Hành trình yêu thương

22/11/2021 - 13:27

PNO - “Bồ câu bay đi tìm bà” (Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành) mang hơi hướng của một câu chuyện cổ tích nơi bà tiên, ông bụt xuất hiện đúng lúc để cứu rỗi cuộc đời những đứa trẻ bất hạnh.

Đó là câu chuyện về hai anh em Finn Dove và Derval Dove mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bước thêm bước nữa. Rồi mẹ cũng qua đời, hai anh em sống cùng cha dượng - Toby. Finn phải chuẩn bị bữa ăn sáng mỗi ngày cho cha dượng. Những trận đòn cứ giáng xuống cuộc đời cậu dưới sự chứng kiến trong nước mắt của cô em gái Derval.

Để bảo vệ “bồ câu em” mà mình yêu thương hết mình, “bồ câu anh” đã đưa ra một quyết định táo bạo: bỏ nhà đi bụi, chạy đến Ai-len với hy vọng tìm được bà ngoại.

Hành trình bỏ nhà, vượt biển của anh em nhà Dove với mong muốn duy nhất - tìm được hơi ấm gia đình - không hề dễ dàng vì sự truy đuổi của người cha dượng. Tuy nhiên, đó cũng chính là lối nhỏ để hai đứa trẻ bước vào đại lộ cuộc đời với thứ bột tiên được người tốt ở khắp nơi rắc phủ. Tuy có vẻ cổ tích, Bồ câu bay đi tìm bà được kể theo một cách khác, thực tế hơn so với những câu chuyện thần tiên bọc đường mà ta thường đọc.

Những cuộc gặp gỡ giữa những con người xa lạ bỗng chốc lại hóa thân quen để rồi mỗi sáng tỉnh giấc ở một nơi xa xôi, còn hiển hiện chiếc mỏ neo trong chuyến hải hành - nơi neo giữ sự tin yêu giữa người với người. “Hãy cứ cười đi, chẳng ai trả tiền cho cháu vì khóc đâu, trừ phi cháu làm việc trong nhà máy chế biến hành” là những lời chân thành từ người đàn ông mang tên Nicksker, đã cho Finn và Derval quá giang trong quãng đường dài tìm bà.

Thay vì khóc lóc, bất lực để cầu xin lòng thương hại từ những ông bụt, bà tiên như trong những câu chuyện cổ tích quen thuộc mà ta từng đọc, hai chú bồ câu nhỏ bé với đôi cánh non nớt của mình đã vượt thoát nỗi sợ hãi, bay đi tìm tiếng gọi tình thương, thứ mà chúng khao khát kể từ khi mất mẹ.

Walter Macken gieo vào cuộc đời con trẻ những hạt mầm dung chứa sự trưởng thành khi đâm chồi từ mảnh đất khắc nghiệt của lòng tham và sự độc ác. Không phải đứa trẻ nào cũng được thương yêu và an toàn trong chính căn nhà của mình và cũng không phải đứa trẻ nào cũng có hành trình trưởng thành êm đềm dưới sự bảo bọc của cha mẹ.

Hai chú bồ câu nhỏ như đại diện cho một bộ phận trẻ em ngày ngày phải đối mặt với sự bạo hành từ người lớn nhưng vẫn khát khao một cuộc sống bình yên, thứ mà đáng lẽ chúng hiển nhiên phải có.

Bồ câu bay đi tìm bà không chỉ được trẻ em đón nhận mà giành được cả sự quan tâm từ các bậc phụ huynh vì giá trị nhân văn mà quyển tiểu thuyết giản dị này mang lại. Giống như L.M.Montgomery từng viết: “Sự thật là có những thứ trên đời không thể mua và không cách nào giành được, những thứ chỉ có thể được tặng và một trong những thứ đó là tình yêu…”. 

Ngô Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI