Bác sĩ móc nối với người ngoài lập khống hồ sơ bệnh án, trục lợi 10 tỉ đồng tiền bảo hiểm

24/07/2023 - 18:40

PNO - Công an Nghệ An vừa triệt phá một đường dây lập khống hàng trăm hồ sơ bệnh án, trục lợi 10 tỉ đồng tiền bảo hiểm với sự tham gia của nhiều bác sĩ.

Nguyễn Thị Hà An (bên phải) tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp
Nguyễn Thị Hà An (bên phải) tại cơ quan công an - Ảnh công an cung cấp

Ngày 24/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 5 đối tượng trong đường dây lập khống hàng trăm hồ sơ bệnh án để trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế.

Theo đó, Lê Thị Hà An (trú phường Quán Bàu, TP. Vinh), Nguyễn Thị Quỳnh An (trú xã Nghi Kim, TP. Vinh), Thái Thị Mai (trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cùng bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Quốc Việt (Kỹ thuật viên chụp X-Quang của Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ) bị khởi tố về hành vi "Giả mạo trong công tác” và Trần Đức Lượng (bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh) bị khởi tố về hành vi "Gian lận bảo hiểm y tế".

Theo cơ quan điều tra, gần đây công an phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi móc nối với nhân viên y tế trong các bệnh viện để lập khống các hồ sơ bệnh án điều trị về tai nạn, bỏng và một số bệnh thông thường khác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế. 

Vào cuộc điều tra, công an xác định, với những kiến thức về các gói bảo hiểm cũng như cách thức làm hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng của một số công ty bảo hiểm nhân thọ, Lê Thị Hà An, Nguyễn Thị Quỳnh An và Thái Thị Mai đã móc nối với Nguyễn Quốc Việt làm giả các hồ sơ bệnh án bị gãy xương cho những người có nhu cầu làm hồ sơ bệnh án để đề nghị chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.

Mỗi hồ sơ bệnh án giả, Việt được nhóm này chi trả từ 2,5 - 5 triệu đồng. Sau khi có được hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng chuyển cho những người có nhu cầu làm hồ sơ để thanh toán bảo hiểm với số tiền từ 300 - 400 triệu đồng/1 bộ hồ sơ bệnh án.

Mỗi trường hợp được công ty bảo hiểm chi trả, Lê Thị Hà An hưởng lợi từ 100 - 200 triệu đồng. 

Ngoài ra, Lê Thị Hà An móc nối với Trần Đức Lượng để lập khống hồ sơ bệnh án thanh toán trục lợi tiền bảo hiểm.

Để trục lợi được tiền bảo hiểm y tế, Trần Đức Lượng nhận thông tin người cần làm bệnh án, ngày nằm viện từ Lê Thị Hà An rồi làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, chỉ định điều trị, kê y lệnh thuốc… như quy trình của bệnh viện. 

Bước đầu, cơ quan công an xác định nhóm này đã lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án, chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI