này cho các bệnh ung thư phổ biến khác có khối u cứng như: ung thư vú, phổi, não. 

Nguyễn Khanh (Theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI