Hàng ngàn người đổ xô đi thẩm mỹ cho giống ảnh tự sướng: Một bệnh lý tâm thần mới

04/07/2019 - 07:00

PNO - Dùng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh quá đà dẫn đến sản sinh một cộng đồng ám ảnh tự ti với chính mình ngoài đời thực.

Hang ngan nguoi do xo di tham my cho giong anh tu suong: Mot benh ly tam than moi
 

Bác sĩ thẩm mỹ De De Silva tại Harley, Luân Đôn (Anh) cho biết giới trẻ hiện nay đam mê thế giới ảo - chụp ảnh tự sướng và ý thức được vẻ ngoài của mình. Do đó, các ca phẫu thuật thẩm mỹ theo xu hướng giống ảnh tự sướng đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu. Độ tuổi trung bình của khách hàng tại Tây Âu đã giảm từ 42 xuống 37.

Riêng ở châu Á, quá ám ảnh với các ứng dụng làm đẹp và thể hiện bản thân qua những trang mạng xã hội, giới trẻ Trung Quốc đã đổ xô đến các trung tâm thẩm mỹ để có được vẻ ngoài hoàn hảo.

Theo báo cáo, hơn một nửa khách hàng đến phẫu thuật tại các trung tâm thẩm mỹ có độ tuổi dưới 28. Ở thập kỷ trước, khách hàng đến các trung tâm thẩm mỹ thường mang theo ảnh của các người mẫu, ngôi sao nổi tiểng để được xinh đẹp như họ.

Ngày nay, giới trẻ lại có xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ giống như ảnh tự sướng đã qua chỉnh sửa của chính bản thân mình. Đây là một bệnh lý tâm thần mới với tên gọi Snapchat dysmor.  

Hang ngan nguoi do xo di tham my cho giong anh tu suong: Mot benh ly tam than moi
Ứng dụng chỉnh sửa ảnh khiến mọi người hoàn hảo hơn

Tại Trung Quốc, ngành phẫu thuật thẩm mỹ được định giá ở mức 71,8 tỷ USD. Số lượng phòng khám mới mở liên tục, tăng 10% so với năm 2017. Hơn 22 triệu người Trung Quốc đã trải qua các ca phẫu thuật thẩm mỹ vào năm 2017 và khách hàng dưới 28 tuổi chiếm 54% trên tổng số.

Những người sinh năm 2000 được sự chấp thuận của gia đình chiếm 8% khách hàng trong năm 2018. Tiêm axit Hyaluronic vào da và phẫu thuật cắt hai mí là phương pháp phổ biến được giới trẻ ưa chuộng.

Ngoài ra, khách hàng Trung Quốc còn sang tận Seoul (Hàn Quốc) để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Việc phẫu thuật thẩm mỹ cho giống ảnh tự sướng thậm chí còn được xem như một món quà sinh nhật cho các thiếu nữ vào năm 18 tuổi.

Hang ngan nguoi do xo di tham my cho giong anh tu suong: Mot benh ly tam than moi
Quảng cáo tại các trung tâm thẩm mỹ ở Trung Quốc

Jamie Chiu, một nhà trị liệu tâm lý ở Hong Kong chuyên về rối loạn cơ thể cho biết, không chỉ có các thiếu nữ mà các nam thiếu niên cũng tiến hành thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Hơn một nửa số thanh thiếu niên đến trị liệu tại phòng khám của ông đều không hài lòng về ngoại hình của mình. Họ bị ám ảnh, cảm thấy tổn thương lòng tự trọng nếu có vẻ ngoài không hoàn hảo như người mẫu, diễn viên nổi tiếng.

Công nghệ cho các ứng dụng chụp ảnh tự sướng đã tạo ra những bức ảnh phi thực tế, từ đó sản sinh một cộng đồng bất an về thể chất, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần. Tiếp đó họ sẽ có cảm giác tự ti với chính mình sau khi đăng tải những tấm ảnh đã qua chỉnh sửa để trở nên lung linh hơn trên mạng xã hội. 

Hang ngan nguoi do xo di tham my cho giong anh tu suong: Mot benh ly tam than moi
Nam giới cũng không nằm ngoài xu hướng này

Phẫu thuật thẩm mỹ không xấu, cũng không thực sự tốt nếu bạn quá lạm dụng, chưa kể bạn sẽ bị đả kích nếu phẫu thuật gặp sơ sót để lại di chứng cả đời. Như trong bất cứ câu chuyện cổ tích nào nếu cho phép quá nhiều ảo mộng ngấm vào đời thực, tất cả thường kết thúc trong nước mắt.

Hà Di

Nguồn Theo Scmp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI