Hàng loạt bác sĩ, điều dưỡng bị khởi tố vì lập khống hồ sơ trục lợi tiền bảo hiểm

01/08/2023 - 19:46

PNO - Một phó giám đốc bệnh viện cùng hàng loạt bác sĩ, điều dưỡng ở Nghệ An vừa bị khởi tố vì lập khống hồ sơ bệnh án điều trị để trục lợi tiền bảo hiểm.

 

Các bị can tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp
Các bị can tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp

Ngày 1/8, Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can là bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thái An (đóng trên địa bàn phường Cửa Nam, thành phố Vinh) về hành vi Gian lận bảo hiểm y tế.

Các bị can bị khởi tố gồm: Đinh Thị Mỹ Dung (64 tuổi) Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái An, bác sĩ Hoàng Đăng Thanh (37 tuổi) và các điều dưỡng của bệnh viên này là Nguyễn Thị Hằng (32 tuổi), Đặng Thị Anh Tú (39 tuổi), Lê Thị Thanh Tâm (37 tuổi), Lương Thị Bé (41 tuổi), Trần Thị Huệ (35 tuổi).

Theo cơ quan công an, thời gian qua, một số đối tượng trên địa bàn thành phố Vinh và phụ cận có ý định muốn trục lợi tiền bảo hiểm y tế và bảo hiểm thương mại nên đã “cấu kết” với các bác sĩ, điều dưỡng ở Bệnh viện Đa khoa Thái An để lập khống hồ sơ. 

Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm thương mại không có bệnh, không có nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh song khi được “cò” móc nối đến Bệnh viện Đa khoa Thái An. Những người này sau đó cung cấp CCCD và thẻ bảo hiểm y tế cho điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng hoặc điều dưỡng Đặng Thị Anh Tú để làm thủ tục vào viện. Sau đó, những người này tiếp tục đến gặp bác sĩ Hoàng Đăng Thanh hoặc Đinh Thị Mỹ Dung để ký hợp thức hóa thủ tục khám và điều trị. 

Hàng ngày, dù các bệnh nhân không điều trị song nhóm bác sĩ, điều dưỡng này vẫn ký khống vào hồ sơ bệnh án. Khi số ngày lập hồ sơ bệnh án đã đủ thì điều dưỡng hành chính thông báo cho đối tượng có tên trong hồ sơ bệnh án đến ký thủ tục và thanh toán viện phí theo hồ sơ bệnh án đã lập. 

Bước đầu, Công an thành phố Vinh xác định từ năm 2021 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Thái An đã lập khống 153 hồ sơ bệnh án. Trong đó, có 59 hồ sơ có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hơn 100 triệu đồng. 

Các đối tượng trục lợi bảo hiểm sau khi được Bệnh viện Đa khoa Thái An làm giả hồ sơ bệnh án đã thanh toán (giải quyết quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện) với các Công ty bảo hiểm thương mại với số tiền hơn 2 tỉ đồng. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI