Hành trình kỳ diệu của người mẹ ung thư quyết vượt cửa tử, đưa con chào đời

29/08/2021 - 09:06

PNO - “Được gặp con, ôm con đó là điều hạnh phúc kỳ diệu với tôi, chỉ cần được 1 lần như vậy cũng là mãn nguyện rồi”

 

Lựa chọn giữ lại thai nhi, chị P. vượt qua một cuộc chiến sinh tử khốc liệt
Lựa chọn giữ lại thai nhi, chị P. vượt qua một cuộc chiến sinh tử khốc liệt

Sau hơn 1 tháng sinh con, đến giờ chị H.T.T.P. (32 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng gia đình vẫn cảm thấy may mắn vì điều kỳ diệu đã đến với 2 mẹ con. Phát hiện ung thư vú di căn gan, phổi, xương từ lúc mang thai con thứ 2 được 16 tuần nhưng chị P. đã quyết tâm giữ lại con và sau đó là cuộc chiến giữa hai mẹ con vì sinh mệnh của mình.

Khóc cạn nước mắt khi nghĩ đến con

Cưới được 6 năm, hai vợ chồng chị P. có cuộc sống ổn định, hạnh phúc bên cậu con trai đầu lòng tròn 4 tuổi, hàng ngày chị làm nhân viên khách sạn, chồng làm cơ khí, đầu năm 2021 biết tin bầu bé thứ 2, gia đình nhỏ ấy lại càng rộn ràng tiếng cười chào đón thêm thành viên mới.

Một tháng sau khi biết mình mang bầu, chị P. đã nhận thấy dấu hiệu khác thường, đau nhiều ở vùng lưng. Tuy nhiên, chị nghĩ rằng đó là do ảnh hưởng của thai kỳ. Tháng 4/2021, sau các cơn đau mỗi lúc một nhiều hơn ở thai kỳ tháng thứ 4, chị P. đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai. Mọi thứ như sụp đổ trước mắt hai vợ chồng chị P. với kết quả chẩn đoán ung thư vú trái di căn gan, xương, phổi khi thai vừa ở tuần 17.

“Khóc cạn nước mắt vì thương con và cũng thương chính mình khi ở hoàn cảnh éo le đến thế. Con được hơn 4 tháng và mình phải đứng trước sự lựa chọn giữ con thì phải trì hoãn điều trị hoặc là dừng thai kỳ. Đứng trên cương vị của bất kỳ người mẹ nào, mình nghĩ cũng đều hiểu cho quyết định của mình, mặc dù chồng và gia đình rất lo lắng nhưng mình quyết tâm để giữ lại em bé”.- chị P. bồi hồi nhớ lại.

Đầu tháng 7/2021, chị đi khám và được bác sĩ yêu cầu nhập viện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương theo dõi. Đến ngày 9/7, ở tuần thai thứ 28, chị phải mổ bắt con. Cô con gái Nguyễn Ngọc Quỳnh My  ra đời nặng 1,1kg, và đúng 5 tiếng sau mổ, chị P. được chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện K để tiếp tục cuộc chiến với tử thần.

"Chỉ cần 1 lần được ôm con..."

Sau khi trở lại viện K, chị P. chuyển biến xấu khi chảy máu trong ổ bụng vì nhân di căn gan vỡ, ngay lập tức ê-kip cấp cứu của bệnh viện đã tiến hành nút mạch u gan cầm máu cho bệnh nhân.

Tiếp sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu tử cung sau mổ lấy thai ngày thứ 4. Máu chảy nhiều, không thể cầm. Toàn bộ các chuyên khoa từ Hồi sức cấp cứu, Gây mê, Chẩn đoán hình ảnh, Huyết học, Ngoại phụ khoa của bệnh viện đã phối hợp hội chẩn ngay trong đêm phẫu thuật cho bệnh nhân.Trong mổ, chị P. chảy máu ở eo tử cung, rối loạn đông máu nên các bác sĩ phải cắt tử cung bán phần, cắt ruột thừa.

Kết quả sinh thiết cho thấy, bệnh nhân P. vú trái Carcinoma xâm nhập, di căn tử cung, ruột thừa. Kèm di căn gan, phổi, xương trên chẩn đoán hình ảnh. Vì đây là trường hợp người bệnh ung thư vú mới trải qua 2 ca phẫu thuật lớn, biến chứng nặng do suy gan, suy thận, rối loạn đông máu nên ngay sau đó, chị P. được chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực với rất nhiều diễn biến cần theo dõi sát sao và hội chẩn liên khoa hàng ngày.

Sau 1 tháng điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, sức khỏe bệnh nhân còn rất yếu nhưng đã có dấu hiệu tiến triển khá hơn, các bác sĩ đã quyết định để chị P. chuyển điều trị tại khoa Nội 5, Bệnh viện K.

Kỳ tích đã đến với người mẹ khi chuẩn bị được về nhà để được gặp và ôm con trong lòng
Kỳ tích đã đến với người mẹ khi chuẩn bị được về nhà để được gặp và ôm con trong lòng

Trải qua lằn ranh sinh tử, đầu tuần tới chị P. sẽ truyền và điều trị đợt 3 và ra viện về nhà với gia đình. Con gái cũng có tiến triển tốt và các bác sĩ sẽ theo dõi để bé ổn định hơn để có thể xuất viện.

“Chuẩn bị vài ngày tới là về nhà và có thể sẽ được gặp con, ôm con đó là điều hạnh phúc kỳ diệu với tôi. Chỉ cần được 1 lần như vậy cũng là mãn nguyện rồi. Vì trước đây khi mê man trải qua những ca phẫu thuật, đã có những khoảnh khắc mà tôi nghĩ mọi thứ đã kết thúc. Nhưng giờ sức khỏe tôi đã ổn hơn, tự chăm sóc được cho mình, bác sĩ nói tôi đáp ứng thuốc rất tốt nên gia đình rất mừng, tôi cũng thấy mình may mắn. Tôi sẽ kiên cường chiến đấu để ở bên con lâu thật lâu”, chị P. nghẹn ngào.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI