Hàng loạt công trình thủy lợi tại Ea H’Leo xuống cấp

05/06/2013 - 08:58

PNO - Huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) đã đầu tư xây dựng 43 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, phục vụ thâm canh cho trên 3.200 ha cà phê, lúa nước và các loại cây trồng khác.

 Thế nhưng, do buông lỏng công tác quản lý nên hầu hết các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước và lại không đảm bảo nguồn nước phục vụ thâm canh các loại cây trồng trên địa bàn.

Hang loat cong trinh thuy loi tai Ea H’Leo xuong cap

Thi công công trình thủy lợi. Ảnh minh họa. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Lãnh đạo huyện Ea H’Leo cho biết, các công trình thủy lợi sau khi hoàn thành lập hồ sơ bàn giao về cho các xã, thị trấn quản lý, sử dụng thì chỉ sau một thời gian ngắn, công trình như trở thành..."vô chủ".

Tại hồ chứa nước Ea Ral 2 (xã Ea Ral) hàng ngày luôn có hàng chục người từ các địa phương khác đến sử dụng các phương tiện sục bùn, khai thác cát xây dựng trái phép ngay tại lòng hồ, đe dọa đến sự an toàn của công trình mà vẫn không đơn vị chức năng nào ngăn chặn.

Hàng loạt các công trình thuỷ lợi khác như hồ buôn Riêng (xã Ea Nam), đập chứa nước A6 (xã Ea Wy)... cũng đều mất các trang thiết bị như tay quay, vô lăng điều khiển cống áp lực, kênh dẫn nước đầu mối, không được đầu tư tu bổ nên nhiều công trình bị sạt lở, cây cỏ mọc um tùm ...

Thậm chí, nhiều công trình còn bị mất các trang thiết bị đóng mở cống nên không tích trữ được nguồn nước hoặc có công trình nước tự do chảy quanh năm về phía hạ du.

Nhiều hộ gia đình còn xâm canh, lấn chiếm đất để trồng các loại cây công nghiệp, hoa màu, mở đường đi...gây sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình.

Do vậy, ngoài việc tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc bảo vệ tốt các công trình thuỷ lợi, huyện Ea H’Leo cần lập lại trật tự trong công tác quản lý, sử dụng, đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình xâm hại, gây mất an toàn cho các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn.

Theo Quang Huy (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI