Hãy biết sợ, Pouyuen Việt Nam!

13/04/2020 - 07:16

PNO - Để còn có cơ hội sống sót qua cơn bão COVID-19 mà ngồi lại đánh giá cái mất hay được, lỗ hay lãi thì trước mắt, một cách khôn ngoan và có trách nhiệm nhất, hãy biết sợ, Pouyuen Việt Nam!

Ông L.K.N., người Hàn Quốc làm việc tại Công ty TNHH S.W.V. trong cụm công nghiệp Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương từ tháng 1/2020. Ngày 31/3 ông lên TPHCM để đáp máy bay về Hàn Quốc. Ngày 1/4, phía Hàn Quốc thông báo, ông L.K.N. dương tính SARS-CoV-2. Ngay lập tức, Bình Dương phong tỏa Công ty S.W.V., cách ly tập trung 46 người từng tiếp xúc với bệnh nhân này. Có 8 công nhân làm việc cùng ông L.K.N. đã trở về các tỉnh Bình Thuận, Vĩnh Long, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Phước. 

công nhân lên đến hàng chục ngàn như Pouyuen Việt Nam
Công nhân Pouyuen Việt Nam giờ tan ca ngày 8/4 - một tuần sau khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách toàn xã hội có hiệu lực

Khi ca lây nhiễm cộng đồng đã bắt đầu xuất hiện thì truy xuất nguồn lây không còn quan trọng bằng việc phát hiện các nguồn tiếp xúc gần để khoanh vùng, khống chế và dập dịch. Trường hợp ông L.K.N. nói trên, đặt trong môi trường lao động, sinh hoạt là phân xưởng, khu nhà ở đều có mật độ người dày đặc, một khi có dấu hiệu ủ bệnh cho đến phát bệnh thì mức độ nhiễm và lây lan là không thể kiểm soát. 

Vì sự an toàn, hơn nữa là an nguy cho người lao động, cho chính doanh nghiệp và cộng đồng xung quanh thì từ một cá thể là ông L.K.N. cho đến tập thể là Công ty S.W.V. hay một công ty có số lượng công nhân lên đến hàng chục ngàn như Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) đều cần đồng thuận, hợp tác để cùng chung sức bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh đang lây nhiễm, xâm lấn cộng đồng. 

Chỉ trong ngày 11/4, Văn phòng Thành ủy TPHCM có công văn khẩn gửi các quận huyện, trong đó yêu cầu “các cấp tuyệt đối không để doanh nghiệp không đảm bảo an toàn phòng chống dịch vẫn được hoạt động sản xuất”; Chủ tịch UBND TPHCM ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc kiểm tra, giám sát phòng chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, theo đó, UBND thành phố thống nhất quan điểm việc tạm dừng hoạt động sản xuất tại công ty này từ 0g ngày 13/4 đến hết ngày 15/4 “nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của công nhân và bảo vệ cho chính công ty trước nguy cơ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”. 

Nhìn lại “lịch sử” kiểm tra, giám sát, đánh giá thực tế phòng chống dịch tại công ty này: ngày 7/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, Trung tâm Y tế quận Bình Tân, Phòng Y tế quận Bình Tân khi xuống kiểm tra đã lưu ý các vấn đề như nhiều công nhân không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách từ 2m khi giao tiếp, khu nhà ăn tập trung quá đông người, chỉ đo thân nhiệt cho các chuyên gia, chưa tổ chức quy trình lên xe an toàn, đảm bảo khoảng cách 2m… Chỉ số rủi ro lây nhiễm SARS-CoV-2 là 91%.

Ngày 9/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cùng UBND quận, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ban Dân vận Quận ủy Bình Tân tiếp tục có đợt đánh giá lần 2, với kết quả 81%. Từ kết quả này, Sở Y tế đã có đề xuất UBND thành phố tạm dừng hoạt động sản xuất của Pouyuen Việt Nam.   

Sự cầu thị, thái độ khắc phục của Pouyuen Việt Nam là có nhưng chưa đủ. Xin nhắc lại, là đủ để bảo toàn sức khỏe cho công nhân và cho chính công ty; đồng thời là trách nhiệm xã hội của chính quý vị - những nhà quản trị cao cấp của công ty với cộng đồng - là chính quyền và nhân dân thành phố này cũng như các tỉnh thành lân cận. 

Trong những ngày giãn cách xã hội, tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, là công dân thành phố này, chúng tôi có quyền và trách nhiệm yêu cầu được bảo vệ khi môi trường an toàn cộng đồng đang bị đe dọa; cũng như phản đối mọi hành vi có biểu hiện đe dọa đến an toàn cộng đồng. 

Hẳn nhiên, để đi đến quyết định “thống nhất tạm dừng” là không hề dựa trên một chọn lựa duy nhất. Ngày 6/4, song song với việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo nghiên cứu 4 gói hỗ trợ cho kinh tế thành phố, trong đó có gói hỗ trợ trực tiếp cho người lao động mất việc tạm thời và gói hỗ trợ giảm khó khăn, tăng sức chịu đựng và khả năng phục hồi cho doanh nghiệp sau dịch. 

Ít hay nhiều, nhẹ hay nặng, không một ai không bị ảnh hưởng, tác động bởi cơn đại dịch toàn cầu này. 

Và để còn có cơ hội sống sót qua cơn bão COVID-19 mà ngồi lại đánh giá cái mất hay được, lỗ hay lãi thì trước mắt, một cách khôn ngoan và có trách nhiệm nhất, hãy biết sợ, Pouyuen Việt Nam!  

Ái Mỹ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI