Hệ thống 50 cây xăng cạn nguồn cung, Sở Công thương TPHCM họp khẩn

06/10/2022 - 12:56

PNO - Giám đốc Sở Công thương TPHCM khẳng định: “Không có việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thiếu hàng xin nghỉ bán, mà chỉ thông báo khó khăn để tìm nguồn hàng”.

Ngày 6/10, Sở Công thương TPHCM tổ chức họp đột xuất với doanh nghiệp (DN) xăng dầu trên địa bàn thành phố, sau khi có thông tin Công ty CP Thương mại và Dịch Vụ Cần Giờ (Cagico) xin nghỉ bán vì không còn nguồn hàng để duy trì hệ thống bán lẻ.

Văn bản của Cagico thông báo với Sở Công thương TPHCM, Cục Quản lý thị trường TPHCM, doanh nghiệp này không còn nguồn hàng để duy trì hệ thống của công ty và có thể sẽ tạm ngưng hoạt động trong thời gian tới. 

Theo đại diện Cagico, công ty là đơn vị phân phối nên không thể nhập xăng dầu mà phải thông qua các thương nhân nhập khẩu để mua và cung cấp cho hệ thống bán lẻ của mình. Thời gian gần đây, thị trường trong nước và thế giới đang diễn biến phức tạp dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn, do đó, các đơn vị đầu mối đã ngưng cung cấp hàng cho DN. Hiện Cagico có 17 cây xăng, 36 đại lý. 

Cây xăng trên đường Trần Não (TP. Thủ Đức) tạm ngưng để nhập hàng vào chiều 5/10. - Ảnh: Quốc Thái
Cây xăng trên đường Trần Não (TP. Thủ Đức) tạm ngưng phục vụ để nhập hàng vào chiều 5/10 - Ảnh: Quốc Thái

Trong ngày 5/10, nhiều người đổ xăng tại một số đại lý, cây xăng ở TP. Thủ Đức cho hay, họ gặp khó khăn do một vài cây xăng không hoạt động. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, khoảng 16g30 ngày 5/10, tại một cây xăng thuộc hệ thống đại lý của Cagico trên đường Trần Não (quận 2 cũ) có 2 trụ bơm vẫn đang đặt biển "nhập hàng ngưng bán". Tại thời điểm đó, có một xe bồn đỗ phía trước cây xăng. Trong buổi sáng cùng ngày, có thông tin cây xăng này dừng hoạt động nhiều giờ vì hết xăng.

Một vài cây xăng khác tại đường Trần Não ghi nhận buổi chiều khách đổ xăng đông, khách phải chờ tới lượt. - Ảnh: Quốc Thái cây xăng khác trên đường
Tại một vài cây xăng trên đường Trần Não, vì khách đông, rất nhiều người phải chờ tới lượt - Ảnh: Quốc Thái

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định không có việc DN kinh doanh xăng dầu thiếu hàng xin nghỉ bán, mà DN chỉ thông báo khó khăn để tìm nguồn hàng cung ứng.

Theo ông Vũ, Sở Công thương rất chia sẻ với các DN xăng dầu đang gặp khó khăn trong thời gian qua. Hiện nay các DN đang cùng thành phố gồng gánh khó khăn để chia sẻ nguồn hàng có được. Sở sẽ tiếp tục lắng nghe và sẽ kiến nghị trực tiếp, tổng hợp lại thông tin để các cơ quan của Trung ương có thêm thông tin cho phù hợp với tình hình thực tế.

“Sở sẽ phản ánh để Bộ Công thương và Liên bộ có tính toán, tham mưu lại cũng như Chính phủ có xem xét và điều chỉnh. Đây là vấn đề cấp thiết nhất hiện nay. Chúng tôi cũng đề nghị Bộ tính toán nguồn vốn, mở room tín dụng cho DN vay vốn. Sở cũng đề nghị, trong quá trình hoạt động, nếu có khó khăn, DN cứ chia sẻ với Sở. Dù theo quy định pháp luật, Sở Công thương không có trách nhiệm trực tiếp, nhưng bằng tiếng nói và trách nhiệm của mình, Sở vẫn sẽ báo cáo cơ quan hữu quan để tháo gỡ cho DN”, lãnh đạo Sở Công thương TPHCM nói.

Tương tự một cây xăng khác tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn hoạt động bình thường chiều 5/10. -Ảnh: Quốc Thái
Chiều 5/10, một cây xăng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh vẫn hoạt động bình thường - Ảnh: Quốc Thái

Trước tình trạng một số cây xăng báo “hết hàng”, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Vũ cho biết, do ảnh hưởng của mưa bão nên việc vận chuyển xăng dầu từ miền Trung vào TPHCM gặp khó khăn. Tình trạng thiếu hụt nguồn hàng xảy ra cục bộ, có một số cây xăng thiếu hàng nhưng chỉ tạm ngưng cung cấp dịch vụ trong thời gian ngắn, có thể chỉ vài giờ, sau đó mở cửa trở lại. Hiện nay, trên địa bàn TPHCM, tình trạng này đã được khắc phục, Sở đã nắm được nguồn cung xăng dầu tương đối ổn so với giai đoạn trước. Theo quy định, cây xăng nào còn hàng mà không phục vụ, đóng cửa mà không xin phép thì sẽ bị xử phạt.

Theo quy định về kinh doanh xăng dầu, cửa hàng xăng dầu muốn ngừng bán phải thông báo bằng văn bản về thời gian ngừng bán và gửi Sở Công thương, trong đó ghi rõ lý do ngừng bán. Đồng thời, DN chỉ được ngừng bán hàng sau khi được Sở Công thương chấp thuận bằng văn bản.

Trước đó, đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, trong số 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố, thời gian qua chỉ ghi nhận 5-6 cửa hàng xin tạm ngưng trong thời gian sửa chữa, súc bồn, kiểm tra hệ thống PCCC... chưa có trường hợp xin tạm ngưng kinh doanh.

Với các trường hợp này, Sở Công thương đã xác minh, kiểm tra các hạng mục sửa chữa và xem xét lại thời gian ngưng dưới 30 ngày theo quy định, có những trường hợp chỉ được chấp thuận ngưng từ 15 - 20 ngày.

Nguyễn Cẩm - Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI