Hà Tiên đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, 1.000 mẫu/ngày

28/04/2021 - 19:14

PNO - Trung tâm Y tế TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang vừa được trao giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR với quy mô xét nghiệm 1.000 mẫu/ngày.

Ngày 28/4, lễ công bố thành lập phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR đã được tổ chức tại TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang).

Đồng thời, giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm với quy mô 1.000 mẫu/ngày đã được Viện Pasteur TPHCM trao cho Trung tâm Y tế TP. Hà Tiên.

Theo TS.BS Hoàng Quốc Cường - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR là một trong những kỹ thuật xét nghiệm hiện đại và phổ biến nhất hiện nay, có độ chính xác cao, cho kết quả nhanh và có thể sử dụng để xét nghiệm số lượng mẫu lớn trong thời gian ngắn.

Có phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, việc sàng lọc, xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn chỉ mất 4 giờ là có kết quả, giúp ích rất lớn cho việc cách ly điều trị cũng như sàng lọc để phòng bệnh.
Có phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, việc sàng lọc, xét nghiệm COVID-19 chỉ mất 4 giờ

Ngay sau lễ công bố, Phòng xét nghiệm đi vào hoạt động dưới sự hướng dẫn giúp đỡ của Viện Pasteur TPHCM và CDC tỉnh Kiên Giang. Sau đó, Viện Pasteur TPHCM chuyển giao kỹ thuật dần cho đội ngũ y tế ở TP. Hà Tiên để đội ngũ này có thể độc lập thực hiện.

Theo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, trước đây tỉnh lấy mẫu từ TP. Hà Tiên đưa về trung tâm CDC xét nghiệm. Việc này vừa mất thời gian vừa tốn kém. Với việc triển khai phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR này, khi có người nhập cảnh vào thì sàng lọc xét nghiệm ngay trong vòng 4 giờ là có kết quả, giúp ích rất lớn cho việc cách ly điều trị cũng như sàng lọc để phòng bệnh.

Cũng trong hôm nay, 28/4, tỉnh Kiên Giang cũng bắt đầu triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh. Trong đợt này, địa phương được phân bổ 17.400 liều vắc-xin, tiến hành tiêm cho đến ngày 5/5.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI