Hãy giải thoát khuyết tật tâm hồn, hỡi những kẻ Mất ngủ ở Seattle!

08/04/2020 - 15:00

PNO - Nếu “ở nhà là yêu nước” trong những ngày “cách ly toàn xã hội” do COVID-19 thì người yêu điện ảnh cố gắng dỗ dành giấc ngủ hằng đêm bằng những bộ phim hài lãng mạn. Mất ngủ ở Seattle (Sleepless in Seattle) của nữ nhà văn kiêm đạo diễn Nora Ephron là một ví dụ hay.

Bộ phim cứ nhẩn nha ly gián hai nhân vật chính, mãi tới khúc cuối mới ban cho họ ân huệ được bên nhau, khởi đầu cuộc sống mới, để tin rằng tình yêu có thật trên đời.

Tom Hanks dường như không có sự tách biệt nào với nhân vật của mình - Sam Baldwin, một kiến ​​trúc sư ở Chicago chuyển đến Seattle sau cái chết của vợ. Anh cùng cậu con trai tám tuổi Jonah không thể nguôi ngoai về sự mất mát đó. Một đêm, Jonah đã gọi điện tới chương trình phát thanh trực tiếp để xin bác sĩ tâm lý lời khuyên.

Tải phim Không Ngủ Ở Seattle Full HD Việt Sub, Thuyết Minh, Lồng ...

Câu chuyện của cậu bé ở Seattle về người cha hằng đêm không ngủ dành sự thương nhớ cho vợ mình, đã khiến hàng ngàn phụ nữ Mỹ muốn “mất ngủ” theo. Trong số đó, có Annie Reed, phóng viên tờ Washington Sun, do Meg Ryan thủ diễn. Vẻ đẹp nhu mì và chút gì đó run rẩy khiến khán giả dễ dàng cảm thông cho cú “ngoại tình tư tưởng” của nàng. Dù đang có vị hôn phu, Annie đã yêu Sam ngay khi vừa nghe giọng anh trên radio. Chàng truyền tải khoảng trống tâm hồn mình suốt một năm rưỡi qua:

- Maggie, vợ của tôi. Cô ấy thực sự đã… ý tôi là, cô ấy làm mọi thứ trở nên đẹp đẽ.
- Sam, cho tôi biết những gì thật đặc biệt về vợ anh?
- Ừm… đó là hàng triệu chuyện cỏn con, nhưng nó chỉ có ý nghĩa khi chúng tôi còn nhau mà thôi… Tôi biết điều đó khi lần đầu chạm vào cô ấy…

Dù cố gắng dứt ra, nhưng Annie không ngừng suy nghĩ về người đàn ông góa vợ u sầu mất ngủ hằng đêm ở Seattle. Lấy lý do viết một bài báo về hiện tượng phụ nữ khắp nơi muốn làm quen với Sam sau khi nghe câu chuyện của anh trên sóng phát thanh, nữ phóng viên bắt đầu “điều tra”, viết thư và thậm chí bay từ bờ Đông sang bờ Tây để tìm đến tận nơi chàng ở.

Đạo diễn cũng là đồng tác giả kịch bản Ephron đã cấu trúc mạch phim táo bạo bằng cách đảo ngược câu chuyện đẫm nước mắt của thập niên 1950 và sử dụng như một “la bàn tình yêu” của Annie và Sam. Họ cũng hẹn nhau trên đỉnh tòa tháp Empire State (New York), nơi những kẻ yêu nhau vào giữa thế kỷ trước đã từng lỡ hẹn. Trong bộ phim kinh điển Một chuyện tình đáng nhớ (An Affair to Remember) năm 1957, nhân vật nữ chính đã bị tai nạn giao thông trên đường đến tòa tháp. 

Người tình của nàng đã đợi đến đêm và đợi đến nửa năm sau mới gặp người yêu giờ đã tật nguyền. Lần này, Sam và Annie cũng suýt lỡ hẹn, nhưng không qua được định mệnh. Người đàn ông lòng đầy “khuyết tật” ấy phải được mang đến cho tình yêu cách xa ngàn dặm của một cô gái đang hoang mang về hạnh phúc với người cô sắp cưới.

Bị ám ảnh bởi phương châm “mùa đông sẽ lạnh giá nếu bạn không có những kỷ niệm ấm áp”, cô nhà báo Annie đã lang thang trong nỗi đau mất vợ của kiến trúc sư Sam. Một mặt, Mất ngủ ở Seattle ngụ ý Annie chính là linh hồn tái sinh của vợ Sam với chi tiết cả hai đều có cách gọt vỏ táo thành một lọn không đứt khúc. Mặt khác, bộ phim miêu tả tình yêu dù mang hơi hướm tiếng sét của Annie và Sam, cũng chính là cảm xúc thực tế của mỗi chúng ta, chứ không phải thứ tình yêu trên phim ảnh mà cô đã từng kỳ vọng với hôn phu của mình.

Các nhà làm phim đã cân bằng sự lãng mạn và hiện thực bằng cách cho các nhân vật chính hai triết lý khác nhau. Ở đầu phim, cả hai đều là những kẻ đầy hoài nghi về cuộc sống và suy nghĩ thực dụng về tình yêu. Annie cho rằng, ba cái trò “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” chỉ là truyền thuyết. Trong khi đó, Sam biết rằng tình yêu thực sự tồn tại bởi anh đã trải nghiệm điều đó với vợ của mình. Sam không tin điều hấp dẫn đó lại có thể xảy đến với mình một lần nữa bởi một người khác. Nhưng trong trường hợp của Sam, nó - tình yêu - phải xảy đến với ý nghĩa chữa lành.

Trailer phim Mất ngủ ở Seattle:

 

 

Đến cuối phim, người xem hy vọng hai kẻ yêu nhau sẽ gặp được nhau trên đỉnh tòa nhà Empire State hay bất cứ đâu, miễn là nó phải mang giá trị của một sự khởi đầu mới đầy cam go, chứ không phải là một kết thúc như chuyện cổ tích. Chúng ta không biết chắc số phận nào đang chờ Sam và Annie, nhưng ai cũng tin rằng cả hai sẽ tốt hơn khi đến với nhau. Chuyện gặp nhau sớm hay muộn không quan trọng bằng việc họ đã gặp đúng người, đúng thời điểm.

Hãy giải thoát khuyết tật tâm hồn, hỡi những kẻ đang mất ngủ vì bất cứ khổ đau nào. Như Annie và Sam, chúng ta biết rằng, cần tạo cho mình thật nhiều “những kỷ niệm ấm áp”, trước khi thiên tai, hay thậm chí là thảm họa… kéo tới. 

Đoàn Phó Ba

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI