Hàng chục nghìn cổ vật ở Bảo tàng Yên Bái "kêu cứu"

22/04/2013 - 15:01

PNO - Trên 20.000 cổ vật ở Bảo tàng tỉnh Yên Bái, trong đó có nhiều bộ sưu tập những hiện vật quý giá từ thời đại đá cũ, cách đây chừng 13.000 năm, đang đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng hay mất trộm bất kỳ lúc nào, do...

Hang chuc nghin co vat o Bao tang Yen Bai

Bảo quản cổ vật ở Bảo tàng Yên Bái. (Nguồn: yenbai.gov.vn)

Thực tế cho thấy, việc lưu giữ các cổ vật không được đảm bảo an toàn. Hàng ngàn hiện vật được để trong chậu nhựa, rọ tre bày la liệt dưới sàn nhà, trong khi khí hậu ở Yên Bái rất ẩm thấp nên nhiều cổ vật, hiện vật đã bị xuống cấp do thiếu các thiết bị bảo quản an toàn.

Đặc biệt, năm 2007, Bảo Tàng Yên Bái đã bị mất nhiều hiện vật có giá trị trong đó có 1 chiếc thạp đồng rất quý vì đây là biểu tượng của nhân dân các dân tộc Yên Bái và vùng Tây Bắc. Rất may nhờ có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong tỉnh và lực lượng biên phòng tỉnh Lào Cai đã phát hiện được cổ vật đang bị cất giấu dưới lòng một con sông, ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc để đưa về.

Khắc phục tình trạng này, ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo Tàng Yên Bái cho biết, hiện nay, Bảo Tàng tỉnh Yên Bái đã hàn khung sắt để bảo vệ cổ vật quý. Công an tỉnh đã lắp đặt hệ thống báo động trong khu vực cất giữ cổ vật quý; Bảo tàng Yên Bái tăng cường tuần tra bảo vệ các cổ vật trên để tránh mất trộm. Tuy nhiên với việc bảo vệ như vậy cũng chưa thể nói là đảm bảo an toàn. Mặt khác, việc bảo quản tạm bợ như hiện nay thì việc các cổ vật bị xuống cấp là khó tránh khỏi.

Ban giám đốc Bảo tàng Yên Bái đã kiến nghị các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng nhà bảo tàng mới, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn cho các cổ vật đồng thời đáp ứng nhu cầu tham quan bảo tàng của người dân./.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI