Hành trình chạy đua cứu sống 6 bệnh nhân từ tạng hiến của 1 nam thanh niên

27/02/2023 - 12:10

PNO - Ngay sau khi được sự đồng ý từ gia đình, bác sĩ nhận 2 quả thận, 2 giác mạc, da và tim của anh M. để cứu 6 bệnh nhân khác.

Sáng 27/2, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết đã phối hợp với Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công ca hiến, ghép tim phức tạp cho nữ bệnh nhân ở Hà Nội. Ngoài quả tim, người mất cũng hiến tặng 2 quả thận, 2 giác mạc và da của mình, cứu sống thêm những bệnh nhân khác.

Người hiến tặng là anh M. (35 tuổi), ở An Giang.

Ê-kíp bác sĩ cúi đầu mặc niệm anh M. trước khi tiếp nhận tạng của anh, ảnh BVCC
Ê-kíp bác sĩ cúi đầu tri ân anh M. trước khi tiếp nhận tạng của anh - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mẹ của anh M. cho biết, trước đó anh M. điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho đến ngày 24/2 bệnh của anh quá nặng, bác sĩ thông báo không thể cứu chữa được nữa nên bà muốn trước khi ra đi, con trai mình có thể cứu sống người khác. Vì vậy, ngoài tim của anh M., bà cũng quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của anh để cứu sống những bệnh nhân không may đang từng ngày chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.

Sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, để có thể tiếp nhận trọn vẹn món quà thiêng liêng này, bệnh viện đã nhận 2 thận, 2 giác mạc, tim và da của anh M., và có thể ghép cho 6 bệnh nhân khác. Do danh sách chờ của Bệnh viện Chợ Rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu B, nên bệnh viện đã báo cáo với Trung tâm điều phối quốc gia, và được biết ở Bệnh viện Việt Đức có bệnh nhân đang cần, các xét nghiệm của người bệnh phù hợp.

Ê-kíp bác sĩ vận chuyển tim anh M. về Hà Nội, ảnh BVCC
Ê-kíp bác sĩ vận chuyển tim anh M. về Hà Nội - Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

Nhân sự của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên chuyến bay lúc 22g ngày 25/2, mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo. Cũng cùng thời điểm này, ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức cũng lên máy bay vào TPHCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển tim về Hà Nội ngay khi các mẫu xét nghiệm của người cho – nhận phù hợp. 

4g sáng ngày 26/2, việc tiếp nhận các phần tạng anh M. hiến tặng đã hoàn thành. Người thân và anh M. được phòng Công tác xã hội bệnh viện đưa về nơi tổ chức tang lễ. Bên trong phòng mổ, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nỗ lực không ngừng để ghép thận, da của anh M. cho 3 bệnh nhân khác.

Hiện tại, sức khỏe 2 nữ bệnh nhân được ghép thận đã ổn định, còn nữ bệnh nhân trẻ bị bỏng xăng 30% cơ thể, nhiễm khuẩn nặng, nguy cơ nhiễm khuẩn huyết, tử vong rất cao cũng đã được cứu sống nhờ vào da hiến của anh M.

Ở Hà Nội, trái tim của anh M. cũng đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 tiếng đồng hồ ghép với ê-kíp lên đến hơn 40 y, bác sĩ. Hiện người bệnh đang được theo dõi tại phòng hồi sức. Còn lại 2 giác mạc của anh M. cũng sẽ được ghép cho bệnh nhân vào hôm nay - một ngày rất ý nghĩa - Kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2023)

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI