Hãy dừng điệp khúc tôn vinh “sự hy sinh” của người phụ nữ

07/03/2016 - 07:37

PNO - Đã là mềm yếu, là phái đẹp, sao không được nâng niu, chiều chuộng mà lại còn phải “hy sinh”?

Bao giờ phụ nữ nước mình mới hết khổ?

Những ngày như 8/3, 20/10 là dịp mà người ta thường hay tôn vinh, ca ngợi sự “hy sinh” của phụ nữ, xưng tụng đó như một giá trị quý báu của người phụ nữ Việt Nam. Phương Tây thường tôn vinh những phụ nữ giỏi, tự lập và bản lĩnh. Còn chúng ta cứ tôn vinh đức tính hy sinh thì thì biết bao giờ phụ nữ Việt Nam mới hết khổ? Cái lý thuyết phụ nữ phải hy sinh và tảo tần vô tình làm cho xã hội có một định kiến, rằng nếu phụ nữ mà không biết hy sinh chăm sóc gia đình là phụ nữ xấu, không “đạt chuẩn”.

Hay dung diep khuc ton vinh “su hy sinh” cua nguoi phu nu

Điều này cũng đã biến thành một ý thức hệ buộc chặt người phụ nữ vào hàng ngàn việc không tên, tất bật, tảo tần hằng ngày trong sự dửng dung của những người đàn ông xung quanh mình.

Thay đổi ngay từ những góc nhà

Nếu đi tìm ngọn ngành tại sao xã hội lại tôn vinh sự hy sinh của người phụ nữ thì mới thấy… chua chát làm sao. Chẳng qua là do các đấng mày râu “kiên quyết” không làm, cho đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của phái yếu. Nếu các ông chồng làm việc nhà thì chẳng khác nào đang “ban ơn” cho người phụ nữ của mình.

Tuy nhiên, người phụ nữ Việt Nam cũng đang bị mắc kẹt, chưa thể giải phóng khỏi kẻ thù lớn nhất: chính bản thân họ. Họ sợ rằng yêu thương chính bản thân mình, quan tâm đến chính bản thân mình… là một điều sai trái ghê gớm lắm.

Thôi nào, hãy nhường cho đấng mày râu quyền được giặt và phơi quần áo khi bạn đang tất bật ngoài chợ, rửa bát khi bạn đã nấu ăn; cho họ quyền được lau dọn nhà cửa sạch sẽ vì bạn đang dạy con học, phụ nữ nhé. Những việc này biến người đàn ông của đời bạn thật sự trở thành một phần không thể thiếu của tổ ấm này. Nếu họ quên, hãy nhắc họ tập thói quen ấy mỗi ngày.

Hay dung diep khuc ton vinh “su hy sinh” cua nguoi phu nu

Và cũng hãy tập cho bản thân và tập cho chồng con thói quen làm việc nhà theo cách thông minh, hiệu quả nhất. Hãy chịu khó cập nhật những xu hướng, công nghệ mới… trong việc chăm sóc nhà cửa để việc nhà trở nên dễ dàng với tất cả các thành viên trong gia đình. Chẳng hạn, về khoản làm sạch quần áo, những công nghệ như UltraMixTM vừa giặt sạch quần áo hiệu quả và lại giữ màu vải tốt hơn, tiết kiệm điện hơn. Công nghệ sử dụng nam châm vĩnh cửu cũng giúp máy giặt hoạt động êm ái hơn. Chỉ một chút quan tấm đến những biến đổi trong công nghệ đang diễn ra như vũ bão và tận dụng tốt những công nghê này, không chỉ cuộc sống của riêng người phụ nữ mà của cả gia đình đã trở nên dễ chịu, thảnh thơi hơn nhiều.

Nếu muốn thoát khỏi vòng xoáy “hy sinh” đã “bao vây” người phụ nữ biết bao đời nay, hãy tự mình thay đổi, bắt đầu bằng những điều nhỏ nhất. Gánh nặng việc nhà thật sự cần cả gia đình cùng gánh vác. Hãy luôn nhớ điều đó nhé phụ nữ và những đấng mày râu!

 

Mách bạn:

Ngoài việc tích cực kéo chồng con tham gia vào công việc hằng ngày của gia đình, hãy chịu khó cập nhật và đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ mới nhất trong việc chăm sóc nhà cửa. Một trong các thiết bị gia dụng nổi bật nhất trên thị trường hiện nay là chiếc máy giặt Electrolux EWF14112 tích hợp công nghệ UltraMixTM giúp tiết kiệm điện đến 87% (**) và giữ màu vải tốt hơn đến 46% (**). Chiếc máy giặt này cũng vận hành siêu êm nhờ công nghệ sử dụng nam châm vĩnh cửu*.

Xem thêm thông tin về máy giặt Electrolux EWF14112 và các sản phẩm khác của Electrolux

tại đây (bit.ly/1RMisGu).

* Nam châm vĩnh cửu được sử dụng để kích từ cho động cơ không chổi than (BLDC) giúp máy giặt hoạt động êm ái

** So với máy giặt cửa trước Electrolux EWF10842

Hay dung diep khuc ton vinh “su hy sinh” cua nguoi phu nu
Máy giặt cửa trước Electrolux EWF14112 được thiết kế tại châu Âu

Tú Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI